ความขัดแย้ง :ปัญหาการทำงานให้บรรลุความสำเร็จ


                                                         

                ความขัดแย้งในองค์กรหมายถึงความไม่ลงรอยกัน ความตึงเครียด หรือการแข่งขันภายในหรือระหว่างองค์กร ความขัดแย้งในองค์กรมีหลายประเภท รวมถึง

1. ความขัดแย้งภายในบุคคล เกิดขึ้นเมื่อบุคคลประสบความขัดแย้งภายในตนเอง เช่น เมื่อเป้าหมาย ค่านิยม หรือบทบาทของตนเองแตกต่างกัน

2. ความขัดแย้งระหว่างบุคคล เกี่ยวข้องกับความไม่ลงรอยกันระหว่างบุคคลสองคนขึ้นไป มักเกิดจากความแตกต่างในเป้าหมาย ค่านิยม หรือรูปแบบการทำงาน

3. ความขัดแย้งภายในกลุ่ม เกิดขึ้นภายในกลุ่มหรือทีม ซึ่งสมาชิกมีความขัดแย้งกันเรื่องเป้าหมายหรือขั้นตอน

4. ความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม  เกี่ยวข้องกับความไม่ลงรอยกันระหว่างกลุ่มสองกลุ่มขึ้นไป ไม่ว่าจะภายในองค์กรเดียวกันหรือระหว่างองค์กรต่างๆ

5. ความขัดแย้งในแนวนอน  หมายถึงความขัดแย้งระหว่างกลุ่มปฏิบัติงานสองกลุ่มในระดับลำดับชั้นเดียวกัน มักเกิดจากการใช้ทรัพยากรร่วมกัน การพึ่งพาอาศัยกัน หรือเป้าหมายที่ไม่สอดคล้องกัน

6. ความขัดแย้งในแนวตั้ง  เกิดขึ้นระหว่างระดับลำดับชั้นที่แตกต่างกัน เช่น ระหว่างหัวหน้าและผู้ใต้บังคับบัญชา มักเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เพียงพอหรือไม่มีประสิทธิภาพ และการรับรู้ที่บิดเบือน

7. ความขัดแย้งภายนอก  เกี่ยวข้องกับความไม่ลงรอยกันระหว่างองค์กรกับหน่วยงานภายนอก เช่น ลูกค้า ซัพพลายเออร์ หรือหน่วยงานกำกับดูแล

8. ความขัดแย้งในความสัมพันธ์  หมายถึงความไม่ลงรอยกันระหว่างบุคคลหรือกลุ่มเนื่องจากความต้องการ ความปรารถนา ความคิด ความสนใจ หรือบุคคลที่ไม่สอดคล้องกัน

            ความขัดแย้งอาจส่งผลทั้งในแง่บวกและแง่ลบต่อองค์กร รวมถึงการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และการคลายความตึงเครียด รวมถึงการทำลายสมดุล การเพิ่มความตึงเครียดและความเครียด และการเบี่ยงเบนพลังงาน
       
        

 

หมายเลขบันทึก: 717546เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2024 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2024 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท