สรัญญา 14


บันทึกงานย้อนหลัง 1วันค่ะ

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่บ้านมีปัญหาเลยยกยอดบันทึกมาส่งวันนี้ค่ะ

22/พ.ย/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา 07.30 น.เกือบสายเลยมาถึงก็ตรงมาหาครูจั้มที่ห้องโสต ฯ เลยค่ะเวล 07.45 น.ลงไปเข้าแถวกับนักเรียนจากนั้นก็ขึ้นไปปฏิบัติงานที่ห้องโสต ฯ โดยในวันนี้จะต้องทำบอร์ดที่อ.พรรณพิมล สอนประจำวิชาภาษาต่างประเทศที่ได้มอบหมายงานไว้ให้จัดทำเพื่อไปนำเสนอโครงการวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรู้และครูผู้สอนภาษาอังกฏษเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในท้องถิ่นในการนำเสนองานครั้งนี้อ.พรรณพิมลเป็นตัวแทนของโรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำบอร์ดไว้เพื่อโชว์ผลงาน ได้มอบหมายไว้ให้ทำให้เสร็จ จำนวนบอร์ดที่ต้องทำมี 3 บอร์ด ประกอบไปด้วย

บอร์ดที่1  ที่มาและวัตถุประสงค์ ลายละเอียดต่าง ๆ ชื่อโรงเรียน ชื่อโครงการและชื่อผู้วิจัย

บอร์ดที่2  ความคิดเห็นของผู้ร่วมกิจกรรม

บอร์ดที่3  ภาพกิจกรรม

ทำเสร็จไปแล้ว 1 บอร์ดตั้งแต่เมื่อวานคือบอร์ดที่1

ขั้นเตรียมวัสดุอุปกรณ์

1.กระดาษโปสเตอร์สีอ่อน สีเหลือง เขียว นำเงิน ส้ม ชมพู อย่างละ 2แผ่น

2.แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดสีส้ม ขนาด 1X1.30 ม. จำนวน 3  แผ่น

3.กระดาษกาวสองหน้า 2 ม้วน

4.เทปกาวสีติดขอบ สี แดง น้ำเงิน

5.กาวลาเทกซ์ 1 กระปุก

6.กรรไกร  กรรไกรซิกแซก ดินสอ คัตเตอร์ ไม้บรรทัด ยางลบ ดินสอ

7.พลาสติกใสสำหรับคลุมบอร์ด

ขั้นตอนการทำ(บอร์ดที่2)

1.นำกระดาษ(A4)ที่พิมพ์ปริ้นส์ความคิดเห็นของผู้ร่วมกิจกรรมแล้วนำมาตัดขอบด้วยกรรไกรซิกแซก(เป็นกรรไกรที่ตรงที่ตัดกระดาษเป็นรอยหยักมีลวดลายมีหลายแบบ)

2.เมื่อนำกระดาษ(A4)ไปตัดขอบกระดาษด้วยกรรไกรซิกแซกแล้วนำกระดาษไปติดลงกับกระดาษสีต่าง ๆ ที่เตรียมไว้เช่นสีน้ำเงิน เขียว ชมพู ติดด้วยกรดาษกาว 2 หน้า

3.เมื่อนำกระดาษ(A4)ติดลงกระดาษสีแล้วให้ตัดขอบกระดาษด้วยกรรไกรซิกแซกอีกคร้งจะได้กระดาษที่แสดงความคิดเห็นที่มีขอบคล้ายกับกรอบรูปภาพ

4.เมื่อได้กระดาษที่แสดงความคิดเห็นที่มีขอบคล้ายกับกรอบรูปภาพแล้วให้จัดลงฟิวเจอร์บอร์ดโดยจัดตำแหน่งวางจากซ้ายไปขวาเรียงกระดาษลงมาและจัดให้มีระยะวางให้เท่ากันและนำเทปกาวสีเงินขนาด 0.5 ซม.มาติดขอบฟิวเจอร์บอร์ดให้ครบทุกด้าน

5.นำดอกไม้กระดาษที่จัดทำเสร็จแล้วจากเมื่อวานนี้มาจัดวางตามขอบบอร์ดด้านบนขวาและด้านล่างซ้ายโดยจัดวางให้ใกล้ ๆจะดูเหมือนเป็นช่อ จะได้ดูเหมือนเป็นช่อและจัดตกแต่งใหสวยงาม

6.นำพลาสติกใสมาคลุมบอร์ดโดยนำพลาสติกใสมาลองวางคลุมด้านหน้าฟิวเจอร์บอร์ดให้พลาสติกใสคลุมเลยมาสักประมาณหนึ่งฝ่ามือแล้วพับมุมให้เป็นสามเหลี่ยมแล้วพับลงติดเทปกาว(ทำคล้ายกับห่อของขวัญ)เมื่อทำเสร็จแล้วเป็นอันเสร็จเรียบร้อย(บอร์ดที่2 )

ขั้นตอนการทำ(บอร์ดที่3)

1.ตัดกระดาษสีสีเหลือง เขียว ชมพู ให้เป็นสี่เหลี่ยมรูปเล็ก ๆ ขนาด 1x1 นิ้ว ไม่จำกัดจำนวน

2. เมื่อตัดเสร็จแล้วทากาวที่กระดาษรูปสี่เหลี่ยมสีชมพู เขียว เหลืองแล้วนำไปติดลงที่ตรงขอบฟิวเจอร์บอร์ดวิธีการติดคือนำมุมของรูปสี่เหลี่ยมให้ติดชิดกับขอบบอร์ดจะได้ลวดลายที่สวยไปอีกแบบ

3.นำกระดาษที่ปริ้นส์คำว่า ภาพกิจกรรม ตัดด้วยกรรไกรซิกแซกและนำไปติดกับกระดาษสีน้ำเงินด้วยกระดาษกาว 2 หน้าแล้วตัดด้วยกรรไกรซิกแซกอีกครั้งจากนั้นนำไปติดไว้ที่ตรงกลางฟิวเจอร์บอร์ดประดับด้วยดอกไม้กระดาษ

4.นำรูปภาพมาติดที่ฟิวเจอร์บอร์ดมีทั้งหมด 12 ภาพ วิธีเรียงภาพแนวนอน 4 ภาพ 3 บรรทัดเว้นระยะให้พอดีประมาณ 1 นิ้ว นำเทปกาวสีเหลือง ขนาด 0.5 ซม.มาติดตามขอบรูปภาพทั้งหมดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

6.นำพลาสติกใสมาคลุมบอร์ดโดยนำพลาสติกใสมาลองวางคลุมด้านหน้าฟิวเจอร์บอร์ดให้พลาสติกใสคลุมเลยมาสักประมาณหนึ่งฝ่ามือแล้วพับมุมให้เป็นสามเหลี่ยมแล้วพับลงติดเทปกาว(ทำคล้ายกับห่อของขวัญ)เมื่อทำเสร็จแล้วเป็นอันเสร็จเรียบร้อยครบทั้ง 3 บอร์ด

ประสบการณ์ที่ได้จากวันนี้

1.ในเรื่องของการใช้กรรไกรซิกแซกเพื่อน ๆ คงเคยใช้มาแล้วถ้าคนตัดเป็นจะตัดได้ลงล็อคพอดีไม่เป็นขุยและตัดซ้ำรอยเดิมแต่ถ้าตัดไม่เป็นจะเป็นขุยแต่จะมีเทคนิคก็คือเวลาใช้กรรไกรตัดลงไปแล้วตอนง้างกรรไกรออกอีกครั้งให้ดูรอยตรงที่ตัดว่าตรงกับรอยเดิมที่ตัดหรือไม่หรือกะระยะเอาก็ได้ก็จะตัดไปได้เรื่อย ๆ ไม่เป็นขุย

2.ได้ฝึกปฏิบัติจัดทำบอร์ดในเรื่องของการตัดกระดาษและ การทำดอกไม้กระดาษ มีประโยชน์และได้พัฒนาความรู้ความสามารถในการทำครั้งต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7890เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2005 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท