ยัง"ฟิต"อยู่มั๊ย


“คุณยังฟิตอยู่มั๊ย” 

ถ้าบังเอิญมีใครถามและคุณอยากตอบ 

คิดก่อนค่ะ เพราะถ้าจะตอบก็ต้องรู้ก่อนว่าความหมายของฟิต Fit นั้น คืออะไร

สมรรถภาพทางกาย หรือ Physical Fitness หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า Fit นั้น หมายถึงการที่เราสามารถสั่งการหรือควบคุมร่างกายให้ทำกิจกรรมต่างๆได้โดยง่ายและปลอดภัย ซึ่งสมรรถภาพนี้แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ สมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพ และสมรรถภาพทางกายในทางกีฬา 

ในที่นี้จะสนใจเฉพาะสมรรถภาพทางกายในแบบแรกเท่านั้นเพราะสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเราๆนะคะ

สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ

-ความสามารถของระบบหัวใจและหลอดเลือดในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ซึ่งความสามารถส่วนนี้ทำให้เราทำงานหรือออกกำลังกายได้นานขึ้น 

-สัดส่วนร่างกาย เป็นการวัดองค์ประกอบของร่างกายต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก ไขมัน ค่าดัชนีมวลกาย สัดส่วนเอวต่อสะโพก เป็นต้น ส่วนนี้จะบอกความเสี่ยงต่อโรคหรือภาวะต่างๆ เช่น โรคกลุ่ม NCDs ภาวะกระดูกพรุน

-ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เป็นความสามารถในการหดตัวของกล้ามเนื้อเพื่อสร้างแรงในปริมาณสูงสุด เพื่อสามารถออกแรงทำงานต่างๆ เช่น  เดิน ขึ้นบันได ยกสิ่งของ หรือออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน

-ความทนทานของกล้ามเนื้อ ในการหดตัวซ้ำๆ เป็นเวลานานๆ ทำให้ทำกิจกรรมต่างๆได้นานขึ้น เช่น เดินได้ไกลขึ้น

-ความยืดหยุ่นของร่างกาย เป็นความสามารถในการยืดเหยียดข้อต่อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ซึ่งใช้ประโยชน์ในการเอื้อมหยิบสิ่งของ การก้าวที่ยาวขึ้น เป็นต้น

สำหรับผู้สูงวัย เพียงการฝึกยืดเหยียด ก็ได้ชื่อว่าออกกำลังกายแล้วค่ะ แต่ ถ้าอยากให้ร่างกายมีสมรรถภาพดีขึ้น ก็ควรมีการฝึกเพิ่มขึ้น เช่น ฝึกคาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง เพิ่มขึ้น 

เริ่มเถอะค่ะ แล้วจะรู้ว่า “ร่างกายเราปรับปรุงได้”  

 

หมายเลขบันทึก: 717579เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2024 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2024 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท