ชมรมผู้สูงอายุ ร่วมสร้างเสริมสุขภาพช่องปากที่ เขต 5 โคราช (9) ... กลเม็ดเคล็ด (ไม่) ลับของบุรีรัมย์ ในการขยายเครือข่ายการทำงานในผู้สูงอายุ


เมื่อจังหวัดบุรีรัมย์ได้ทำโครงการในปี 2549 แล้ว ... ก็ได้เริ่มการขยายกิจกรรมให้ รพ. อื่นๆ ได้รู้เรื่องที่กิจกรรมที่ได้ดำเนินการไป เช่น เมื่อพุทไธสงมีการทำกิจกรรมให้เห็นเป็นผลดีแล้ว ก็ได้จัดให้พุทไธสงมาเล่าในที่ประชุมประจำเดือน หรือขาย idea ว่าเขาได้ทำกันไปอย่างไร เป็นอย่างไร เป็นการกระตุ้น

 

การพบปะพูดคุยกันครั้งนี้ คุณหมอจีระศักดิ์ ส่งคุณอ๋อย คนเก่งเข้ามาร่วมพูดคุยด้วยกันนะคะ เธอเล่าเรื่องเล็กน้อยถึงวิธีการขยายเครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุที่จังหวัดดำเนินการค่ะ

"เมื่อจังหวัดบุรีรัมย์ได้ทำโครงการในปี 2549 แล้ว ... ก็ได้เริ่มการขยายกิจกรรมให้ รพ. อื่นๆ ได้รู้เรื่องที่กิจกรรมที่ได้ดำเนินการไป เช่น เมื่อพุทไธสงมีการทำกิจกรรมให้เห็นเป็นผลดีแล้ว ก็ได้จัดให้พุทไธสงมาเล่าในที่ประชุมประจำเดือน หรือขาย idea ว่าเขาได้ทำกันไปอย่างไร เป็นอย่างไร เป็นการกระตุ้น ประเด็นแรก

ต่อจากนั้น ในส่วนงบประมาณที่ตั้งไว้ ในเรื่องของการสนับสนุนบริการของจังหวัดบุรีรัมย์ เราขอความเห็นชอบว่า มี รพ. ไหนไหม ที่มีความสนใจจะทำในกิจกรรมในกลุ่มนี้บ้าง ... ในวันนั้น ลำปลายมาศ และหนองกี่ สนใจ ก็เลยมีการขยายเครือข่ายขึ้นมา

และขอขอบคุณคุณหมอเก้า ที่เมื่อจังหวัดได้ทำโครงการสร้างพลังฯ ขึ้นมา โครงการนี้ ทำกับกลุ่มเด็ก เพื่อลดการบริโภคอาหาร เพื่อการลดฟันผุ ที่สุรินทร์เขาได้รับงบ สสส. แต่บุรีรัมย์ไม่ได้รับงบฯ

... ตรงนั้น เราพยายามจะ defend งบประมาณจังหวัด ให้เห็นว่า เรากำลังเกิดปัญหา และจะใช้โครงการส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ออกมา เพื่อให้ประชาชนตระหนัก ในการหาปัญหา และหาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง

และคุณหมอเก้าได้เชื่อมโยงระหว่างผู้สูงอายุ และโครงการสร้างพลัง ได้ ทั้ง อบต. และครู เข้ามาด้วยกัน ... พุทไธสงของหมอเก้าจึงทำได้สวย เราก็คงจะใช้แนวการดำเนินงานของหมอเก้าไป เพื่อ ลปรร. กับจังหวัดอื่นๆ
แต่ไม่ได้บังคับให้ทำเหมือนๆ กัน แต่ก็ให้เห็นว่า จังหวัดมีโครงการตรงนี้ แต่ทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงกันได้"

ดิฉันก็อยากจะ (แอบ) บอกว่า ... จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นจังหวัดหนึ่งที่งานทันตสาธารณสุขเข้มแข็งมาก มากค่ะ ... เพราะเคยได้ไปร่วมบรรยากาศการประชุมสิ้นเดือน ... มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน ได้ คึกคักมาก มาก และเป็นผู้สร้างงานใหม่ๆ ที่เป็นทันตฯ เชิงรุก ได้ดีทีเดียวละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 80437เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท