การเก็บข้อมูล เพิ่มพูนความรู้


การเก็บข้อมูลเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  • การเก็บข้อมูลเป็นวิธีหนึ่ง  ซึ่งมีผลต่อศักยภาพในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง  การเก็บข้อมูลทำได้ทั้งโดย  การฟัง พูด อ่าน และเขียน หรืออีกวิธีหนึ่ง ที่เรียกว่า "LIFE STUDY "  คือ การศึกษาจากชีวิต จริงทำให้ได้ข้อมูลจิรงแบบ คม ชัด ลึก  การเก็บข้อมูลเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเพราะทำให้เราเป็นคนไม่หยุดนิ่ง ไม่หยุดอยู่กับที่หากพร้อมที่จะหาความรู้เพิ่มพูนใส่ตัวอยู่เสมอ  ทำให้เป็นคนทันต่อเหตุการณ์ ทันโลก และทันคน
  • ในวิธีการต่าง ๆ ของการเก็บข้อมูลนั้น  การอ่านเป็นวิธีหนึ่ง  ซึ่งให้ผลที่คุ้มค่ามาก เราสามารถเรียนรู้โลกกว้างและทางไกล  ได้จากตัวหนังสือของหนังสือทุกเล่ม ทุกแนว ทุกประเภท เราสามารถท่องเที่ยวไปทุกมุมโลกด้วยการอ่าน  แล้วให้จินตนาการพาเราไป  เราสามารถหาความรู้ได้จากการอ่าน การค้นคว้า เรียนรู้โลก เรียนรู้ชีวิตจากการอ่าน อ่าน และอ่าน คนรักการอ่าน เป็นคนได้เปรียบชีวิต  การอ่านทำให้เรารู้เท่าทันคน รู้เท่าทันโลก  รู้จักการแก้ปัญหาอย่างสุขุม รอบคอบ หนังสือจึงเป็นทั้งเพื่อนร่วมทางและเพื่อนนำทางที่ดีเสมอ
  • วิธีศึกษาชีวิต วิธีหนึ่งคือ  การศึกษาจากการอ่าน บทสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ในหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งคนที่ล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จ คนมีชื่อเสียงในทุกแวดวงเรื่องราวจากการบอกเล่าของบุคคลต่าง ๆ เหล่านี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาเรียนรู้ทางอ้อมเราได้สาระประโยชน์อย่างมากมายจากการอ่านเรื่องราวชีวิตของผู้คนอันหลากหลายได้แง่มุม ได้ข้อคิด ได้ทัศนคติและได้อะไรอะไรอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของเรานำประสบการณ์ต่าง ๆ อันหลากหลายของบุคคลต่างวัย ต่างอาชีพ ต่างสถานะ มาเป็นแบบอย่างและเป็นแนวทางปฏิบัติต่อชีวิตของเราเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล
  • การเก็บบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ลงในบันทึกซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งช่วยให้เราได้จดจำเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี และตลอดไปบางคนคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก และใช้เวลามากที่จะมาเขียนบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน  แต่จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยเพราะไม่จำเป็นว่า  จะต้องทำทุกวันแต่เราสามารถเลือกทำได้ในเวลาว่างและในเวลาที่เหมาะสม  บางครั้งเราอ่านเจออะไรดี ๆ มีข้อคิดให้คติเตือนใจก็บันทึกไว้ และสามารถเปิดอ่านได้ทุกเมื่อเรามีความคิดเห็นหรือรู้สึกอย่างไรกับเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัวทั้งเรื่องของผู้คน เหตุการณ์ สถานการณ์ เราก็บันทึกไว้  เมื่อวันเวลาผ่านไปและเราย้อนกลับมาอ่านอีกครั้งเราจะได้ความรู้สึกดี ๆ หรือข้อคิดดี ๆ จากเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว  เพราะทั้งหมดจะกลายเป็นประสบการณ์ที่ดีเมื่อวันเวลาได้ผ่านพ้นไป
  • แม้ว่า  เราจะมีความรู้  ในเรื่องราวต่าง ๆ อยู่พอสมควรแล้วแต่ในแต่ละช่วงชีวิตที่ผ่านไปเราก็ควรจะหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอการศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติมให้กับตัวเองจะทำให้เราเป็นคนทันโลก ทันเหตุการณ์ ทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่หยุดอยู่กับที่ ไม่ล้าหลัง การเรียนรู้จากผู้อื่น  จากความเก่ง ความสามารถ ความสำเร็จของผู้อื่นด้วยความนับถือ ความชื่นชมและศรัทธาในความเก่ง ความสามารถ และความสำเร็จนั้น เป็นหนทางพิเศษที่จะช่วยให้เราพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จด้วยเช่นกัน

ถอยไปแม้เพียงก้าว   มองใหม่อีกครั้ง 
ภาพตรงหน้าจะกระจ่างชัดขึ้น 
หมายเลขบันทึก: 73350เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท