beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

GotoKnow กับ Tacit Knowledge


GotoKnow เป็นสะพานมิตรภาพ เชื่อมใจ.

   ผมเคยเขียนบันทึก มุมมองที่เป็นประโยชน์ของ GotoKnow มาหลายครั้งแล้วครับ...แต่ประมาณเดือนหนึ่งที่ผ่านมา..ผมสงสัยแนวเขียนของ blogger (ซึ่งแน่นอนรวมทั้งตัวผมเองด้วย)

   ผมเห็นว่าเนื้อหาใน GotoKnow ส่วนใหญ่ เป็นแค่ "Information" ซึ่งทางมอ.บอกว่า เป็น "Media" เพื่อการสื่อสาร (แต่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่...ลองคิดดูครับ)

   ส่วนที่เป็น Tacit Knowledge ก็คงพอเค้นออกมาได้บ้างครับ...อย่างของผมเอง เค้นมาได้ประมาณไม่เกิน ๑๐ เปอร์เซนต์ ของบันทึกทั้งหมด

   ส่วนข้อมูลที่เก็บไว้ใน GotoKnow ก็เป็นสาระ..ในฐานะเป็นสื่อให้สมาชิกเกิดความรู้ ความเข้าใจในสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น

  แต่ในทางปฏิบัตินั้น..GotoKnow เป็นสะพานเชื่อมโยง ไปหา "Kuru" ทางด้านปัจเจกบุคคล..ซึ่งเราจะสามารถไปต่อยอดได้..

   ที่สำคัญ GotoKnow เป็นสะพานมิตรภาพ เชื่อมใจ..หมู่มวลสมาชิก..ซึ่ง..เพื่อสร้างพลังเครือข่ายในปัจจุบัน และอนาคต

BeeMan

BeeMan

 

หมายเลขบันทึก: 78447เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

จริงครับอาจารย์

บางที่ความคิด มุมมอง ของคนๆหนึ่งที่จะถ่ายทอดให้คนอื่น ก็ต้องข้ามสะพานมิตรภาพกันก่อน

อย่างที่อาจารย์ว่าไว้ละครับ GotoKnow เป็นสะพานมิตรภาพ

GotoKnow เป็นสะพานมิตรภาพ เชื่อมใจ..หมู่มวลสมาชิก..

ประโยคนี้เห็นด้วยพันเปอร์เซนต์ค่ะ

  • ตามไปอ่านบันทึกของพี่เม่ยครับ...
  • มองคนละมุม...แต่ผลสรุปออกมาคล้ายๆ กัน
  • ได้ ตาหยู กับ ป้าเจี๊ยบ มาสนับสนุนความคิด..บางแง่มุม..ต้องขอขอบคุณครับ

 

เรียน อ.Beeman

         แบ่งกันแชร์ความรู้ เห็นด้วยขอปรบมือให้ดัง ๆค่ะ

ให้ความรู้เป้นการให้อันประเสริฐค่ะ
  • ตอนแรกที่หัดเขียนใน go to know รู้สึกอย่างที่อาจารย์ว่า
  • เราจะเสียเวลาไหม
  • แต่ทำให้เราได้เพื่อน มิตรภาพที่ดี
  • ลองเขียนงานของเรา จะไม่ค่อยมีคน ลปรร
  • บางทีเราก็ท้อ
  • เลยเขียนเรื่องเบาๆ ปรากฏว่ามีคนคุยกับเรามากกว่า
  • ขอบคุณ อ.Ranee, คุณใบบุญ และ คุณอุบลครับ..
  • ที่อ่านแล้วแสดงตน..

ผมคิดว่าใน gotoknow เราควรจะทำอย่างมีประโยชน์ ต่างจากวัยรุ่นครับ

บังเอิญคำว่าวัยรุ่นนั้น ดร. จันทวรรณ ใช้อายุ งาน และภาษานำเสนอ เป็นตัวแยก โดยไม่พิจารณาพฤติกรรมในระดับภูมิปัญญา ก็คงมีหลุดๆ ไปบ้างแหละครับ

บางคนก็เข้ามาเขียนแบบวัยรุ่น เจาะแจะศาสตร์ ไปวันๆ แต่ด้วยตำแหน่ง หน้าที่ วัย ทำให้ผู้ดูแลระบบอย่าง ดร. จันทวรรณ ไม่กล้าแตะ บางครั้ง ดร. จันทวรรณ ก็ยังร่วมสังฆกรรมเจาะแจะศาสตร์ กับเขาไปด้วย ก็เห็นอยู่บ่อยๆ

ระดับความความเข้าใจคือสิ่งที่เรานำมาแลกกันครับ ถ้าเข้าใจเท่ากันไม่ต้องแลกก็ได้ครับ ไม่ค่อยได้ประโยชน์

คำว่าระดับนั้น จะไม่มีใครเท่ากับใครในทุกเรื่อง จึงกลายเป็นการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ขอให้เพียงนำเสนอตรงไปตรงมาก็พอแล้วครับ ข้อมูลก็คือข้อมูล ต่อไปเมื่อคนรับไปก็เกิดเป็นความรู้เอง

อย่าสับสนเป็นใช้ได้ครับ ว่าเราทำกันทำไม เพื่ออะไร สนุกได้บ้าง แต่ปัญหาการศึกษา และอนาคตของชาติ ไม่ใช่เรื่องที่ควรนำมาทำเล่นๆ ให้เป็นแค่เรื่องสนุกๆ ไปวันๆ ครับ

ถ้าระดับ UKM เรายังเล่นขายของแบบเด็กๆ ประเทศชาติจะพึ่งใครได้ครับ

  • ความคิดเห็นของท่านอ.แสวง ไม่มีถูกไม่มีผิด คงเป็นประโยชน์ในการพัฒนา GotoKnow กับการพัฒนา KM ในระดับชาติครับ 
  • learn and share ค่ะ
  • วัยวุฒิ คุณวุฒิ มองต่างมุม ความหลากหลายใน gotoknow อ้อคิดว่าเป็นสีสรรค์ที่ดีค่ะ
  •  ไปอ่านเรื่องของผู้สูงวัย  หรือการทำงานที่ต่างกัน บางเรื่องก็ไม่เข้าใจ แต่ก็ได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นจากที่เราไม่เคยได้รู้  
  • แม้แต่วัยเดียวกัน หรือรุ่นน้อง ก็ได้ความคิดที่แตกต่างกันออกไป  ได้ความรู้ ได้อะไรใหม่ ๆ มากมายค่ะจาก gotoknow และยังทำให้เราได้เพื่อนใหม่ที่หลากหลาย ถึงบางเรื่องจะไม่มีสาระบ้าง แต่เราก็ถือว่าเป็นการ share กันด้วยมิตรภาพค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอบคุณ คุณอ้อครับ
  • สีสันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท