คนดีวันละคน : (31) ศ. นพ. เทพ หิมะทองคำ


         ศ. นพ. เทพ  หิมะทองคำ  อายุ 65 ปี   กล่าวได้ว่าเป็นแพทย์ผู้นำด้านเบาหวานดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยและของโลก   เป็นผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลเทพธารินทร์เมื่อปี 2528   และทำหน้าที่ผู้อำนวยการ    ขยายกิจการจนถึงปัจจุบัน

         ในหนังสือ "ปณิธานอาจารย์เทพ"  ระบุว่า   เป้าหมายชีวิตของอาจารย์เทพคือ  การทำประโยชน์ให้แก่สังคม   ซึ่งจากการได้คบค้าใกล้ชิดกันมา   ผมเห็นจริง

         เป็นกำลังสำคัญในการตั้งชมรมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน   และดำรงตำแหน่งประธานชมรมคนแรก เมื่อปี 2542   และเวลานี้โรงพยาบาลเทพธารินทร์กลายเป็นคล้าย ๆ ศูนย์ฝึกอบรมในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้แก่บุคลากรทั่วประเทศ

         ได้จัดตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน   ส่งเสริมพัฒนาการใหม่ ๆ ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน   การส่งเสริมการมีสุขภาพดีและการป้องกันโรค   รวมทั้งการใช้ KM ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้และประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานด้วย

         ศ. นพ. เทพ  หิมะทองคำ  ศึกษาจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ (สรีรวิทยา) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย  เบิร์กเล่ย์,  แพทยศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน   และฝึกอบรมเป็นแพทย์เฉพาะทางสาขาต่อมไร้ท่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

วิจารณ์  พานิช
 12 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 78947เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท