ถึงเทรนด์ “ลดแป้ง” จะยังฮิตไม่เลิกในหมู่คนรักสุขภาพทั้งไทยและเทศ แต่งานวิจัยชิ้นใหม่ที่ลงในวารสาร Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics ก็ออกมาส่งสัญญาณเตือนว่า การเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตแบบไม่วางแผนให้รอบคอบ อาจทำเอาเราขาดวิตามินและแร่ธาตุสำคัญไปแบบเงียบๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ โดยเฉพาะในยุคที่สังคมไทยเปิดรับเทรนด์การกินแบบตะวันตกมากขึ้น แถมยังมองหาสูตร “ลดเร็ว” เพื่อรับมือกับปัญหาโรคอ้วนที่นับวันจะยิ่งหนักข้อ (อ้างอิง: EatingWell) งานวิจัยนี้เลยอยากชวนให้คิดกันดีๆ ว่าอย่าเพิ่งเน้นแค่ผลลัพธ์ไวทันใจ จนลืมใส่ใจเรื่องความครบถ้วนของสารอาหารในจาน
ต้องยอมรับว่าสูตร “ลดแป้ง” ไม่ว่าจะเรียก “คีโต” หรือ “แอตกินส์” ก็ตามที กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในไทย ด้วยคำเคลมว่าช่วยให้น้ำหนักลดฮวบและสุขภาพดีขึ้น หลายคนเชื่อฝังใจว่าแป้งคือต้นตอหลักของความอ้วน ดูได้จากผลสำรวจของ International Food Information Council ที่พบว่า 43% ของผู้ตอบแบบสอบถาม โทษว่าเป็นความผิดของแป้งและน้ำตาล ทั้งที่จริงๆ แล้ว แคลอรีส่วนเกินจากอาหารทุกชนิดต่างหากที่สำคัญกว่า (แต่มีคนมองแบบนี้แค่ 25%) ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ มีงานวิจัยหลายชิ้นฟันธงแล้วว่า การลดแป้งไม่ได้ให้ผลลัพธ์ดีไปกว่าการกินอาหารสมดุลทั่วไปเลยในระยะยาว หากคุมปริมาณแคลอรีให้เท่ากัน (อ้างอิง: EatingWell, Frontiers in Nutrition, EurekAlert!)
ในงานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพและการกินของชาวอเมริกันกว่า 15,000 คน (อายุเฉลี่ย 48 ปี) จากชุดสำรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ (NHANES) ของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ ระหว่างปี 2007-2018 โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างชัดเจนเป็นกลุ่ม “ลดแป้ง” (กินคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า 45% ของพลังงานทั้งหมด) กับกลุ่มที่กินตามคำแนะนำปกติ (45-65%) จากนั้นก็ไปไล่เช็กดูว่า กลุ่มลดแป้งขาดสารอาหารตัวไหนไปบ้าง ทั้งที่ได้จากอาหารโดยตรงและจากอาหารเสริม
ผลที่ออกมาน่าจะโดนใจใครหลายคนที่เคยรู้สึกว่าการลดแป้งในเมืองที่กินข้าวเป็นหลักมันช่างยากเย็นเสียจริง “กลุ่มลดแป้ง” ในงานวิจัยนี้ โดยเฉลี่ยมักเป็นคนรายได้สูง การศึกษาดี และส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย สะท้อนภาพสังคมที่เทรนด์สุขภาพมักจะฮิตกันในกลุ่มคนบางกลุ่มก่อน และแน่นอนว่าพอเปลี่ยนจากกินแป้งเยอะๆ มาเน้นโปรตีน ไขมันแทน บางคนก็ดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นด้วย ที่น่ากังวลคือ กลุ่มลดแป้งมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดสารอาหารจำเป็นหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี และโฟเลต แม้จะมีข้อดีอยู่บ้างตรงที่โอกาสขาดสังกะสีหรือวิตามิน B12 อาจจะน้อยกว่าคนทั่วไป และได้รับวิตามินเคกับโคลีนมากกว่าเกณฑ์แนะนำก็ตาม แต่ภาพรวมการขาดวิตามินจำเป็นตัวอื่นๆ ก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ดี (อ่านเพิ่มเติม: EatingWell, PMC9991840)
เมื่อหันมามองบ้านเรา เรื่องนี้ยิ่งน่าใส่ใจ เพราะอาหารไทยเดิมๆ เองก็มีจุดอ่อนเรื่องสารอาหารบางอย่างอยู่แล้ว เช่น วิตามินดี (เพราะบ้านเราไม่ค่อยมีการเสริมวิตามินนี้ในอาหารหลักอย่างแพร่หลาย), ธาตุเหล็ก (โดยเฉพาะในผู้หญิง) และแคลเซียม แถมข้าวขาว ข้าวเหนียว ที่เป็นอาหารหลักของคนไทยส่วนใหญ่ ก็มีใยอาหารและสารอาหารสำคัญน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวกล้องหรือธัญพืชไม่ขัดสี ทีนี้พอมีเทรนด์โลกมาชวนให้คนไทย “ตัดข้าว” ออกไปจากมื้ออาหารมากๆ โดยไม่ได้หาอย่างอื่นมาทดแทนอย่างชาญฉลาด ก็อาจจะเจอปัญหาขาดสารอาหารตามมาได้ง่ายๆ ตัวอย่างเช่น คนที่เปลี่ยนจากกินข้าวเหนียว-หมูปิ้ง-ส้มตำ มาเป็นสลัดอกไก่ย่าง แต่ไม่กินผลไม้ ถั่ว หรืออาหารเสริมเลย ก็เสี่ยงขาดสารอาหารได้เต็มๆ
อีกประเด็นที่น่าขบคิดจากงานวิจัยนี้คือ ความเสี่ยงขาดสารอาหารในหมู่คนลดแป้ง มันขึ้นอยู่กับว่า “เลือกกินอะไรเข้ามาแทน” ไม่ใช่แค่ว่าตัดอะไรออกไป เช่น คนที่กินไขมันต่ำควบคู่ไปกับการลดแป้ง มักจะขาดแคลเซียมกับวิตามินอีได้ง่ายกว่า ในขณะที่คนที่หันไปเลือกไขมันดีอย่างน้ำมันมะกอก อะโวคาโด (ซึ่งยังหากินยากและแพงในบ้านเรา) กลับจะได้รับโพแทสเซียมมากขึ้น งานวิจัยจึงเน้นย้ำว่า “คุณภาพอาหารสำคัญกว่าการทำตามสูตรเป๊ะๆ” – การเลือกกินโปรตีน ไขมัน และผักผลไม้ที่มีคุณภาพดีมาแทนที่แป้งต่างหากที่เป็นหัวใจสำคัญ (อ่านเพิ่มเติม: EatingWell)
ความเห็นจากนักกำหนดอาหารยิ่งตอกย้ำประเด็นนี้ “การขาดสารอาหารรอง (จุลภาค) เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อทั้งระดับพลังงาน ระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพโดยรวมในระยะยาว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางแผนเมนูอาหารให้รอบคอบ หรืออาจจะต้องใช้อาหารเสริมเข้ามาช่วยด้วย” ลอเรน มาเนเกอร์ นักโภชนาการวิชาชีพกล่าว (อ้างอิง: EatingWell) งานทบทวนวรรณกรรมในต่างประเทศก็เสริมว่า ถ้ากินลดแป้งแล้วไม่เน้นกินผักให้หลากหลาย หรือสลับหมวดหมู่อาหารเลย การขาดวิตามินซี แมกนีเซียม และโฟเลตถือเป็นเรื่องที่เจอได้บ่อยมาก (PMC9991840) คนที่ตัดข้าว เส้น ก๋วยเตี๋ยว ผลไม้ ออกจากชีวิตประจำวันไปดื้อๆ โดยไม่ได้ปรับโครงสร้างมื้ออาหารให้สมดุล ก็มีสิทธิ์ตกลงไปใน “กับดัก” ทางโภชนาการ ที่จะค่อยๆ บั่นทอนภูมิคุ้มกัน กระดูก และเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจในระยะยาวได้
สำหรับประเทศไทย ซึ่งการสื่อสารเรื่องสุขภาพยังมีความหลากหลาย ทั้งความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลและกำลังซื้อ แถมบางทียังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันไปมา ทำให้คนสับสน งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสสำหรับคนทำงานด้านโภชนาการ หากเรายังรณรงค์กันแต่เรื่อง “ลดเค็ม ลดมัน ลดหวาน” แต่ลืมเน้นย้ำเรื่องความครบถ้วนทางโภชนาการของมื้ออาหาร โดยเฉพาะในกลุ่ม “คนเมืองยุคใหม่” ที่หันไปทำตามสูตรฝรั่งเป๊ะๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงสารอาหารให้รอบด้าน เทรนด์ลดแป้งก็อาจกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ซ้ำรอยกับที่โลกตะวันตกเคยเจอ คือฮิตเร็วแต่ก็สะสมโรคเงียบได้ง่ายเช่นกัน
บริบททางวัฒนธรรมก็มีส่วนสำคัญ อาหารไทยเน้นการกินร่วมกัน รสชาติจัดจ้าน และมีข้าวเป็นหัวใจหลักของมื้ออาหาร ใครที่คิดจะเปลี่ยนวิถีการกินแบบหน้ามือเป็นหลังมือ มักเจอแรงต้านทั้งจากใจตัวเองและคนรอบข้าง ยิ่งในพื้นที่ต่างจังหวัด ความพร้อมในการหาซื้อวัตถุดิบเพื่อปรับเปลี่ยนเมนูอาหารก็มีจำกัด การเข้าถึงโปรตีนคุณภาพดี หรือวัตถุดิบนำเข้าก็ยากกว่าในเมือง แม้วิตามินและอาหารเสริมจะมีขายเกลื่อนในกรุงเทพฯ แต่ในต่างจังหวัดก็ยังไม่แพร่หลายเท่า และต้องไม่ลืมว่าอาหารเสริมก็ไม่อาจทดแทนคุณประโยชน์ที่หลากหลายจากอาหารสดได้ทั้งหมด
อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ก็มีทางออกสำหรับคนที่อยากลดแป้งโดยไม่ทำร้ายสุขภาพ นั่นคือ ไม่จำเป็นต้องทำแบบสุดโต่ง! ลองหันมาทำ “โลว์คาร์บสไตล์ไทยๆ” ดู เช่น เพิ่มผักใบเขียวให้มากขึ้น (อย่างผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า) กินเห็ด ถั่วต่างๆ งา โปรตีนจากเต้าหู้ ปลา ไข่ หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมันบ้าง ขอแค่เน้น “ความหลากหลาย สีสันครบห้าหมู่” เป็นหลัก เดี๋ยวนี้มีแอปพลิเคชันช่วยคำนวณสารอาหาร หรือเช็ก “คาร์บแฝง” จากน้ำจิ้มหรือเครื่องปรุงต่างๆ ได้ด้วย แนะนำให้ลองวางแผนมื้ออาหารล่วงหน้าดูเท่าที่จะทำได้
ในระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเห็นว่า ภาครัฐและหน่วยงานวิชาชีพควรเร่งปรับนโยบายส่งเสริมสุขภาพ เช่น สนับสนุนการเติมสารอาหารจำเป็นลงในวัตถุดิบพื้นฐาน (เช่น วิตามินดีในนม หรือโฟเลตในขนมปัง) พัฒนาฉลากโภชนาการให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้น และรณรงค์ให้คนเห็นคุณค่าของอาหารทั้งจาน ไม่ใช่หมกมุ่นอยู่แต่กับตัวเลขบนตาชั่ง หรืออาจจะพัฒนาสูตรอาหารไทยประยุกต์แบบโลว์คาร์บที่ยังอร่อยและได้คุณค่า เช่น ลาบปลา แกงเลียงใส่ผักเยอะๆ หรือผัดผักรวมมิตร ที่ได้ทั้งรสชาติถูกปากและสารอาหารครบถ้วน โดยไม่ทิ้งความเป็นไทย
ในทางปฏิบัติ คนที่กำลังคิดจะเปลี่ยนมากินลดแป้ง ไม่ควรตัดสินใจทำเองคนเดียว ควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือนักโภชนาการก่อน เพื่อร่วมกันวางแผน ตรวจร่างกาย และเช็กระดับสารอาหารที่อาจมีความเสี่ยง (โดยเฉพาะธาตุเหล็ก วิตามินดี แมกนีเซียม) หากเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย เป็นตะคริวบ่อยๆ หรือปวดเมื่อยตามกระดูก ควรสังเกตตัวเองและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อย่าลืมกินผักและผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะ และเพิ่มสมุนไพรไทยต่างๆ (เช่น ใบมะกรูด โหระพา ผักชี) ในมื้ออาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อย แถมยังได้สารอาหารดีๆ เพิ่มโดยไม่ต้องกลัวแป้ง
สรุปแล้ว การลดแป้งอาจมีประโยชน์สำหรับคนบางกลุ่ม (เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน หรือคนที่มีภาวะเมตาบอลิกซินโดรม) แต่หากวางแผนไม่ดีพอ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดสารอาหารสำคัญไปแบบไม่รู้ตัว ในยุคที่ข้อมูลด้านโภชนาการมีหลากหลาย และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกำลังเพิ่มสูงขึ้น งานวิจัยชิ้นนี้จึงเหมือนมาสะกิดเตือนคนไทยอีกครั้ง ให้หันมา “กินให้หลากหลาย เหมาะกับวิถีชีวิต และเลือกใช้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ” ไม่ว่าคุณจะนั่งกินข้าวแกงข้างทาง หรือทำอาหารอยู่ในครัวที่บ้าน สำหรับคนทั่วไป ก่อนจะหันไปตามเทรนด์ใดๆ ก็ตาม ควรเลือกรับข้อมูลที่เป็นกลาง เหมาะกับวิถีความเป็นอยู่แบบไทยๆ แล้วหันมาดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ไม่ใช่โฟกัสแค่รอบเอวอย่างเดียว!
> แหล่งข้อมูล: EatingWell, Frontiers in Nutrition, EurekAlert!, PMC9991840