ตามงาน สานต่อ คนดีและของดี.. ที่ท่าเรือ


เห็นได้ชัดมากเลยครับ การลงมาโดยไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่กลับได้อะไรมากมาย

 ตามงาน สานต่อ คนดีและของดี.. ที่ท่าเรือ

โดย : สมโภชน์ นาคกล่อม

๕ มกราคม ๒๕๕๐

              สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้จะพามาติดตามการจัดการความรู้ท้องถิ่นที่ตำบลท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชกันครับ  ความจริงไม่ได้คิดไว้ก่อนนานว่าจะมาท่าเรือครับ พอดีปีใหม่นี้กลับบ้าน (จ.ชุมพร) ในวันที่ ๓๑ ก็เลยถือโอกาสไหนๆ ลงใต้แล้วไปนครฯ ต่อเสียเลย


              วันที่ ๕ ม.ค. ๕๐ มีการประชุมกลุ่มเลี้ยงสัตว์ท่าเรือพอดี ก็เลยกะว่าจะมาเจอพรรคพวก และถือโอกาส AAR หลังจากงานห้วยขาแข้งด้วย (ตามแผน ที่ ผอ.สรส. บอกว่าผู้ประสานงานพื้นที่จะพาคนในพื้นที่ทำ ARR เป็นระยะๆ)

ที่นี่โรงเรียนเป็นสถาบันจัดการความรู้ของชุมชน
             

             ไปโรงเรียนบ้านหนองหนอน หมู่ ๑๒ อ.จิรวิทย์ จะพานักศึกษามาเข้าค่ายวันเด็ก มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน ให้เด็กศึกษาชุมชนไปด้วย งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนรู้ เชื่อมโยงความรู้ด้านเกษตรจากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน

              ผอ.โรงเรียนนี้ ดีใจมากที่ได้ คณะเกษตรฯ มาเป็นพันธมิตรอีก เพราะโรงเรียนนี้ทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักสูตรท้องถิ่น ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู ฯลฯ ที่โรงเรียน และขยายผลเรื่องผักปลอดภัยไปยังชุมชนด้วย

              งานมหกรรมคุณธรรมปลายเดือนนี้ โรงเรียนก็จะไปแสดงผลงานที่กรุงเทพฯ ด้วย และกำลังขอรับทุนจากศูนย์คุณธรรมอยู่ คิดว่าการจัดการความรู้ของ สคส. ก็จะเข้ามาเสริมเติมเต็มในเรื่องแนวคิดและกระบวนการด้วย  ไม่นึกว่าทั้ง ๒ โครงการหลักๆ ของ สรส. ก็มาอยู่ที่พื้นที่เดียวกันได้เสียนี่

              ระหว่างชมโรงเรียน เห็นชาวบ้านมาตัดไม้ช่วยกั้นรั้วผัก ทำเถียงนาน้อย หลังโรงเรียน ฯลฯ แล้วน่าชื่นชม  โรงเรียนนี้เป็นตัวอย่างของการสร้างความร่วมมือกับชาวบ้านได้ และกำลังเคลื่อนเรื่องคุณธรรม (วัดในความหมายใหม่) ทั้งในโรงเรียนและในชุมชน  โดยมีเป้าหมายงานในเดือนเมษายน จะจัด “ตีปี๊บคุณธรรมในหมู่บ้าน” เขาจะทำอะไรกันติดตามอ่านได้ในโอกาสต่อไปนะครับ

               เห็นได้ชัดมากเลยครับ การลงมาโดยไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่กลับได้อะไรมากมาย เช่น เห็นความเชื่อมโยงของความรู้พืชศาสตร์กับการปลูกผักของโรงเรียนและชาวบ้าน เชื่อมโยงด้านสัตวศาสตร์กับการเลี้ยงหมูของโรงเรียน และเลี้ยงเป็ดของชาวบ้าน เชื่อมโยงความรู้ด้านประมงกับการเลี้ยงปลาของทั้งโรงเรียนและชาวบ้าน เป็นต้น

               วันนี้เจอ ผอ. ด้วย (ตอนแรกนึกว่าคนงานหรือภารโรง เพราะกำลังตัดไม้กับชาวบ้านอยู่) ซึ่งเค้านัดประชุมเตรียมงานวันเด็ก ตำบลท่าเรือ ที่จัดร่วมกับ อบจ.ฯลฯ วันเด็กนี้จะจัดในตัวจังหวัด มีถ่ายทอดสดทางช่อง ๑๑ ด้วยนะ  แต่ที่หนองหนอนจัดกันเองเพราะ ผอ. บอกว่าไม่สามารถพาเด็กทั้งหมดของหนองหนอนเข้าเมืองได้ จึงจัดที่หนองหนอน และ พ่อ แม่ พี่ น้อง ก็ให้ความร่วมมือดีมากด้วย

               วันเด็กนี้จะมีเวทีเรียนรู้ทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่ โดยมีนักศึกษาจากราชมงคล ๕๐ คน จะมาร่วมจัดกิจกรรม อยู่กิน ที่นี่  มีการแสดงรำวงเวียนครกแบบต้นฉบับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็จะมาร่วมแสดงด้วยที่หนองหนอน

              สุดท้าย ได้กินหมูขี้พร้าย่างสมุนไพร อร่อยมากขอบอก แหม นึกตะขิดตะขวงใจยังไงชอบกล กินผลผลิตของนักเรียนที่อุตสาห์หั่นหยวก โขลกแกลบ โขลกรำ เลี้ยงมันมา..อิอิ 

หมายเลขบันทึก: 75978เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท