โรคซึมเศร้า :ความเป็นไปของโรค


โรคซึมเศร้านี้ หากไม่ได้รับการรักษา ผู้ที่มีอาการอาจเป็นอยู่นาน ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี และมักจะกลับมาป่วยซ้ำอยู่อีกหลายครั้ง การที่ไม่ได้รับการรักษานั้นจะทำให้เจ้าตัวทุกข์ทรมานอยู่นาน ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อภาวะสุขภาพจิตแล้ว ยังมีผลกระทบต่อทางร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง ภูมิคุ้มกันลดลง และยังส่งผลต่อญาติและคนใกล้ชิดอีกด้วย

 

            หากได้รับการรักษาที่เหมาะสมแล้ว ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์อาการจะเริ่มดีขึ้น  และประมาณ 8 สัปดาห์ก็มักจะเห็นผลชัดว่าอาการที่เป็นตอบสนองต่อการรักษาหรือไม่ หากรักษาไปประมาณ 6-8 สัปดาห์แล้วอาการยังดีขึ้นไม่มาก แพทย์ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปใช้ยาขนานอื่น

 

            ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะตอบสนองต่อการรักษาดี อย่างไรก็ตามมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง (ประมาณร้อยละ 5-10) ที่ยังคงมีอาการซึมเศร้าอยู่เรื่อยๆ ไม่หายขาด ซึ่งอาจเป็นจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น กินยาไม่สม่ำเสมอหรือยังได้ยาขนาดไม่เพียงพอ ผู้ป่วยยังมีปัญหามารุมเร้าอยู่มาก  ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว หรือดื่มสุรา ใช้สารเสพติด เป็นต้น

 

            พบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ แม้จะรักษาหายแล้ว ก็ยังมีโอกาสกลับมาป่วยซ้ำได้อีก โดยยิ่งป่วยหลายครั้ง โอกาสที่จะเกิดการป่วยในครั้งต่อๆ ไปก็ยิ่งสูงขึ้นไปอีกมาก จากการศึกษาพบว่าถ้าป่วยหนึ่งครั้งโอกาสที่จะกลับเป็นอีกมีประมาณร้อยละ 50  ถ้าป่วย 2 ครั้งโอกาสกลับเป็นซ้ำร้อยละ 70 และถ้าป่วย 3 ครั้งโอกาสกลับเป็นซ้ำอีกสูงถึงร้อยละ 90    ดังนั้นการกินยาเพื่อป้องกันในผู้ป่วยเหล่านี้จึงมีความสำคัญมาก

คำสำคัญ (Tags): #โรคซึมเศร้า
หมายเลขบันทึก: 72205เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท