การเข้าใจ "การเปลี่ยนแปลง"


              ในยุคที่การเปลี่ยนแปลง ที่จู่โจมมาอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี  สิ่งแวดล้อม และความคิด ความเชื่อ  คนทุกคนจึงต้องตั้งรับ และรู้เท่าทันของการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ รวมทั้งปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้นให้ได้

              ในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะต้องวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้  ว่ามีผลดีหรือผลเสียมากน้อย แค่ไหนอย่างไร  เราจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนั้นไหม หรือจะวางเฉย หรือจะคล้อยตามการเปลี่ยนแปลง  เสมือนหนึ่งเรากำลังเอาความคิด วาทกรรม และการแสดงออกไปอยู่ในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง นั้นๆ

              ความเชื่อที่จะให้เราอยู่รอดกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น  ให้ดูองค์ประกอบ ต่อไปนี้

             1)กระทบต่อตัวเรามากแค่ไหน เป็นผลดีหรือผลเสีย

            2)กระทบต่อสังคมของชุมชน พื้นที่รอบตัวเรามากน้อยแค่ไหน

            3)กระทบต่อวัฒนธรรม ประเพณี ระบอบการปกครอง ความเป็นชาติ เผ่าพันธุ์หรือบรรพบุรุษมากน้อยเพียงใด

           4)กระทบต่อสภาพการความเป็นอยู่ของมวลมนุษย์ในโลกนี้มากน้อยแค่ไหน

           5) กระทบต่ออุดมการณ์ ความเชื่อของเราเพียงใด

            จงใช้วิจารณญานในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงให้มากที่สุด   บางครั้งตัวเราไม่อาจต้านการเปลี่ยนแปลงนั้นๆได้ และบางครั้งตัวเรา ความคิดเรา หรือการกระทำของเราเพียงเล็กน้อยก็ทำให้การเปลี่ยนแปลงนั้นๆดีขึ้นหรือทุเราลง ก็อยู่ที่การใช้ “ความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นเท่านั้น” และจงเชื่อถึงการเปลี่ยนแปลงว่าเกิดขึ้นตลอดเวลาในชีวิตนี้ ทั้งที่เกืดกับตัวเราและสิ่งรอบข้าง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 717379เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2024 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2024 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท