9 พ เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียง

9 พ. เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง

พ. ที่  พอดี               ทำงานอะไร  คิดอะไร  เอาแต่พอดี  ไม่คิดการใหญ่  อยู่แบบธรรมชาติดีกว่าอยู่กับเทคโนโยลีสมัยใหม่เกินไป  แต่ควรยอมรับเทคโนโลยีที่เหมาะสมบ้าง

พ. ที่  2  พอใจ              จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่  เมื่อเห็นช้างขี้  อย่าขี้ตามช้าง   และยอมรับความเป็นจริงของสถานภาพและเศรษฐกิจปัจจุบัน

พ. ที่  พอใช้             ทำงานอย่างต่อเนื่อง(ขยัน)  แต่ไม่หักโหมหรืออดหลับอดนอน  จนทำให้เจ็บไข้  เสียค่าใช้จ่ายไปหาหมอ

พ. ที่  พอกิน            ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอยู่อย่างพอมี  พอกิน  ไมฟุ่มเฟือย  เน้นอาหารปลอดสารพิษ  หรืออาหารธรรมชาติ(อย่าลืมว่าผักตลาดคนปลูกไม่กิน  คนกินไม่ปลูก) สรุปแล้วปลูกผักกินเองหรือปลูกผักแล้วแลกกันกิน

พ. ที่ พอเหลือ          ปลูกผักหรือปลูกข้าวกินเอง  ปลอดสาร  มีพอกิน  และเหลือเก็บ  หรือทำธุรกิจอื่นแล้วควรเหลือบ้าง(ไม่มีความจนสำหรับคนขยัน)

พ. ที่ 6 พอเก็บ             มีสลึงพึ่งบรรจบให้ครบบาท  เพราะเราไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรในอนาคตและปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคตจะเป็นอย่างไร  ลูกหลานจะอยู่อย่างไร

พ. ที่พอเก็บ            การให้เป็นบุญที่ประเสริฐที่สุด  ทำให้จิตใจสบาย  ลองคิดดูซิว่าคอยที่คอยจะเอากับคนที่คอยจะให้  ท่านชอบคนประเภทไหนหรือแบบไหน

พ. ที่ พอขาย            หลังจากการเก็บแล้ว  ให้แล้ว  เหลือแล้วควรแบ่งขายเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ในวันข้างหน้า

พ. ที่ พอซื้อ              หลังจากนั้นซื้อของที่จำเป็นจริงๆ  ไม่เป็นหนี้  การเป็นหนี้เป็นทุกข์(มาสร้างนิสัยลดความอยากลงบ้างเพราะคนไทยเห็นอะไรอยากได้ไปหมด  หมายถึง  สวย  ถูก ซื้อ  เก็บ  แล้วใช้ของแถม  เช่น  จาน  ช้อน  ที่ใช้อยู่เป็นจานแถมแฟ๊บ  แถมบรีส  นี่แหละคนเราไม่มีความพอดี)

หมายเลขบันทึก: 76953เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2007 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท