ภัทรา 17


"อากาศหนาว...รอไข่ย้อยมารับกลับบ้าน"

25 พ.ย. 2548

สวัสดีค่ะทุกท่าน...หวังว่าคงสบายดีกันนะค๊ะ วันนี้ก็เหมือนเช่นเคยมาฝึกงานท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น...แต่รู้สึกว่าคนที่หนาวจะมีแค่จอยคนเดียวหรือเปล่า ก็เห็นคนอื่นเค้าเดินกันสบายไม่เห็นมีทีท่าว่าจะหนาวเลย อาจคงเป็นเพราะว่ามีแต่จอยล่ะมั้ง ที่ขาดความอบอุ่นอยู่คนเดียวอ่ะนะซักนิด อ้อ! ลืมแนะนำถึงเพื่อนนักศึกษาฝึกงานคนล่าสุดให้ทุกท่านฟัง พีระยศ หนุ่มหน้ามนแห่งมหาวิทยาลัยบูรพา ในวันแรกที่เห็นก็คิดว่าศูนย์เทคโนคงสดชื่นขึ้นแน่ เอ๊ะ ! ทำไมผู้ชายคนนี้ดูท่าทางแปลก ๆ เหมือนใครคนหนึ่งที่เคยรู้จัก...เหมีอน...เหมือนพี่แดงเลย(ณรงค์ชัย คงยา) เฮ้อ...สุดท้ายก็...เ_ _ไม่อยากจะ said.....เราไปพูดถึงเรื่องงานกันดีกว่าค่ะ

วันนี้มาถึงตอนเช้าก็นำเอกสารเรื่อง Basic Alpha Channel แจกให้เพื่อน ๆ จากนั้นไม่นานก็เข้าไปในห้องสตูดิโอ 2 เพื่อเปลี่ยนโคมไฟที่ Set ไว้เมื่อวานนี้ เนื่องจากเมื่อวานนี้ยังขาดอุปกรณ์อยู่บางตัว จากนั้นก็มาที่ห้องตัดต่อจนเย็นโดยพักทานอาหารกลางวันแค่ 30 นาทีเท่านั้น

สรุปความรู้ที่ได้จาก อ.พิชิต คือ อ.พิชิตได้สอนถึงเรื่องการตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์

การตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือการทำ อัลฟาแชลแนล (Alpha Channel) ให้กับ Graphic ที่เราต้องการไปใช้งานในโปรแกรมตัดต่อ ซึ่งภาพวีดีโอที่เราเห็นนั้นเกิดจากการรวมตัวของสีจุดเล็ก ๆ มากมายประกอบเข้าด้วยกัน (VDO Pixel) ซึ่งสายตาคนเราไม่สามารถแยกออกมาเป็นจุด ๆ ได้ แต่จะมองเห็นจุดดังกล่าวรวมกันเป็นสีต่าง ๆ จุดเหล่านี้เกิดจากแม่สี 3 สี คือ Red, Green, Blue เราเรียกระบบนี้ว่า ระบบสี RGB หรือ Additive Color System (ระบบแม่สีเชิงบวก) ถ้านำแม่สีทั้ง 3 มารวมกันจะกลายเป็นสีขาว ระบบสี RGB จึงถูกนำมาประยุกต์ใช้กับวัตถุที่กำเนิดแสงได้ในตัวเอง เช่น ดวงอาทิตย์ หลอดไฟชนิดต่าง ๆ เช่นเดียวกับภาพ Vdo ที่เกิดจากปินอิเล็คตรอนในหลอดภาพ นี่แหละคือเหตุผลที่ว่าทำไมต้องใช้แม่สี RGB กับงานวีดิโอ อ.พิชิตกล่าวมาดังนี้ จากนั้นก็กล่าวต่ออีกว่า ในเมื่อภาพวีดิโอประกอบด้วยแม่สีทั้ง 3 สี ก็จะมีช่องของตัวเอง ซึ่งเรียกว่า Color Channel ฉะนั้น 1 ภาพจะต้องมีอย่างน้อย 3 ช่อง ส่วนอัลฟาแชลแนลเป็นช่องพิเศษที่เพิ่มเข้าไปอีก 1 ช่องเพื่อระบุว่าแต่ละจุดในภาพมีความโปร่งใสเท่าไหร่ คุ้นแล้วใช่มั้ยคะ ใช่แล้วค่ะเราเคยเห็น Channel นี้ในโปรแกรม Photoshop ที่เราเรียนกันในเทอมที่แล้วไงคะ

อธิบายเสร็จก็เปิดตัวอย่างให้ดูอยู่หลายตัวอย่าง เวลาก็ผ่านไปจนถึง 16.30 น. อ.พิชิต ก็ให้ไปเก็บของ และเคลียร์งานที่เหลือ แล้วก็รีบกลับบ้านเพราะผู้หญิงหน้าตาน่ารักอย่างพวกเรา เดินแถวนี้ค่ำ ๆ มันอันตราย อีกแล้วปัญหายามเย็น ดิจะกลับบ้านยังงัย......

ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8013เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2005 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจ้า

กลับบ้านเย็นระวังตัวนะเดี๋ยวคนแถวนั้นลำบาก

เป็นห่วงนะ

---น่าร๊าก---

สุดบรรยาย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท