กลิ่นปริศนา


หนูตายในลิ้นชัก ทำไมพวกคุณถึงหาไม่เจอ
         

          เรื่องเกิดในสำนักงานแห่งหนึ่ง  ซึ่งมีผู้บังคับบัญชาเป็นระดับ ผอ.  มีจำนวนผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่พอสมควร  อยู่มาวันหนึ่ง ผอ.หอบแฟ้มงานออกมานั่งเซ็นหนังสืออยู่ข้างนอก  พร้อมโวยวายว่า ในห้องของท่านมีกลิ่นเหม็นมาก ให้ใครเข้าไปดูหน่อย  บรรดาเจ้าหน้าที่เข้าไปดูปรากฏว่า เป็นกลิ่นเหม็นเน่า เหม็นอย่างร้ายกาจ รุนแรง   จึงช่วยกันค้นหาต้นตอของกลิ่นว่ามาจากไหน?   บางคนตรวจค้นดูตามซอกมุมห้อง หลังกระถางต้นไม้ ใต้โต๊ะ  ใต้ตู้เก็บเอกสาร เก้าอี้  บางคนก็ยกรองเท้าของตนสำรวจว่าเหยียบอะไรผิดปกติมาหรือเปล่า  หาเท่าไรก็ไม่เจอ ...

           ผอ.เซ็นต์แฟ้มงานเสร็จ ก็เดินอุดจมูกเข้ามาในห้อง ถามว่า เป็นอย่างไร หาพบมั้ย มันเหม็นอะไรกันแน่  หัวหน้าฝ่ายที่ยืนเหงื่อตกอยู่ตอบว่า  ค้นหาดูทั่วแล้วยังไม่ทราบสาเหตุครับท่าน   ผอ.หงุดหงิด  อะไรวะ  เรื่องแค่นี้ ทำกันไม่ได้…”  แล้วท่านผอ.ก็ออกไปนั่งรออยู่ข้างนอก

          หัวหน้าฝ่ายสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปตามคนงานมา 2-3 คน ช่วยกันรื้อค้นแบบ เอ๊กซเรย์ทุกตารางนิ้ว หาสาเหตุของกลิ่นให้ได้  คนงานไม่รีรอจัดการเคลื่อนย้ายตู้โต๊ะ เก้าอี้รับแขก  ยกโน่น ย้ายนี่  บางคนถอดกรอบรูปที่แขวนอยู่ข้างฝา  บางคนยกแจกันดอกไม้  บางคนถึงกับปีนขึ้นฝ้าเพดาน เอาไฟฉายส่องสำรวจ  ก็ยังหาไม่พบ  ท้ายสุดให้แม่บ้านผู้หญิงปัดกวาด และเช็ดถูทั้งพื้น และผนังห้อง  ลงน้ำยาดับกลิ่น  คล้ายเป็นวันทำความสะอาดใหญ่ของ 5 . ก็ไม่ปาน  แต่พยายามเท่าไร ก็ไม่พบต้นปัญหาของกลิ่นดังว่า มิหนำซ้ำ กลิ่นยังรุนแรงมากกว่าเก่าเสียด้วย

 

          เมื่อเวลาผ่านไปผอ. เดินเข้ามาในห้องอีกครั้ง ด้วยท่าทีที่โมโหมาก  หัวหน้าใบหน้าซีดเป็นไก่ต้ม รู้ตัวว่าคราวนี้ ซวยแน่ๆ  ผอ.พูดเสียงดัง  "ไม่ไหวๆ อย่างนี้  พวกคุณอยู่กันอย่างไร   เดี๋ยวผมทำงานในห้องไม่ไหวแล้ว จะออกไปติดต่อราชการนอกสำนักงาน  พวกคุณต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนที่ผมจะกลับเข้ามา…”

 

          จากนั้น  ท่านผอ.ก็เดินไปหยิบของบนโต๊ะ  และก่อนที่จะเดินออกจากห้อง ก็เปิดลิ้นชักโต๊ะทำงาน เพื่อจะหยิบของสำคัญบางอย่าง

           ทันทีที่เปิดลิ้นชักออก  ผอ.ถึงกับอึ้งผงะ  ก่อนที่จะตะโกนลั่น  เฮ้ย  นี่เจอแล้ว   หนูตาย  หนูตายในลิ้นชัก ทำไมพวกคุณถึงหาไม่เจอ  หือ  มาจัดการเดี๋ยวนี้เลย…!?!  เป็นอันสิ้นสุดกลิ่นปริศนา  แต่เพียงเท่านี้ นิทานเรื่องนี้ไม่สอนอะไร  แต่ให้ผู้อ่านช่วยกันคิดว่า  1.       ทำไม?  เจ้าหน้าที่จึงหาสาเหตุของกลิ่นปริศนาไม่เจอ2.       ทำไมผอ.จึงไม่รู้ว่าหนูตายอยู่ในลิ้นชัก3.       ทำไม?  
คำสำคัญ (Tags): #ระบบราชการ
หมายเลขบันทึก: 75149เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาอ่านก่อน  แล้วค่อยแวะมาตอบนะคะ

ขอไปหุงข้าวให้เด็ก ๆ ก่อนคะ

ฮ้าว ๆๆๆ

1 เจ้าหน้าที่หาสาเหตุของกลิ่นไม่เจอเพราะไม่กล้าที่จะไปยู่งกับโต๊ะของผอ. เหมือนระบบราชการที่แม้บางเรื่องเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาแต่ลูกน้องก้อไม่กล้าที่จะทำทำอะไรที่คิดว่าผู้บังคับบัญชาย่อมไม่พอใจ หากทำลงไป  ไม่กล้ายุ่งเรื่องของเจ้านาย และการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่มีการวางแผนทีดีไม่รอบคอบในการทำงาน มีกลิ่นอยู่ตรงไหนไม่ยอมตามกลิ่นนั้นไป คอยแต่ไปหาที่อื่นเหมือนกับทำงานแบบเอาใจนายว่าได้ทำแล้วมีผลงานแล้วแต่ผลที่ได้ก้อไม่บรรลุผลที่วางไว้

2. ผอ. ไม่รู้ว่ามีหนูตายอยู่ในลิ้นชักเพราะไม่ยอมมองเรื่องใกล้ตัว เหมือนการทำงานที่ผู้บังคับบัญชาชอบมองแต่โครงการใหญ่ๆ เรื่องใหญ่ๆ แต่ไม่เคยมองลงไปที่ส่วนเล็ก ที่สามารถที่จะควบคุม หรือส่งผลกระทบต่อส่วนใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท