ข้อควรปฏิบัติเมื่อเข้ารับบริการถ่ายภาพรังสีทรวงอก Chest X-Ray


การเตรียมตัวเพื่อเข้ารับการถ่ายภาพรังสีทรวงอกหรือการเอกซเรย์ปอด (Chest X-Ray, CXR) 

20240401132219.pdf

เพื่อความรวดเร็วในการเข้ารับบริการของผู้ป่วย และการให้บริการของเจ้าหน้าที่ การเตรียมตัวและศึกษาข้อควรปฏิบัติในการเข้ารับบริการถ่ายภาพรังสีเอกซ์ก่อนนั้น ย่อมทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้น้อยลง ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ได้คุณภาพภาพเอกซเรย์ที่ดี มีความถูกต้องแม่นยำ เหมาะสมนำมาในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ ซึ่งเป็นประโยขน์สูงสุดกับผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับบริการถ่ายภาพทางรังสีทรวงอกเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงมีข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ 

  1. แจ้งชื่อ-นามสกุล ยื่นใบนัดตรวจ หรือสั่งตรวจ ณ จุดลงทะเบียนของแผนกเอกซเรย์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ให้ถูกต้องตรงกับตัวผู้เข้ารับบริการหรือผู้ป่วย พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของท่าที่ใช้และอวัยวะส่วนที่ต้องการทำการถ่ายภาพทางรังสีเอกซ์ตามที่แพทย์สั่งตรวจ และซักประวัติสำหรับสุภาพสตรีเพราะอาจมีความเสี่ยงอันตรายจากรังสีหากมีการตั้งครรภ์ เจ้าหน้าที่จะได้ทำการให้คำแนะนำและป้องกันอันตรายจากรังสีให้กับผู้ป่วยได้ทันก่อนเข้ารับการถ่ายภาพทางรังสีเอกซ์
  2. ผู้ที่เข้ารับการถ่ายภาพรังสีทรวงอกควรนำวัตถุที่มีส่วนประกอบของโหละ และพลาสติกที่หนาออกให้พ้นจากบริเวณลำตัว เช่น ควรถอดเสื้อยกทรงที่มีโครงโลหะและตะขอโลหะเป็นส่วนประกอบออก นำเครื่องประดับ สร้อยคอ วัตถุมงคล เหรียญเงินโลหะ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค วัตถุทึบรังสีต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดเป็นเงาขาวขึ้นในภาพถ่ายทางรังสีเอกซ์ ซึ่งอาจบดบังรอยโรคที่แพทย์ต้องการวินิจฉัย ทำให้ผลการวินิจฉัยมีความแม่นยำลดลงได้
  3. ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อที่มีซิป กระดุม การตกแต่งด้วยโหละ พลาสติก การสกรีนโลโก้ที่หนา เสื้อที่มีคอปกหรือตะเข็บเย็บที่หนา สำหรับสตรีสามารถสวมใส่เสื้อชั้นในแบบสปอร์ตบราที่ไม่มีโลหะเป็นส่วนประกอบได้
  4. หากผมยาวควรรวบผมขึ้นสูงให้พ้นบริเวณลำคอ
  5. ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เช่น เมื่อเจ้าหน้าที่จัดท่าให้เรียบร้อยแล้วควรนิ่งไม่ขยับ และฟังสัญญาณให้หายใจเข้าให้ลึกที่สุดแล้วกลั้นลมหายใจนิ่งไว้ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้หายใจออกได้ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายทางรังสีทรวงอกที่มีคุณภาพที่ดี เหมาะแก่การวินิจฉัยของแพทย์มากที่สุด

    หากทุกท่านได้ศึกษาเรียนรู้ นำไปปฏิบัติ และส่งต่อความรู้ต่อๆไป ดิฉันเชื่อมั่นว่าท่านทั้งหลาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ต่างได้รับความสุข และได้รับประโยชน์ในการเข้ารับบริการถ่ายภาพรังสีเอกซ์กันทั่วหน้า  เนื่องด้วยผู้เข้ารับบริการได้รับบริการอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ ลดความเสี่ยงอันตรายจากการได้รับรังสีซ้ำ ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ลดความเสี่ยงในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

    โอกาสหน้าดิฉันขอนำเสนอความรู้เกี่ยวกับคุณภาพภาพเอกซเรย์ทรวงอกที่ดีควรเป็นอย่างไรให้ได้ทราบกันนะคะ

                                                                                    ด้วยรักและห่วงใย

                                                                                   น.ส.พัชรี  อ่อนสร้อย

                                                                           นักรังสีการแพทย์ กลุ่มงานรังสีวิทยา 

                                                                         โรงพยาบาลดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรรณบุรี

หมายเลขบันทึก: 717787เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2024 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2024 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท