ไต้หวันในฤดูหนาว (4) ชิมชาอู่หลง ชาคุณภาพดีของไต้หวัน


ไต้หวันในฤดูหนาว (4) ชิมชาอู่หลง ชาคุณภาพดีของไต้หวัน

การดื่มชาในปัจจุบันได้รับความนิยมไม่น้อยกว่าการดื่มกาแฟ ชาวจีนดื่มชามายาวนานกว่า 4,000 ปี ชาจีนรวมทั้งชาอู่หลงมีสารที่เรียกว่า "โพลิฟินนอล" มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเซลล์ต่างๆของร่างกายไม่ให้ร่วงโรยไปตามวัย เพราะสารในชาจะช่วยชะลอวัย นอกจากนั้นยังมีสารช่วยชะล้างไขมันในเส้นเลือด

ชาอู่หลงเป็นชาดั้งเดิมของจีน เป็นชาที่ผ่านการหมักเพียงบางส่วนเท่านั้นดังนั้นทั้งสี กลิ่นและรสชาติจะผสมผสานระหว่างชาเขียวและชาดำ โดยมีขั้นตอนคือนำใบชามาผึ่งให้แห้งด้วยแสงแดดเพื่อให้เกิดการคายน้ำ ขั้นตอนต่อมาจะนำมาผึ่งในที่ร่มโดยควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ขั้นตอนนี้เรียกว่าการหมักบางส่วนเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น เกิดการรวมตัวกันของสารชนิดใหม่ที่เรียกว่าสารราเทซินซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทำให้ชาอู่หลงมีความแตกต่างจากชาเขียวและชาดำ หลังจากนั้นจึงไปคั่วแล้วจึงนำมานวดเพื่อขึ้นรูปให้มีลักษณะก้อนกลม

ไต้หวันเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ แต่มีจำนวนประชากรหนาแน่น ราว 23 ล้านคน  โดยตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน ชาวไต้หวันมีวัฒนธรรมการปลูกชาบนภูเขาโดยเฉพาะชาอู่หลงที่มีกระบวนการปลูกและการผลิตชาไต้หวัน ตลอดจนได้รับวัฒนธรรมการดื่มชาแบบกังฟูมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในปัจจุบันชาไต้หวันกลายเป็นของฝากสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

ภูเขาเมาคงและภูเขาอาลีซาน คือแหล่งการเกษตรที่มีการปลูกต้นชาที่มีชื่อเสียงและป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก นอกจากจะได้ชมวัฒนธรรม และวิถีเกษตรในการปลูกชาแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถชื่นชมธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย

ประเทศไทยได้รับวัฒนธรรมการดื่มชามาจากประเทศไต้หวัน โดยเฉพาะชาอู่หลง เช่น ชาอู่หลงอาลีซาน ชาอู่หลงชิงติ่ง ชาอู่หลงตังติ่งและชาอู่หลงหยวนจือ ซึ่งผ่านกระบวนการอบแห้ง มีสีแดงสว่างและมีกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ สามารถชงดื่มร้อนๆหรือจะผสมกับครีมเทียมและนมก็ได้ ชาไต้หวันมีประเพณีการชงชาแบบดั้งเดิม เรียกว่า การชงชาแบบกังฟู คือการใช้ภาชนะที่มีขนาดเล็ก เช่น ถ้วยก้านหว่านและป้านชา สำหรับแช่ใบชาร้อนๆสำหรับดื่ม

เทคนิคการชงชาอู่หลง

การชงชาอู่หลงให้รสชาติดี น้ำที่ใช้ต้องเป็นน้ำสะอาด อุณหภูมิของน้ำสำหรับชงชาอู่หลงต้องใช้น้ำเดือด เพื่อให้ได้รสชาติและกลิ่นที่ดี โดยใช้น้ำในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป

ประโยชน์ของชาอู่หลง
การดื่มชาอู่หลงเป็นประจำจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล สารต้านอนุมูลอิสระในชาอู่หลงช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ผิวพรรณสดใสขึ้น นอกจากนี้สารโพลีฟีนอลในชาอู่หลงจะช่วยลดความเครียด ช่วยปรับสมดุลทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ข้อเสียของการดื่มชาอู่หลงจะมีเพียงประการเดียวเท่านั้น คือราคาที่ค่อนข้างสูง

ขอบคุณ

  • เลททาโก แทรเวลล์ แอนด์ ทัวร์ จัดทริปดีๆให้คณะของเราไปเที่ยวไต้หวันกันอย่างสนุกสนาน ประทับใจ
  • คุณนวล nual_teamtravel บริษัททีม ทราเวลล์ ผู้ประสานงานให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย
  • Chef Boy Guide Indy ดูแลคณะทัวร์อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ขอขอบคุณน้ำใจไมตรีจากผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  • บันทึกต่อไป  ไต้หวันในฤดูหนาว (5) อาลีซาน ป่าสนพันปีในฤดูหนาว

 

หมายเลขบันทึก: 717004เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2024 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2024 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท