ชื่นจิต กิ่งนรา => คนดี.. ตัวเล็กๆ ที่ฉันประทับใจ


พี่ตุ๊ก เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ สุขภาพก็ไม่แข็งแรง แต่อึดยิ่งกว่าคนแข็งแรงเสียอีก... ด้วยความคิดและการกระทำที่ดี บางคนอาจมองว่าเล็กนิดเดียว... แต่เป็น คนดี คนหนึ่ง ที่ดิฉันรู้จักและประทับใจ.

             ดิฉัน รู้จัก พี่ตุ๊ก หรือ คุณชื่นจิต กิ่งนรา มา ๖ ปีแล้ว .. ซึ่งก่อนหน้าที่จะรู้จักกับ พี่ตุ๊ก ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะมีคนแบบนี้ในโลกนี้ด้วย
 

 
            พี่ตุ๊ก เป็น คนนครศรีธรรมราช แต่พูดใต้ไม่ได้เลยเพราะถูกเลี้ยงดูจนโตที่ กรุงเทพฯ เธอจบ ปริญญาตรี สาขาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ และ ปริญญาโท สาขาการจัดการสิ่งแวดล้อม คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลย  ทั้ง ตรี-โท จบจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

             พอจบโทก็มาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สารสนเทศใน โครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโรงเรียนชนบท  ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ แห่งชาติ (ไบโอเทค)  ซึ่งเป็นที่ที่ ดิฉัน ได้รู้จักกับ พี่ตุ๊ก เพราะเราเข้ามาทำงานพร้อมกัน ต้องใช้โต๊ะทำงานและคอมพิวเตอร์ตัวเดียวกัน   และเมื่อออกจาก ไบโอเทค เราก็ยังทำงานร่วมกันอีกที่ บริษัท ไซน์เอ็นซ์ แอนด์ อินโนเวชั่น มีเดียส์ จำกัด จวบจนปัจจุบัน เธอ ก็ยังทำงานที่บริษัทแห่งนี้ ในขณะที่ ดิฉัน ทำงานที่ สคส.
 

           พี่ตุ๊ก เป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมาก  ไม่เคยเห็น พี่ตุ๊ก มีอาการฉุนเฉียวกับใครเลย (เหมือนคนไม่มีอารมณ์โกรธในตัวเอง)  พี่ตุ๊ก จะเป็นผู้ให้เสมอ  เห็นใครอยากได้อะไรถ้าเธอหาได้ก็จะนำมาให้คนรอบข้างเสมอ  ที่ให้นี้ไม่ได้ให้แบบเป็นพิธีเพราะมีคนขอ.. แต่เป็นการให้ที่มีใจอยู่ด้วยทุกครั้ง    เรื่องบางอย่างหรือบางสถานการณ์ที่เราถูกกระทำแล้วคิดว่าตัวเราถูกเอาเปรียบ  หากเป็น พี่ตุ๊ก แล้วเธอจะมองว่าเค้าคงจำเป็นมากกว่าเราและถือว่าเป็นการทำบุญ   แต่ที่กล่าวมานี้ไม่ใช่ว่า พี่ตุ๊ก จะยอมคนนะค่ะ เพราะเรื่องไหนที่เธอคิดว่าไม่ถูก ไม่ควร หรือ เอาเปรียบคนอื่น หรือ ทำเรื่องไม่ดี เธอก็จะไม่ทำ และค้านแบบหัวชนฝาเลยก็ว่าได้ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่…..

            ทุกสิ่งที่คิด ทุกเรื่องที่ทำ  พี่ตุ๊ก จะคิดเสมอว่ามีประโยชน์กับสังคมอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน... พี่ตุ๊ก มีบุคลิกเป็นเด็กมากแต่ทุกคนที่รู้จักจะเชื่อในความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการออกแบบกิจกรรมวิทยาศาสตร์ว่าเธอจะทำได้ดี
 

             แต่ พี่ตุ๊ก เป็นคนที่สุขภาพไม่แข็งแรงมาแต่เด็กแล้ว... เธอแพ้ทุกอย่างที่คนทั่วไปจะแพ้ได้แม้แต่ยาแก้แพ้..  ในกระเป๋าจะมียามากมายเพื่อดูแลตัวเองเมื่อมีอาการแพ้เกิดขึ้น จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้คนรอบข้าง....  สุขภาพที่ไม่แข็งแรงไม่ใช่อุปสรรคที่จะทำให้ พี่ตุ๊ก เป็นคนอ่อนแอนะค่ะ..แต่กลับกัน เพราะเธอเป็นคนอึดและเข้มแข็งกว่าคนปกติหลายๆ คนเสียอีก.... เพราะบางครั้งไปทำงานต่างจังหวัด หรือ ไปจัดค่ายตามตะเขบชายแดน.. เธอก็ไปได้ทุกครั้งและไม่สร้างปัญหาให้กับใครเลย.. แต่กลับเป็นที่พึ่งให้กับคนส่วนใหญ่เสียอีกรวมถึงเป็นคนจัดการ จัดเตรียม ทุกอย่างให้ทีมงานอย่างเรียบร้อยและเป็นระเบียบมาก (ในกระเป๋าใบใหญ่หรือใบเล็ก.. จะมี ลูกๆ หลานๆ กระเป๋าจัดวางไว้อย่างเป็นสัดส่วน)
 

             พี่ตุ๊ก เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ สุขภาพก็ไม่แข็งแรง  แต่อึดยิ่งกว่าคนแข็งแรงเสียอีก... ด้วยความคิดและการกระทำที่ดี บางคนอาจมองว่าเล็กนิดเดียว... แต่เป็น คนดี คนหนึ่ง ที่ดิฉันรู้จักและประทับใจ..... จึงขอบันทึกไว้ใน blog คนดี... วันละคน ค่ะ

URAIMAN ณ สคส.
๙ ก.พ.๕๐

หมายเลขบันทึก: 77354เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยอย่างยิ่งทุกประการเลยค่ะ  รู้จักพี่ตุ๊กปีนี้ก็เป็นปีที่ 10 แล้ว พี่สาวแสนดีคนนี้มีแต่ความปรารถนาดีและความจริงใจให้กับทุกๆคนที่ร่วมเรียน หรือร่วมงานด้วยเสมอ ขนาดว่าดูไม่ค่อยแข็งแรง แต่สมัยเรียนก็ไปช่วยนิลเก็บข้อมูลในป่าอุทยานฯ นับครั้งไม่ถ้วน สมเป็นสาวอึดจริงๆ ค่ะ 

ส่วนเรื่องที่พี่แกโกรธคนอื่นนี่ ก็นับครั้งได้เลย (คนๆนั้น ต้องถือว่าซวยจริงๆ)  ขนาดว่านิลเป็นพิธีกรงานแต่งงานพี่ตุ๊กแล้วเผลอพูดว่า "เชิญเจ้าบ่าวเจ้าสาวตัดเค้กวันเกิดค่ะ"  พี่แกยังไม่โกรธเลย  555

ต้องขอขอบคุณ พี่สาวที่แสนดีคนนี้ ที่ชักชวนไปทำกิจกรรมสนุกๆ ในค่ายวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้โลกทัศน์ของนิลกว้างขึ้นและดึงความสามารถบางอย่างที่ตัวเองไม่คิดว่าจะทำได้ แต่ก็ทำได้จริงๆ ด้วย (ดีใจมากๆเลย)  

สุดท้ายนี้คงไม่มีคำไหนจะพูดได้ดีกว่าคำว่า "ขอบคุณมากค่ะพี่ตุ๊ก" สำหรับสิ่งดีๆทุกอย่างที่มอบให้น้องสาวคนนี้ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆ ที่มีให้กันตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และสำหรับอนาคตข้างหน้าที่เราจะมีให้กันตลอดไปนะคะ

ขอบคุณจริงๆ ค่ะ........น้องนิล (น้องสาวแสนดีที่ไม่แพ้กัน อิอิ)

 

น้องตุ๊กเป็นคนดีคนหนึ่งค่ะ โกรธใครไม่เป็นจริง ๆ ด้วย ถึงแม้จะบอกว่าตัวเองกำลังโกรธคนนั้นอยู่ (.....ดูเหมือนจะร้องไห้มากกว่าโกรธซะอีก) น้องตุ๊กตั้งใจทำงานมาก แต่ก็เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของน้องตุ๊กมากค่ะ อย่าลืมดูแลตัวเองให้มาก ๆ นะจ๊ะ

ไม่มีอะไรจะบอกค่ะ

 

ขอบคุณพี่ตุ๊ก และ ขอให้มีลูกเร็วๆนะคะ

สวัสดีจ้าตุ๊กกกกก

 นุ้ยที่ใส่แว่นเพื่อนตุ๊ก จำกันได้เปล่าเอ่ย อยากบอกว่าคิดถึงนะจ๊ะ

 ขอยืนยัน ตุ๊กนิสัยดี น่ารักมากกๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ถ้าตุ๊กจำได้ คงจำได้ว่าตอนแรกตุ๊กไม่ค่อยกล้า(เรื่องพี่ชัย)

แต่ว่านุ้ยเชียร์เต็มที่  :-) ดีใจมากๆ เลยที่ทั้งสองคนเป็นแฟนกัน

 

นุ้ย

น้องตุ๊กเป็นน้องสาวที่น่ารักและเรียบร้อยมาตั้งแต่เด็กๆแล้วล่ะจ้ะ

  • เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี...คำนี้...ดีมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท