สุรีย์ 12


ล้าง...?
 21/11/05
            วันนี้ได้ศึกษาเรื่องการล้างฟิล์ม จากพี่แต๊ก โชคดีนะเนี่ยเพราะปกติเขาไม่ค่อยทำอะไรเกี่ยวกับฟิล์มกัน เพราะว่าตอนนี้ใช้ระบบ Digital เข้ามาแทน แต่ในสมัยก่อนเขาก็ใช้กันแต่ฟิล์มนั่นแหละ ฟิล์มในหน่วยก็มีฟิล์มเนกาทีฟสี ขาวดำ  ฟิล์ม X-Ray  
ฟิล์สไลด์  สมัยก่อนจะใช้ฟิล์มเปลืองและเปลืองค่าใช้จ่ายด้วยทั้งค่าฟิล์มค่าน้ำยาและอื่น ๆ อีกจิปาถะ  เขาก็เลยหันมานิยมใช้ระบบ Digital กัน พอวันนี้มีโอกาสพี่แต๊ก มาชวนก็เลยรีบไปดูพี่แต๊กก็จะอธิบายวิธีการทำให้ฟัง
     ก่อนอื่นนะคะเราจะบอกก่อนว่าฟิล์มที่ใช้ล้างวันนี้เป็นฟิล์ม Kodak plus X  tri –X 400  จำนวน 2 ม้วน แต่ฟิล์มที่นำมาล้างเป็นฟิล์มที่หมดอายุ เพราะว่าเป็นฟิล์มที่ซื้อเก็บไว้นานแล้ว 
            วิธีทำมีดังนี้
            ทำการโหลดฟิล์มลงในรีลเหล็กต้องทำในห้องมืด สนิทเพราะว่าฟิล์มโดนแสงไม่ได้จะเสีย  จากนั้นทำการผสมน้ำยาที่จะใช้ล้างฟิล์ม ใช้น้ำยา D-76 สำหรับล้างฟิล์มเนกาทีฟขาวดำ ผสมน้ำยา 3.8 ลิตรใช้น้ำอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส อย่าให้อุณหภูมิสูงเกิน 45 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้น้ำยาเสื่อมสภาพ แต่น้ำนานี้เขาผสมไว้นานแล้ว เวลาที่เราจะล้างเราก็จะต้องตวงน้ำยา อัตราส่วน 1:1  ใช้น้ำยา  (D-76)   140 มล. น้ำ 140 มล.  เหมือนกัน อุณหภูมิของน้ำและน้ำยาอยู่ที่ 24 องศาเซลเซียส ในวันนี้ล้างฟิล์ม 2 ม้วน ก็เพิ่มปริมาณอีกอย่างละ 1 เท่า  นำฟิล์มที่โหลดใส่รีลไว้แล้วใส่เข้าไปในกระปุก   สแตนเลส ทึบแสงแล้วใส่น้ำเปล่าล้างฟิล์ม 2 ครั้งปิดฝาดำให้สนิท  เขย่าเป็นเลข 8  เพื่อให้น้ำไหลเวียนได้ดี ล้างเสร็จเทน้ำทิ้ง เสร็จแล้วใส่น้ำยาที่เตรียมไว้ ปิดฝาให้สนิทตั้งเวลา 5 นาที 30 วินาที ที่อุณหภูมิ ของน้ำยาอยู่ที่ 24 องศาเซลเซียส เขย่า 15 วินาที หยุด 5 วินาที แต่ในกรณีที่ทำในวันนี้ พี่แต๊กบอกว่าเป็นฟิล์มที่หมดอายุแล้วเราจึงเพิ่มเวลาไปอีก 2.5นาที และเขย่าตลอดจนครบเวลา 8 นาที จากนั้นเทน้ำยา D-76 ทิ้ง เพราะว่าน้ำยาใช้ครั้งเดียวเท่านั้น เสร็จแล้วเติมน้ำเปล่าลงไปเขย่าให้แรง ๆ 2 ครั้ง อุณหภูมิน้ำ 24 องศาเซลเซียส    ส่วนผสมของน้ำยา Fix น้ำยา A 175 กับน้ำยา B 250 มล. ที่อุณหภูมิห้อง แล้วใส่น้ำยา FIX ลงไปเขย่าอีก 2 นาที เพราะเป็นน้ำยาเก่าแต่ ถ้าเป็นน้ำยาใหม่ใช้แค่ 30 วินาที   ส่วนผสมของน้ำยา Fix น้ำยา A 175 กับน้ำยา B 250 มล. ที่อุณหภูมิห้อง จากนั้น เทน้ำยา Fix ออกล้างด้วยน้ำเปล่าที่มีน้ำไหลผ่าน ดึงฟิล์มออกมาจะเห็นภาพบนฟิล์มปรากฏขึ้นจากนั้น นำไปลงน้ำยาไล่หยดน้ำ  Photo Flo Pure เพื่อไม่ให้ฟิล์มเป็นฝ้า  ใช้ประมาณ 3-4 หยด อย่าใส่มากเพราะจะทำให้เป็นคราบแช่ไว้ประมาณ 1 นาที 
            วิธีกาดูฟิล์มว่าสะอาดหรือไม่ ให้จับปลายฟิล์มขึ้นมาด้านหนึ่งใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางหนีบรูดขึ้นมาจากน้ำไม่ให้มีรอยจุด ถ้ามีรอยจุดอยู่ก็ให้นำลงน้ำและรูดใหม่อีกครั้ง จากนั้นนำไปอบที่ตู้อบฟิล์มประมาณ  20 นาที ใช้ไฟ 1200 w ถ้าใช้ 1800 w ฟิล์มจะไหม้ เสร็จแล้วนำออกจากตู้อบฟิล์มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
            ตอนบ่ายกลับมาจากทานข้าวก็มาถ่าย copy รูปภาพซึ่งเป็นภาพตึกเก่า ๆ ในการถ่ายจะต้องใช้กระจกใสทับภาพเพราะว่าภาพภาพที่ถ่ายในวันนี้เป็นภาพเล็กไม่สามารถเอามือทับให้เรียบได้จึงต้องใช้กระจก แต่การถ่ายภาพต้องใช้กระดาษดำเจาะรูขนาดเท่ากับเลนส์แล้วใส่ไปบนเลนส์เพื่อไม่ให้เกิดแสงสะท้อนจากกระจก กล้องที่ใช้ Digital Nikon D100 ใช้เลนส์ 55 mm. 
        วันนี้ทำงานมาทั้งวันแล้วเห็นทีคงต้องพอแค่นี้ก่อนเพราะเดี๋ยวห้องเขาจะปิดซะก่อน  เดี๋ยวจะไม่ทันได้ส่งงาน  ในวันพรุ่งนี้จะมีอะไรให้ทำอีกต้องคอยติดตามกันนะคะ..............
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7697เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท