งานแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพ กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 4


แข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพ

งานการแข่งขันทักษะ วิชาการและวิชาชีพ      กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา  ช่วงชั้นที่ 4

                                             

         เมื่อวันที่1-2 กุมภาพันธ์  2550  กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 4 ทั้ง  15 โรงเรียน ได้จัดการแข่งขันทักษะวิชาการและวิชาชีพ  ณ โรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม  งานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกโรงเรียน  ก่อนที่จะมีงานนี้ ผู้บริหาร  ผู้ช่วยผู้บริหาร  หัวหน้าฝ่าย และคุณครูทุกคนที่มีส่วนที่เกี่ยวข้อง ของทุกโรงเรียนได้ไปประชุมวางแผนเรื่องต่าง ๆ เช่น การแต่งคณะกรรมการประจำแต่ละศูนย์ เพื่อวางแผนการทำงานร่วมกัน ฯลฯ

          โรงเรียนตะคร้อพิทยาเป็นโรงเรียนในจำนวน 15 โรงเรียนที่ได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันเกือบทุกประเภทายกเว้นรายการที่ในโรงเรียนไม่ได้จัดมีการเรียนการสอน เช่น การแข่งขันพิมพ์ดีด  การทำอาหารประเภทต่าง ๆ ส่วนรายการอื่น ๆ โรงเรียนได้จัดให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทุกรายการ โดยฝ่ายวิชาการได้ออกแบบสำรวจให้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งรายชื่อนักเรียนและครูที่ฝึกซ้อม  พร้อมทั้งควบคุมดูแลนักเรียนไว้ล่วงหน้า เพื่อให้นักเรียนและครูผู้ฝึกซ้อมได้วางแผนการฝึกซ้อมเพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมในการแข่งขัน  และได้ทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองพร้อมทั้งขออนุญาตให้โรงเรียนนำนักเรียนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันตามระเบียบของทางราชการ ได้ประชุมนัดหมายนักเรียนที่จะเดินทางเข้าร่วมแข่งขันทุกคนมาขึ้นรถตามที่วางแผนกันไว้อย่างดี รถจะออกเดินทางจากโรงเรียน  เวลา  07:00 น.

         เช้าวันที่1 กุมภาพันธ์  2550 เวลา 07:00 น. นักเรียนและครูผู้ฝึกซ้อมมาพร้อมกันที่หน้าเสาธงของโรงเรียนนักเรียนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมาเข้าแถวตามแระเภทของการแข่งขัน ครูได้เช็คชื่อพร้อมทั้ง มอบเงินค่าอาหารกลางวันในนักเรียนคนละ 20 บาท ก็ยังมีนักเรียนบางคนมาเช้าอยู่ก็ต้องรอบ้าง  แต่ก็ผ่านไปด้วยดี

                                   

         ครูนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันได้เดินทางมาถึงโรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม  สถานที่จัดงาน นักเรียนรายงานตัวตามจุดที่กำหนดไว้ในสูจิบัติการจัดงานของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ แล้วไปเข้าแถวเข้าร่วมพิธีเปิดงานบริเวณลานหน้าอาคารศิลปศึกษา มีทั้งผู้บริหาร  นักเรียน และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  เมื่อประธานในพิธี  ดร.สมเดช  สีแสง  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพี้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 3 มาถึงงาน วงดุริยางค์ของโรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม บรรเลงเพลงมหากฤษ์ ด้วยความมั่นใจและไพเราะ อยู่ในชุดที่เท่ห์และสวยงามน่าดู  พิธีเปิดดำเนินไปด้วยความเรียนร้อยเป็นที่น่าพออก  พอใจ ของผู้ร่วมงานทุกคน

          การแข่งขันกลุ่มสาระศิลปศึกษา นักเรียนโรงเรียนตะคร้อพิทยาได้เข้าร่วมแข่งขันนาฏศิลป์ 2 รายการคือ  นาฏศิลป์ไทย  และนาฏศิลป์พื้นเมือง  มีนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ส่งเข้าแข่งขันหลายโรงเรียน แต่ละโรงเรียนรู้สึกว่าจะฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี 

                      

       โรงเรียนของเราได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้วยคะแนนเป็นลำดับที่ 1 ทั้ง 2 รายการ แต่ก่อนที่จะประสบผลสำเร็จนั้น นักเรียนต้องฝึกซ้อมและออกงานต่าง ๆ มาเป็นอย่างดี เพราะจะได้มีประสบการณ์ตรง เพื่อที่จะมาเข้าแข่งขัน  ซึ่งการเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้นักเรียนทั้ง 2 รายการฝึกซ้อมเพียงครึ่งวันก่อนวันแข่งขันเท่านั้นเอง...ไม่ใช่คุยนะครับ...แต่สาเหตุที่นักเรียนทำได้เพราะ นักเรียนเคยเรียนในวิชาเลือกคือการแสดงพื้นเมืองสำหรับนักเรียนที่แข่งขันนาฏศิลป์พื้นเมือง เพราะขณะที่นักเรียน  ข้าพเจ้าครูผู้สอนจะสอนให้นักเรียนมีความรู้ทั้งทฤษฎี  ปฏิบัติได้  และสามารถนำความรู้ การปฏิบัติไปแสดงพื้นเป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมให้อยู่สืบไป  ส่วนนักเรียนที่แข่งขันนาฏศิลป์ไทยข้าพเจ้าก็ให้นักเรียนที่ฝึกซ้อมแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนและชุมชนเป็นประจำสม่ำเสมอ...นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มนี้จึงมีประสบการจริง ๆ พอเข้าร่วมแข่งขันก็ทำได้ดี  ไม่ประหม่า  ยิ้มแย้มแจ่มใส มั่นใจ และเป็นธรรมชาติจึงทำให้ชนะใจกรรมการ  จึงอยากจะบอกเพื่อนครูด้วยกันว่าถ้าเราสอนนักเรียนให้ทำอย่างไร  ผลที่ได้ก็จะได้อย่างนั้น....เราควรสอนให้นักเรียนได้มีความรู้จริง ๆ และสามารถทำได้จริง...รับรองผลออกมาดีแน่นอนนะครับ.......

                                                               

                                        ครูจักษ์....

 

 

หมายเลขบันทึก: 78949เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีครับช่วยกันพัฒนาเด็กตะคร้อพิทยาต่อไปครับ..เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ...ผลดีก็จะเกิดกับชาติบ้านเมืองต่อไป...ผมเชื่อว่า ครูจักษ์ เก่งอยู่แล้ว..จาก ผอ.สังวร

...ชอบเจนนี่มากแต่เจนนี่มีคนอื่นอยู่แล้วถึงคนนี้อยู่ใกล้ตัวเจนนี่ เจนนี่ไม่รู้ว่าคนนี้รักเจนนี่มากขนาดไหนต้องทำเป็นแกล้งตลอดเวลาผู้ชายแกล้งก็แปลว่าผู้ชายรัก คนที่ใช้เจนนี่หิ้วกระเป๋าตลอดเวลาให้เจนนี่คิดดูว่าเขารักเจนนี่มากขนาดไหนและเจนนี่ชอบให้ผู้ชายคนนั้นใช้เจนนี่ตลอดเลยหรอลองมองคนที่ใกล้ชิดเจนนี่สิที่เขาชอบแกล้งไม่ใช้เจนนี่ให้ทำอะไรดูคนรอบข้างนะว่าใครชอบว่าเจนนี่ทำตัวให้เขาใช้ตลอดและอยากรู้ว่าคนนี้คือใครให้สังเกตว่าคนนี้ติดตามเจนนี่ไปทุกที่ไม่ว่าจะเป็นในโรงอาหารหน้าห้องน้ำในห้องเรียนและคนที่ชอบว่าเจนนี่ชอบนั่งหลังค่อมบอกว่าให้นั่งหลังตรงจะได้เป็นสง่าราศรีของผู้หญิงคนนี้และที่ชอบเจนนี่ไม่มีผู้หญิงคนอื่นเลยนอกจากเจนนี่คนเดียวรู้นะว่าตอนกลางวันเจนนี่ชอบไป ชอปห้องแนะแนวคนนี้ก็อยู่ข้างเจนนี่แต่ว่าเจนนี่ก็คงจะไม่รู้ว่าใครถามดูสิคนในห้องเดียวกับเจนนี่บายเจนนี่สุดที่รักของ...

เจนนี่ 2/8

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย ผู้มีศิลป์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท