ชีวิตที่พอเพียง 4618. เดินออกกำลังยุคใหม่ของผม


ผมเลิกวิ่งออกกำลังเมื่ออายุ ๗๕ เพราะเข่าขวาเสื่อม หมอโรคกระดูกแนะให้เดินแทน เป็นอันยุติการวิ่งเพื่อให้ได้ผลการออกกำลังแบบแอโรบิกที่ทำมาอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่อายุ ๔๐ ผมตั้งข้อสังเกตเรื่อยมา ๖ ปี ว่าการเดินให้ผลแอโรบิกต่างจากการวิ่งเหยาะมาก จนเมื่อกลางเดืนตุลาคมน้องชาย (นพ. วิชัย) ส่งท่าเดินออกกำลังที่ผิดกับที่ถูกต้องมาให้ทาง Line ทำให้ตระหนักว่าผมเดินผิดท่ามาตลอด ๖ ปี 
จึงลองใหม่ เดินอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ จึงเห็นชัดเจนว่า ได้ผลเชิงแอโรบิกน้อยกว่าการวิ่งเหยาะไม่มากนัก หัวใจเต้นเร็วขึ้น หายใจเร็วขึ้น และตัวตึงอยู่ตลอดวันคล้ายตอนวิ่งเหยาะ 
เอามาบอกต่อ ว่าการเดินแบบทอดน่องนั้น ได้ผลดีต่อร่างกายในลักษณะของการเคลื่อนไหวร่างกาย (physical activity) แต่ไม่ได้ผลของการออกกำลังกาย (physical exercise) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ต้องเดินอย่างเร็วที่สุดอย่างต่อเนื่อง ๓๐ - ๔๐ นาที จึงจะได้ผลของ aerobic exercise 
ผมลองถาม Generative AI สามตัวคือ Microsoft Bing Chat, Google Bard, และ ChatGPT ด้วยคำถาม How to walk for aerobic exercise? ได้คำตอบคล้ายกันให้ยืดเหยียดก่อนและหลังเดินเร็ว เริ่มเดินตามปกติ ๕ นาทีก่อน แล้วเดินเร็วให้ชีพจรขึ้นไปเป็นร้อยละ ๘๐ ของชีพจรสูงสุด (คำนวณง่ายๆ โดยเอา ๒๒๐ ตั้ง ลบด้วยอายุเป็นปี) ของตน เป็นเวลา ๓๐ - ๕๐ นาที แล้วเดินตามปกติอีก ๕ นาที ตามด้วยการยืดเหยียด

วิจารณ์ พานิช 

๘ พ.ย. ๖๖

 

1 สภาพคลื่นเย็นวันที่ ๑๗

2 สภาพคลื่นเช้าวันที่ ๑๘

3 เช้าวันที่ ๑๙ น้ำลง คลื่นไม่แรง

4 ร้านอาหารทะเล ริมชายหาด

5 ถนนริมหาดยามเช้า

 

6 พระอาทิตย์ขึ้นเช้าวันที่ ๑๙ พ.ย. ๖๖

 

7 ลานเก้าอี้ผ้าใบนอนเล่น และกินอาหารทะเล

8 ภายในโรงแรม Grand Pacific Sovereign

หมายเลขบันทึก: 716830เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2023 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2023 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท