จะรักหนูดีไหม / บริโภคมะพร้าวอันตรายจริงหรือ /ทำไมมะพร้าวจึงหัวหงอก


สัตว์เลี้ยง แมลงดำหนามมะพร้าว มะพร้าว

จะรัก...หนู....ดีไหม  ????


         สัตว์เลี้ยงชนิดใหม่ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ  คือ เจอร์บัว (Jerboa) คนไทยได้ตั้งชื่อให้ว่า
หนูจิงโจ้...

เมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2548 นี้ ได้อ่านหนังสือพิมพ์ ฉบับหนึ่ง คอลัมภ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงสวยงาม ซึ่งลงเรื่อง สัตว์เลี้ยงชนิดใหม่ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ  คือ เจอร์บัว (Jerboa) คนไทยได้ตั้งชื่อให้ว่า หนูจิงโจ้...เนื่องจากลักษณะการเคลื่อนไหวคล้ายจิงโจ้  เมื่อมันตกใจสามารถกระโดดได้สูงและไกลถึง  2  เมตร 

         เจอร์บัว (Jerboa)  เป็นหนูชนิดหนึ่ง มีขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนัก 100-200 กรัม  หน้าตาก็คล้ายๆ กับหนูบ้านเรา อาหารก็เป็นเมล็ดธัญพืชและผลไม้เหมือนหนูบ้านเรา   เป็นสัตว์ที่แปลกและน่ารัก เหมือนหนูน่ารักอื่นๆ  ที่นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเช่น หนูแกสบี้ หนูถีบจักร เป็นต้น  การนำเข้าเจอร์บัว ผู้เลี้ยงบอกว่าได้ขออนุญาตกรมป่าไม้แล้ว 

         ทำให้นึกถึงการนำเข้าสัตว์หรือพืชต่างประเทศหลายชนิดที่เข้ามาทำให้เกิดปัญหาตามมา  เช่น  หอยเชอรี่  นากหญ้า  ผักตบชวา เป็นต้น    ไม่ว่าการนำเข้าอย่างถูกต้องโดยการขออนุญาตหน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือลักลอบนำเข้ามา    

          ควรศึกษาข้อมูลหรือ หาความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อน ไม่ใช่ดูแค่ความสวยงาม น่ารัก เพราะสัตว์หรือพืชบางชนิดอยู่ในท้องที่หนึ่งอาจเป็นสิ่งมีชีวิตธรรมดา ๆ   แต่เมื่อไปอยู่ในอีกท้องที่หนึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่อสภาพแวดล้อมได้  ดังนั้น หากจะนำสัตว์ต่างถิ่นเข้ามาเลี้ยง หรือนำพืชต่างถิ่นเข้ามาปลูก  ก็ควรจะมีการดูแลอย่างถูกต้องและไม่ปล่อยให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา ซึ่งต้องแก้ไขกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเหมือนที่แล้วมา

ข้อมูล :  ปิยาณี    หนูกาฬ   ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร   อ.สวี จ.ชุมพร

บริโภค มะพร้าว อันตราย จริงหรือ ???


            จากผลการศึกษาผลของมันมะพร้าวต่อสุขภาพของมนุษย์        ของประเทศ อินเดีย มาเลเซีย   ปรากฏผลดังนี้


v   น้ำมันมะพร้าว ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ระดับของโคเลสเตอรอลในเลือด
v   รับประทานเนื้อมะพร้าวร่วมกับน้ำมัน ลด ระดับโคเลสเตอรอลอย่างมีนัยสำคัญ
v   น้ำมันมะพร้าว  เพิ่ม ปริมาณของ HDL
v   น้ำมันมะพร้าว เพิ่ม ปริมาณของ HDL ได้สูงกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการบริโภคน้ำมันถั่วลิสง
v   น้ำมันมะพร้าว ไม่เพิ่ม อัตราส่วนของ LDL ต่อ HDL  ในขณะที่ไปลดระดับของ ไตรกลีเซอร์ไรด์
           

v   v   v   v   v  

         น้ำมันมะพร้าวไม่ได้เลวร้าย.....อย่างที่ถูกกล่าวหา   โดยเฉพาะหากนำเอาความจริงที่ว่า คนทั่วไปบริโภคอาหารอื่นๆซึ่งมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่จะชดเชยในส่วนที่น้ำมันมะพร้าวขาดไป
     จึงสรุปได้ว่า แทนที่จะห้ามบริโภคน้ำมันมะพร้าว  เราควรส่งเสริมให้ประชากรของเรากลับมาบริโภคมะพร้าว ตามเดิม ดังที่บรรพบุรุษของเราปฏิบัติมาเป็นเวลาช้านาน และยังมีผลพลอยได้คือ เราจะได้ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศโดยการปลูกมะพร้าว ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของเราที่เราปลูกได้ดีให้มากยิ่งขึ้น

ข้อมูล :  วัลลี  อ่อนมุข   ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร   อ.สวี จ.ชุมพร

 

ทำไมมะพร้าวจึง หัวหงอก ???

         ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา  เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในประเทศไทย   พบว่าต้นมะพร้าวในสวนที่เคยสุขสบายดีมีอาการใบแห้งเป็นสีน้ำตาล โดยจะเห็น ใบมะพร้าวเป็นสีน้ำตาลจากยอดก่อน เมื่อมองจากระยะไกลจะเห็นยอดมะพร้าวเป็น สีขาวโพลน  
ชาวบ้านจึงนิยมเรียกว่า 
                 มะพร้าวเป็นโรคหัวหงอก
                                                                      
         มะพร้าวเป็นโรคหัวหงอก มีที่มาอย่างไร


         โรคหัวหงอกของมะพร้าว     เกิดจาก  การเข้าทำลายของแมลงศัตรูมะพร้าวจากต่างประเทศ แมลงชนิดนี้เป็นด้วงในวงศ์  Chrysomelidae  มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Brontispa  longissima  Gestro  ซึ่งเราเรียกว่า   แมลงดำหนามมะพร้าว     แมลงชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี และหมู่เกาะบิสมาร์ค   ปัจจุบันแมลงชนิดนี้ระบาดเข้าสู่ประเทศจีน เวียดนาม  มัลดีฟส์  ไทย  ลาว  กัมพูชา  พม่า  โดยสันนิษฐานว่าเกิดจากการเคลื่อนย้ายนำเข้าพืชตระกูลปาล์มที่มีแมลงชนิดนี้อาศัยอยู่ สำหรับประเทศไทย พบแมลงชนิดนี้ในปี 2543 ที่จังหวัดนราธิวาส และต่อมามีการร้องเรียนว่ามีการระบาดทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงในต้นปี 2547 
          กรมวิชาการเกษตร ได้ทำการสำรวจพื้นที่ระบาด และระดับความเสียหายในแหล่งปลูกมะพร้าว 43  จังหวัด ในเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2547 พบว่า จังหวัดที่มีการระบาดของแมลงดำหนามมะพร้าวถูกทำลายมากกว่าร้อยละ 50  มี 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม สมุทรสาคร นนทบุรี นครศรีธรรมราช  ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์
       ในตอนหน้า ท่านจะได้ทราบว่า แมลงดำหนามมะพร้าวมีรูปร่างลักษณะอย่างไร มีวิธีการเข้าทำลายมะพร้าวและพืชตระกูลปาล์มโดยวิธีไหน ? ? ? ?
ข้อมูล : สุภาพร  ชุมพงษ์   ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร   อ.สวี จ.ชุมพร


 

  
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7691เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2005 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท