การพัฒนาวิชาชีพครูตามความสามารถ ตอนที่ 3 การประเมินสมรรถนะในระบบการฝึกอบรมสมรรถนะวิชาชีพครู ( Competency-based Training and Assessment for Teachers)


                                                        การพัฒนาวิชาชีพครูตามความสามารถ

                                           Competency-based Teacher Professional Development

                                ตอนที่ 3 การประเมินสมรรถนะในระบบการฝึกอบรมสมรรถนะวิชาชีพครู

                                                                                                           ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                            สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2567

                                                               ………………………………………….

                 การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาจากแบบดั้งเดิมสู่การศึกษาตามความสามารถ (Competency Based Education) และกระแสความต้องการความสำเร็จของผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องได้ผลักดันให้การปฏิรูปการศึกษาต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิชาชีพครูในรูปแบบต่างๆ โดยมีความคาดหวังให้ครูมีขีดความสามารถสูงและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมายความสำเร็จทางการศึกษาประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรมจึงให้ความสำคัญกับแนวคิดการพัฒนาตามความสามารถ การพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพครูด้วยการฝึกอบรม  เป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญและยั่งยืนในด้านการศึกษาด้านเทคนิคและการฝึกอบรมสายอาชีพ (TVET) เพื่อส่งเสริมการจ้างงานและการยกระดับความเชี่ยวชาญและทักษะของบุคลากร เพื่อเพิ่มแนวทางปฏิบัติด้านการศึกษาที่ขับเคลื่อนด้วยขีดความสามารถในธุรกิจ และเพื่อพัฒนาคุณภาพการฝึกอบรมและการศึกษาที่ทันสมัย  ในสถาบันฝึกอบรมระดับจุลภาคและมหภาคมีการออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนของการฝึกอบรมตามความสามารถให้เป็นสิ่งจำเป็นแนวทางการฝึกอบรมและการประเมินตามความสามารถ (Competency Based Training and Assessment : CBT&A) สำหรับวิชาชีพครูจะขึ้นอยู่กับหลักสูตร CBT&A ที่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็น วิธีการฝึกอบรมและการประเมินตามความสามารถ ระบบ CBT&A  ช่วยให้ครูวิชาชีพทางการศึกษาสามารถควบคุมทรัพยากรและข้อกำหนดการเรียนรู้ที่ทันสมัยได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพ  การพัฒนาวิชาชีพและการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องของครูมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินการส่งมอบการฝึกอบรมและการประเมินตามความสามารถ (CBT&A)

                  การฝึกอบรมและการประเมินตามความสามารถ (CBT&A) และความสามารถในการเรียนรู้การสอน  จึงมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับครูยุคใหม่ที่จะทำให้ครูมีความสามารถสูงสุดในการแสดงทักษะและเพิ่มพูนการเรียนรู้และความรู้อย่างต่อเนื่อง  ความสามารถและทักษะของครูส่งผลต่อความก้าวหน้าของนักเรียนการรับรู้ การเรียนรู้ และพฤติกรรมของครูมีอิทธิพลต่อการสอนในชั้นเรียนและส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของนักเรียน. 

 

TEA PRO COM DEV-3.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 716840เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2023 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2023 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท