ชีวิตที่พอเพียง  4614. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (222) จาก TSQP สู่ TSQA, TSQN และ TSQI


 

วันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ มีการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนทั้งระบบ    มีวาระเรื่อง กรอบแนวทางการดำเนินงานเครือข่ายโรงเรียนพัฒนาตนเอง (TSQN) ต่อเนื่อง    ที่ระบุว่า TSQP ในช่วงต่อไปจะปรับตัวเป็น TSQM (เปลี่ยนจาก project เป็น movement)   โดยจะมีกระบวนการขับเคลื่อน ๓ รูปแบบ คือ (๑) ขับเคลื่อนในพื้นที่ – TSQA (Teacher and School Quality Area)  ที่เป็นจังหวัด (๒) ขับเคลื่อนเป็นเครือข่าย – TSQN (Teacher and School Quality Network)  และ (๓) ขับเคลื่อนเป็นประเด็น – TSQI (Teacher and School Quality Issue)   

เป็นการขยายผลจากโครงการ สู่ขบวนการ เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้จากโรงเรียน ๕๓๒ โรงเรียนที่ร่วมดำเนินการโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเองอย่างเป็นองค์รวมครบ ๓ ปี (จากเริ่มต้น ๗๒๗ โรงเรียน)   และมีโรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมภายหลังโดยไม่มีทรัพยกรสนับสนุนจาก กสศ.  ช่วยให้เรามีโรงเรียนต้นแบบพัฒนาตนเองอย่างเป็นองค์รวมกว่า ๑๐๐ โรงเรียน       

ความท้าทายอยู่ที่การสนับสนุนให้กลไกภายในระบบการศึกษาเอง ลุกขึ้นมาร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง   เป็น agency ไม่ใช่เป็นผู้รอรับคำสั่ง   

ความท้าทายอยู่ที่ภาพลักษณ์ของ กสศ. ที่เป็น “กองทุน”   เป็นแหล่งเงิน    ที่เคยทำตัวเป็นผู้ให้เงินสนับสนุนในยุค TSQP   เมื่อเข้าสู่ยุค TSQM : TSQA + TSQN + TSQI ที่มีการเปลี่ยนชาลาปฏิบัติการ    กสศ. ไม่ใช้พลังเงิน  แต่ใช้พลังปัญญาที่สั่งสมมา ๕ ปี จากโครงการ TSQP เป็นพลังขับเคลื่อน  ภาคีเครือข่ายไม่คุ้น ยังคิดจะใช้ทุนเงินจาก กสศ.   ไม่เห็นคุณค่าของทุนปัญญา     เป็นเรื่องที่ต้องมีการจัดการอย่างจริงจัง    เพื่อพลิกปฏิสัมพันธ์   

ยุค TSQM  กสศ. ต้องเน้นจัดการปฏิสัมพันธ์    เพื่อ empower ภาคีผู้รับผิดชอบคถณภาพการศึกษา    ให้เป็น agency รับผิดชอบคุณภาพผลงานของตนเอง    กสศ.ผันตัวไปเป็นผู้ช่วยเกื้อหนุน      

วิจารณ์ พานิช

๖ พ.ย. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 716738เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2023 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2023 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท