nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ถ้าคุณไม่ทรมานจากโรคภูมิแพ้ คุณจะไม่สนใจไรฝุ่น


แนะนำหนังสือเพื่อสุขภาพคนภูมิแพ้ “กำจัดไรฝุ่น ทางหายโรคภูมิแพ้”

                วันสองวันมานี้  พนักงานธนาคารคนหนึ่งเข้าที่คลินิกด้วยอาการเป็นหวัด ไอมาหนึ่งเดือน ชอบไอกลางคืน ไม่หายสักที ปรารภกับหมอว่า  คุณหมอ  หนูไม่หายสักที เพราะลูกค้าเอาเชื้อไปให้หนูทุกวัน  ลูกค้าเข้ามา 10 คนไอใส่หนูเสีย 5 คน     

            หมอบ่นในใจว่า  คนไข้ 10 คนเดินมาหาหมอ  มี 9 คนที่บ่นว่า ไอมาเป็นเดือนไม่หายสักที  แต่ที่ไม่กล้าบ่นคือ  คนที่บ้านหมอก็เป็น  หมอยังรักษาไม่หายเลยครับ                

             ถ้าคุณไม่เป็นภูมิแพ้   ไม่เป็นโรคหืด คุณจะไม่มีวันเข้าใจความรู้สึก ไอมาเป็นเดือน  ไอกลางคืน ไม่ได้หลับได้นอน  ว่ามันบั่นทอนคุณภาพชีวิตแค่ไหน  ไม่เพียงแค่นั้น  คุณยังต้องเผชิญกับสิ่งต่อไปนี้ในที่ทำงาน

           ·       สามวันดี สี่วันหยุด  หัวหน้าจะคิดยังไง 

            ·       หัวหน้าส่งไปประชุมอีกแล้ว เฮ้อ ทำไงดี  โรงแรมที่ไม่ปูพรมมีมั้ยเนี่ย 

       ·       ผู้ร่วมงาน คงจะเอือมระอา เรานะ  นั่งไออยู่ได้ทั้งวัน  ตกบ่ายก็งีบหลับ (ไม่ได้นอนมาทั้งคืนนี่นา)

            ·       ประชุมอยู่ ก็ไอ รบกวนการประชุมซะงั้น

             ·       คนข้างๆ หันมามองแบบว่า  ยัยนี่ มาไอแพร่เชื้ออยู่ได้  (น่ารังเกียจจริง) 

        ·       พูดไปก็หอบไป  หยุดพูดซะทีสิ  มันสังเวชจ๊ะ

             ·       ทำไมไม่หยุดพักซะล่ะ  มาทำงานทำไม  (เฮอ...จะให้ฉันหง่าวอยู่กับบ้านเป็นเดือนๆ รึไง)

             ·       ขับรถไปทำงาน ขับรถกลับบ้าน โอ๊ย  ฉันจะไปถึงมั้ยเนี่ย

   ·       สติสัมปชัญญะมีแค่ครึ่งเดียว  ฉันจะทำงานให้ดีได้ไง

   ·       คิดอะไรก็ไม่ออก หัวตื้อไปหมด  ลืมนั่นลืมนี่   ทำไมถึงเป็นหยั่งนี้วุ้ย 

              (สังสัยสมองจะขาดออกซิเจน)

     ·       ใจก็สั่นริกๆ  มือไม้ก็สั่น ไม่มีอารมณ์จะเสวนากับใคร (เฮ้อ..วันนี้ฉัน 

             พ่นยาตั้ง 5-6 หนเข้าไปแล้ว  ใจไม่สั่นก็เก่งละว้า)                

             หมอ 2 คน คือ พ.ญ. สิรินันท์ กับ ผศ. น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ  เรียนมาโดยตรงด้านภูมิแพ้  เขียนหนังสือชื่อ กำจัดไรฝุ่น  ทางหายโรคภูมิแพ้  หนังสือน่าอ่าน  ที่ว่าน่าอ่านคือ  เขียนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย  อ่านจบ

แล้วเห็นลู่ทางว่าจะจัดการกับชีวิตหอบๆ ยังไงต่อไป                   

         อยากบอกเล่าใครที่เข้ามาอ่านว่า  เมื่อเราป่วย เราต้องอยู่กับมันให้ได้  การได้รู้เรื่องโรคอย่างถ่องแท้จะทำให้อยู่กับมันอย่างเป็นสุข  (เท่าที่จะสุขได้)

ไรฝุ่น โรคภูมิแพ้ และ หืด มันเกี่ยวดองเสมือนญาติสนิท  ดังนี้

       ·       ภูมิแพ้เป็นสาเหตุหลักถึงร้อยละ 80 ของผู้ป่วยหืดที่เป็นเด็ก   และร้อยละ 50 ของผู้ป่วยหืดที่เป็นผู้ใหญ่

      ·       สารก่อภูมิแพ้ที่พบว่าเป็นสาเหตุบ่อยที่สุดคือไรฝุ่น รองลงมาเป็นพวกแมลงสาบ สัตว์เลี้ยง ละอองเกสร และเชื้อรา

      ·       เพราะฉะนั้น  ถ้าคุณเป็นภูมิแพ้ เป็นหืด  คุณต้องสนใจทำความรู้จักไรฝุ่น  เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงมันให้พ้น  แล้วคุณจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

      ·       ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคหืด 4 ล้านคน  และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก (ไปแอบอ่านมาจากคลินิก)  มีคนเสียชีวิตปีละไม่น้อย  แต่จำตัวเลขไม่ได้  (แกล้งไม่จำซะงั้น  เพราะมันสยอง)

 แล้วไรฝุ่น  มันเป็นยังไง

       ·       มันเป็นสัตว์ประเภท แมง   ลองเอาปากกาหัวเล็กๆ จุดบนกระดาษสิ  นั่นละ ขนาดประมาณนั้น  แต่เรามองมันไม่เห็นเพราะมันอำพรางตัวได้แนบเนียนเข้ากับที่นอน หมอนมุ้ง เราไง

      ·       ตัวไรฝุ่นมันอยู่บนโลกนี้ก่อนเราซะอีกแน่ะ  มีคนพบซากมันในฟอสซิลอายุ 400 ล้านปี

      ·       ที่นอน หมอน ผ้าห่ม  โซฟาผ้า ฯลฯ  เป็นบ้านอันแสนสุขของไรฝุ่น  เพราะทั้งอุณหภูมิ ความชื้น เหมาะสม  (นี่กระมังที่ใครๆ ก็ชอบไอ ชอบหอบเวลานอน)

     ·       เมื่อปี 2530 องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า  ตัวไรฝุ่นเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้ในทุกภูมิภาคของโลก

      ·       ปี 2535  มีการศึกษาเด็กป่วยด้วยโรคหืดจากการแพ้ไรฝุ่น  พบว่า  การหลีกเลี่ยงไรฝุ่นทำให้อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

      ·       ขอไม่เล่าเรื่องไรฝุ่นมากกว่านี้  ไปอ่านเองแล้วกัน  จะได้กระตือรือร้นที่จะทำอะไรให้ตัวเอง 

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแพ้ไรฝุ่น               

        ต้องทดสอบให้รู้ชัดว่าคุณแพ้ไรฝุ่น  มิใช่แพ้อย่างอื่น  เพราะการแก้ไขมันต้องใช้เงิน  (แล้วคุณจะเสียเงินแพงไปทำไม ถ้าไม่แพ้มัน)  

หนทางหายโรคภูมิแพ้                

       ในหนังสือไม่มีพูดสักคำว่าโรคหืดหายได้  ได้แต่บอกว่า  ภูมิแพ้หาย   ไม่เป็นไรไม่แพ้ก็ไม่หอบ  คุณหมอเขียนแนะนำ วิธีการ ไว้ละเอียด ชัดเจน เป็นรูปธรรม แถมยังเมตตาคำนึงถึงเงินในกระเป๋าคนไข้ให้ด้วย  น่ารักมาก

จริงๆ   

        ·       คลุมที่นอน เครื่องนอน ด้วยวัสดุกันไรฝุ่น

        ·       การซักเครื่องนอนเพื่อลดปริมาณตัวไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น

        ·       การเลือกซื้อที่นอน หมอน ผ้าห่ม

        ·       การทำความสะอาดบ้าน การเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน

        ·       การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์  ของตกแต่งบ้าน

        ·       การใช้สารเคมีกำจัดไรฝุ่น

        ·       ของเล่นเด็ก ตุ๊กตา หนังสือ

        ·       เครื่องปรับอากาศ  เครื่องฟอกอากาศ                

                        คำแนะนำของคุณหมอมีรายละเอียดมาก  ครอบคลุมสิ่งที่จำเป็นที่ควรรู้ ทั้งหมด  (ไม่เล่าตรงนี้  เพราะมันยาว   ไปซื้ออ่านเอง  หรือ ถ้าอยู่ใกล้แวะมายืมก็ไม่ขัดข้อง)

            อยากบอกว่า  อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วได้คำตอบ ที่จะเอาชนะโรคมากกว่าทุกเล่มที่อ่านมา  เพราะคุณหมอผู้เขียนเองก็เป็นภูมิแพ้  ลูกก็เป็น  จึงเข้าถึงหัวจิตหัวใจของคนภูมิแพ้ได้ดี. 

หมายเลขบันทึก: 78801เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

คนไทยเป็นโรคนี้กันเยอะขึ้นค่ะ   การได้ทำเข้าใจโรคที่เป็นอยู่ ทำให้สามารถใช้ชีวิตและป้องกันอากาศที่จะเกิดขึ้น ได้ดียิ่งขึ้น นะค่ะ

 

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืด ไซนัส เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทั้งหมดมาตั้งแต่เด็ก หาหมอ ฉีดยา กินยา มาเป็นสิบปี แล้ว ไม่เห็นดีขึ้น หยุดยาเมื่อไหร่ก็มีอาการอีก พึ่งจะมาดีขึ้นเมื่อต้นปีนี้เอง เมื่อได้พบอาหารเสริมตัวหนึ่งชื่อ AGEL ดีมากเลย พอทานไปเดือนแรกก็เริ่มรู้สึกว่าความต้องการยาพ่นน้อยลง จนหลังจากนั้นสองสามเดือน ก็แทบไม่ได้ใช้ยาพ่นอีกเลย รู้สึกประทับใจมาก เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆที่เป็นอยู่ลองดูนะค่ะ เมื่อเปรียบเทียบราคาแล้ว คุ้มกว่าค่าหมอค่ายาที่ไปรักษาที่โรงพยาบาลอีกนะค่ะ

(ไม่ใช่แค่ทำให้เรามีสุขภาพดีขึ้นแล้ว แต่ทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ใครสนใจก็มาคุยกันได้นะค่ะ [email protected] หรือ ติดต่อ 081 81 81 501)

สวัสดีค่ะคุณอัจจิมา

ดิฉันสบายดีจากภูมิแพ้เพราะออกกำลังกาย และกำจัดที่สาเหตุ คือสิ่งกระตุ้นภูมิแพ้ค่ะ ลองทำสิคะ นอกจากได้สุขภาพดีแล้วยังไม่ต้องจ่ายเงินค่าอาหารเสริมี่ราคาแพงมากด้วยค่ะ

ข่าวดี สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมแพ้ หอบ หืด ไซนัส- และโรคไต ปวดข้อ อัมพฤกษ์มะเร็งหายแน่นอน

เล่าจากประสบการณ์จริงของตัวเอง

เคยเป็นภูมิแพ้และเป็นไซนัสอยู่3 ปีค่ะ ทำยังไงก็ไม่หายทั้งหาหมอ พ่นยา กินยาต้มแผนโบราณก็แล้ว จนสุดท้ายหมอบอกต้องผ่าตัด บังเอิญเจอญาติเคยเป็นไซนัสถึงผ่าตัดแล้วก็ไม่หายแต่เค้าไปทานยาสมุนไพรตัวนึงเค้าก็แนะนำมา เราจึงตัดสินใจทานยาสมุนไพรอีกครั้ง ครั้งนี้เป็นยาลูกกรค่ะ ราคาประมาณเม็ดละ 12 บาท ทีแรกทานวันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร อาการก็เริ่มดีขึ้นจากที่เคยเลือดไหลออกจมูก ก็เริ่มหาย ที่ปวดโพรงจมูกก็ลดลง ทานอยู่ประมาณ 2-3 เดือน ก็เปลี่ยนมาเป็นเช้า กับ เย็น เท่านั้น ทานอยู่ มาอีก ประมาณ 3-4 เดือน โดยไม่ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหรือกินยาตัวอื่นเลย จากนั้นไปตรวจอีกครั้งพบว่า หมอบอกว่าอาการดีขึ้นมา จนทุกวันนี้เป็นปกติ และหายจากโรคภูมิแพ้กับไซนัส สนิทเลยค่ะ พอหายแล้วก็ไม่ต้องกินยาอีกเลยค่ะ

ปัจจุบันนี้ก็ถ้าเป็นหวัดคัดจมูกก็จะเอายาตัวนี้มาทานก็หายเร็วมาก ไม่มีน้ำมูกเลย

อันนี้เอามาเล่าอยากให้คนที่เป็นเหมือนเราหายได้อ่านแล้วได้ใช้ยาที่ดีถูกกับโรค เพราะรู้ว่าถ้าเป็นโรคแบบนี้มันทรมาน ปวดโพรงจมูกจนไปถึงปวดหัว น้ำมูกก็ไหลเสีย บุคลิกภาพอีกแถมการไปหาหมอแต่ละครั้งก็ต้องใช้เงินมาก หาเรื่อยก็หมดเงิน มาสู้เสียเงินแล้วหายเลยดีกว่า อันนี้ถ้าใครไม่เชื่อก็ไม่ว่าอะไร แต่เราทานยาตัวนี้แล้วหายจริงๆเลยเอามาเล่าต่อ ถ้าใครสนใจจะสั่งซื้อก็ได้ อยู่ต่างจังหวัดเค้าก็มีบริการส่งให้ และทางร้านเค้ายังมียาสมุนไพรตัวอื่นๆอีก ทั้งยาแก้โรคไขข้อ เส้นเอ็น อัมพฤกษ์ เก๊า ไต มะเร็ง เบาหวาน โรคเสื่อมสมรรถภาพ อันนี้เห็นเอง เป็นป้าที่รู้จักกัน ตอนเดิมเค้าเดินไม่ได้เป็นอัมพฤกษ์ ทีนี้พอทานยาตัวแก้เรื่องเส้นเอ็นปวดข้อไป ประมาณ 1 ปีเห็นจะได้ เค้าก็สามารถไปเดินขึ้นเขาได้ เล่าแล้วบางทีอาจไม่เชื่อ แต่เป็นจริงๆเพราะไปกฐินที่เชียงใหม่ด้วยกันมาเค้าเดินขึ้นเขาได้สบายไม่เหมือนคนที่เป็นอัมพฤกษ์มาก่อนเลยเราเห็นยังงงเลย ตอนตัวเราก็เหมือนกัน หกล้มแล้วกระดูกหัวเข่าแตก ก็กินยาเค้าแล้วก็เข้าเฝือก 3 อาทิตย์ก็ถอดเฝือกได้หายเร็ว และปวดน้อยกว่าตอนเรากินแต่ยาแก้ปวดคลายกล้ามเนื้อแผนปัจจุบันซะอีก ราคาก็ไม่แพงด้วย หลังจากที่ได้คุยกะเค้าล่าสุดมีคนไข้เป็นโรคไต มากินยาเค้าตอนนี้อาการดีขึ้น จนเห็นได้ชัด ใกล้หายเป็นปกติแล้ว ยาเค้าดีจริงและทางร้านเค้ามียาหลายตัวยังไงก็ลองโทรไปถามเค้าดูแล้วกัน เค้าให้ข้อมูลได้ ไม่คิดเงิน เผื่อเป็นโรคอื่นๆ เค้ามียารักษาได้ ยาร้านนี้เค้าดีจริงๆ เลยเอาข่าวมาฝากกัน

หากสนใจยา ไปสอบถามได้ที่

หรือโทรไปถามข้อมูลได้ฟรี ที่คุณสุภาพร โทร 089-185-1867

(อันนี้เค้าทำกินกันเองในบ้านก่อนทีแรกเค้าก็แจกแต่พอมีคนมาขอมากขึ้น เค้าก็เลยต้องขาย แต่เค้าก็ขายราคาทุนนะไม่ได้บวกกำไรอะไร ทุกวันนี้เค้าก็ขายอยู่หลายจังหวัด ทานยาเค้าอยู่นานเลยสนิทกัน ถ้าไงก็ลองเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับชีวิตดูนะ เราลองเลือกมาแล้ว แล้วมันก็เป็นผลดีเป็นการลงทุนเพื่อชีวิตที่คุ้มค่ามากเลยเอามาเล่าให้ฟัง)

  • สวัสดีค่ะคุณ m
  • ขอบคุณนะคะที่แนะนำ  ดิฉันไม่กล้าใช้สมุนไพรที่มาเป็นยาลูกกลอนค่ะ  ถ้ายังไม่ทราบว่ามีอะไรผสมอยู่บ้าง  เพราะในนั้น อาจมี 

       - Steroid  กินแรกๆ คนไข้จะหาย สบายดี  นานไปจะบวม มีเลือดออกในกระเพาะ  ดิฉันเจอแบบนี้เยอะมากทั้งที่คลินิก และที่โรงพยาบาล

       - อาจมีสารหนู (ใส่เพื่ออะไร ดิฉันไม่ทราบค่ะ  แต่เคยมีรายงานการตรวจพบค่ะ)

        รายหนึ่งเป็นแม่ชี  เห็นหน้าพอเดาได้ว่ากินยาลูกกลอนมานาน พอถามไปซักพัก  ทราบว่า กินยาลูกกลอนครั้งละเป็นสิบ  ขอตัวอย่างไปส่งตรวจ พบ Steroid จริงๆ ค่ะ          

  เอาแค่ 2 ตัวนี้ คนไข้ก็แย่แล้วค่ะ

        ขอบคุณที่มีน้ำใจ  แต่ดิฉันให้ข้อมูลเป็นความรู้ไว้นะคะ  เพราะดิฉันเองหายสบายดี คุณภาพชีวิตดีเพราะออกกำลังกาย และจัดการสิ่งแวดล้อมให้ปลอดฝุ่นค่ะ

ตอนนี้หงุดหงิดมาเลยค่ะไม่รู้จะทำอย่าไรดี ทรมารมากๆค่ะ ใครก็ได้ช้วยที

แต่ก่อนกุ้งเคยทานยาลูกกลอนของแม่ชีท่านหนึ่งอาการก็ดีขึ้นมากเลยแต่ตอนนี้ติดต่อแม่ชีไม่ได้อาการก็เลยกลับมาเป้นเหมือนเดิม ทรมาณที่สุดเลยค่ะ

ยาที่ทานขมมากเลยเม็ดสีดำเม็ดเท่าหัวแม่มือค่ะ ถ้าทานใดทราบช้วยตอบกลับด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณที่กรุณาค่ะ 0852787137 กุ้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา  ด้วยความปรารถนาดีค่ะ  พี่ขอให้ข้อมูลเรื่องยาลูกกลอนว่า  อย่าไปทานเลยค่ะ  เพราะ 

1 เราไม่รู้ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง อาจมีอันตรายต่อสุขภาพระยะยาว  พี่เคยเจอคนไข้จำนวนมาก  ที่บวมๆ ฉุๆ มาโรงพยาบาล  ร้อยทั้งร้อยกินยาลูกกลอน  ซึ่งส่วยใหญ่ผสม สเตอรอยด์  กินแรกๆ จะสบายขึ้น  แต่เป็นอันตรายระยะยาว

2 ไปหาหมอเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า  ช่วงที่เป็นมากๆ พี่ก็กินสเตอรอย กับใช้ยาขยายหลอดลม ทั้งกินทั้งสูด  อาการก็ดีขึ้น  เราควรใช้ยาอยู่ในความควบคุมของแพทย์ที่รู้จริงจะปลอดภัยกว่า 

เข้าใจความรู้สึกของคุณดี  เพราะเคยเป็นมาก่อน  ตอนนี้พี่สบายดี  เพราะ ออกกำลังกาย กำจัดฝุ่นในบ้าน ในห้องนอน กับใช้ยาในช่วงเวลาที่จำเป็น ตามคำแนะนำของแพทย์  และอ่านหนังสือให้รู้จริง จะได้ปฏิบัติตัวถูก 

ขอแนะนำเรื่อง ออกกำลังกายค่ะ  การเจ็บป่วยทั้งปีด้วยโรคภูมิแพ้ของพี่  ทำให้เกิดมุมานะออกกำลังกายจนติดเป็นนิสัย อยากแนะนำคุณนะคะ  แต่ขอให้ปรึกษาหมอที่รักษาก่อน  เพราะไม่รูว่าคุณเป็นมากแค่ไหน  มีข้อห้ามหรือเปล่า

ขอให้สุขภาพดีนะคะ

ขอเพิ่มเติมครับ ลองใช้สเปร์สมุนไหรกำจัดไรฝุ่น ผลงานของทีมวิจัย ดร. อำมร อินทร์สังข์ และ คุณจรงค์ศักดิ์ พุมนวน คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ศึกษาวิจัยพื้นฐานเกี่ยวกับไรฝุ่นมาตั้งแต่ด้านอนุกรมวิธาน การแพร่กระจายและชีววิทยา จนกระทั่งสามารถค้นพบสารสกัดจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์กำจัดไรฝุ่นได้สำเร็จ แต่หลังจากนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมกลับยังประสบปัญหา เนื่องจากสารสกัดมีการปะปนของสารอื่นๆอยู่มากทำให้ควบคุมคุณภาพได้ยาก อีกทั้งในสารสกัดของพืชยังมีเม็ดสี จึงทำให้สีติดที่นอน และทำให้เกิดรอยด่างสร้างความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์บางอย่างได้ ต่อมาทีมวิจัยซึ่งมี คุณจรงค์ศักดิ์ พุมนวน นักวิทยาศาสตร์ในสังกัดภาควิชาฯ เป็นกำลังหลัก ได้คิดค้นวิธีการสกัดน้ำมันหอมระเหยจากพืชเพื่อทดแทนการใช้สารสกัดหยาบในการควบคุมไรฝุ่น จนประสบความสำเร็จ โดยนำพืช 8 ชนิดมาสกัดน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ การพลู อบเชย ขมิ้นชัน ไพล ตะไคร้หอม พริกไทยดำ โหระพา และมะพร้าว ผลปรากฎว่าน้ำมันหอมระเหยจากกานพลูและอบเชยที่ความเข้มข้น 1.0% มีประสิทธิภาพในการกำจัดไรฝุ่นสูงสุดคือ 100% เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.mitefear.com/th/2009-09-08-09-13-39.html

เป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกันเกือบตายมาแล้วเพราะแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก แต่เราได้รับคำแนะนำที่ดีจากแพทย์ศิราช แพทย์ด้าน หู คอ จมูกมาแนะนำท่านใดสนใจติดต่อกลับที่ 086-09192097 หรือ Mail มาที่ [email protected] (อัง)

ขอบคุณ คุณอังที่แนะนำค่ะ ตอนนี้ดิฉันสบายดีมาก เพราะออกกำลังสม่ำเสมอ และทำบ้านไม่ให่มีฝุ่น ใช้ยาน้อยมาก ไม่ต้องหาหมอค่ะ

ทำไมคุณ nui หายเร็วจังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท