งานก็ต้องทำ ร่างกายก็ต้องดูแล


จะเอาเวลาไหนดี

เรื่องดูแลสุขภาพ ขึ้นอยู่กับเวลาจริงๆ เลยนะครับ หลายๆ คนอาจเจอปัญหาไม่มีเวลาใช่ไหมครับ เพราะผมก็เป็น สำหรับผมเนี้ยะ ยังเรียนอยู่ แต่ก็ต้องรีบจบ ต้องเร่ง thesis -.-!

เวลาเรามีงานเยอะ แม้แต่เวลากินยังแทบไม่มี หรือบางทีก็เอาง่ายไว้ก่อน หาอะไรกินได้ก็กิน แล้วประสาอะไรจะไปออกกำลังกายได้ล่ะ ใช่มะ

มันยากอยู่นะครับ เอาเป็นว่าวันนี้ผมเสนอเรื่องการเพลน (plan) เวลาละกันนะ อาจจะดูเป็นเรื่องเดิมๆ นะครับ แต่แหม!! ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบคิดหรือรู้สึกว่าตนเองไม่มีเวลาเอาซะเลยละก็ ลอง plan ดูสิครับ แล้วจะเห็นว่ามันยัง(พอจะ)มีเวลาเหลืออยู่บ้างให้เราได้เลือกทำสิ่งอื่นๆ นอกจากงานนะ (หรือบางคนที่มัวเอาแต่เล่นไปวันๆ งานการไม่ก้าวหน้า ก็ลองทำดูนะครับ อาจมีเวลาทำงานเพิ่มขึ้นได้นะ) แต่มีข้อแม้ว่า plan เอาแบบที่คิดว่าทำได้นะครับ และสำคัญที่ว่าต้องทำให้ได้

plan อะไรบ้าง: เวลาทำงาน เวลาออกกำลังกาย เวลากินอาหารแต่ละมื้อ เวลากิจวัตรประจำวัน(อาบน้ำ เข้าส้วม) เวลานอน(อยู่ใน plan แต่ไม่ปรากฏในตารางนะ) และอื่นๆ ที่เป็นพฤติกรรมคุณ

อย่างผมนี่ เหลวไหลมานาน งานการไม่ทำ แถมออกกำลังกายเกือบทุกวัน พอมาทำงานก็ง่วง งัวเงีย หมดแรง ไม่กระปรี้กระเปร่า case ผมก็เลย plan เป็นให้มีเวลาทำงานมากขึ้น และกระจายเรื่องออกกำลังกายไปแบบวันเว้นวันหรือวันเว้น 2 วัน สรุปแล้ว ผมได้ออกกำลังกาย 4 วันต่อสัปดาห์ วันละประมาณ 45 นาที ส่วนเวลาทำงานก็เฉลี่ย 7 ชม. ต่อวัน แต่ละวันก็ยังเหลือให้ทำเรื่องจิปาถะอื่นๆ อีก อย่างเรื่อง เรื่องงานบ้าน อ่านหนังสือเล่น ซึ่งมีทุกวันเป็นการ relax นอกจากออกกำลังกาย

ใครอยากลองก็ทำดูได้นะครับ plan ทุกวันไปเลย ใส่ excel จันทร์-อาทิตย์ ตั้งเวลาไว้เลยตั้งแต่ตื่นนอน-เข้านอน เอาแบบสบายๆ อย่าให้ฝืนตัวเองมากไป พอชินแล้วอยากได้เวลาเพิ่มตรงไหน ก็ค่อยมาเปลี่ยนใหม่ แต่อย่าเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกนะครับ พยายามทำตามให้ได้ เช่น ถึงเวลาทำงานก็ต้องทำ เวลางานหมดก็คือหยุด

คนเราต้องทำงาน(เพื่อเงินในอนาคต) ต้องกิน ต้องพัฒนาดูแลร่างกายตนเอง แต่ทุกอย่างก็ต้องเหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยหรือขาดหายไปเลย ชีวิตต้องการสมดุล ไม่งั้นมันก็จะหนักข้าง แรกๆ อาจจะดูดี แต่สักวันมันก็ต้องล้ม สิ่งที่ทำมาก็อาจสูญหายได้ ใช่มะครับ ดูแลตนเองกันหน่อยนะ

หมายเลขบันทึก: 75620เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยงานก็ทำ อยากออกกำลังกายก็อยากออก กิจการก็ต้องดูแล  สอนก็ต้องสอน ทำวิทยานิพนธ์ด้วย โอ้ยปัญหาร้อยแปด  บางครั้งวางแผนการไว้เป็นอย่างดี  แต่ก็มีงานเข้ามาโดยไม่คาดฝัน ไม่ใช่งานสอนประจำ แต่เป็นกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่อาจารย์ต้องเข้าไปทำ ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมไม่รู้จักแบ่งงานกันหรือเป็นการใช้คนไม่ถูกงานหรือเปล่า (เล่าสู่กันฟังนะ ระบายจะได้หายเครียด)

จะว่าไปแล้ว ตอนนี้ผมก็เร่งทำงาน จนตารางเวลาเพี้ยนไปเหมือนกัน :P แต่มันก็ต้องมีบ้างน่ะครับ บางวันเหนื่อยมากๆ ครับ ทำงานมากเกินไป จนออกอาการเวียนหัว หน้ามืด ติดกันตั้งหลายวัน สงสัยเวลาชีวิตจะเพี้ยนไปด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท