หม้อหลอมทองคำโบราณ


            หม้อหลอมทองคำ หรือหม้อห้าหู ศิลปวัตถุชิ้นนี้ มีขนาด ๓๘ x ๘๘ x ๒๔ เซนติเมตร น้ำหนัก ๓.๖ กิโลกรัม สีบรอนซ์เงินหรือสีตะกั่ว เป็นหม้อที่ใช้เป็นอุปกรณ์ในการหลอมทองคำที่มีลักษณะแตกต่างจากหม้อทั่วไปที่มีหูหิ้วสองหู แต่หม้อหลอมทองคำใบนี้มีห้าหูตามลักษณะการใช้งาน ประกอบด้วยสองหูด้านบนสุดเป็นหูหิ้ว สองหูที่มีรูด้านล่างเป็นหูเกี่ยวสำหรับใช้เหล็กเกี่ยว หูที่ห้าเป็นหูจับประคอง อาจเรียกได้ว่าเป็นหม้อหลอมทองคำโบราณที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม วางไว้ดูเล่นทำให้ได้บรรยากาศแบบย้อนยุคได้เหมือนกัน 

            จึงนำเสนอหม้อหลอมทองคำโบราณ หรือหม้อห้าหู ใบนี้ ในฐานะเป็นศิลปวัตถุทางชาติพันธุ์ที่สวยงาม หาชมยาก และน่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งครับ

 

 

 

วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์                                                                                                                                     

๒๔  มีนาคม  ๒๕๖๗                                                                                                                                 

ชมรมศึกษาศิลปวัตถุทางชาติพันธุ์ บ้านรัชดา 36 กรุงเทพฯ 

 

หมายเลขบันทึก: 717718เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2024 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2024 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

What is this vessel made of? Iron?Gold melts around 1,076C. Iron melts somewhere about there too.

ผมดูลักษณะจากสีของหม้อหลอมทองใบนี้แล้วสันนิษฐานว่าน่าจะทำจากกราไฟต์ซึ่งใช้ในการทำเบ้าหลอมโลหะโดยทั่วไป ขอบคุณมากที่กรุณาติดตามและแสดงความคิดเห็นน่ะครับคุณ sr

I am stuck with the words “หม้อหลอมทองคำโบราณ” because I heard (in talks) that back in the ‘medieval time’ (12C-15C), in the West, cast iron coated with alumina+silica clay were used for molten metal. I assumed the one in the picture is of ‘asiatic origin’ and that may mean ‘comparable high level of metal technology’. A lot more work to study this cauldron.

Graphite? Would that be a C19-C20 technology? Not really that โบราณ ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท