๑,๓๙๔ . Soft Skill


เก่งวิชาการอย่างเดียวอาจเปราะบาง แตกสลายง่าย ตรงกันข้าม เด็กที่มี Soft Skill จะไม่สั่นไหวมาก ถ้าตกงานก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวลองทำอย่างอื่นดู การมองโลกในแง่ดีก็ทำให้ผ่านแรงกดดันต่างๆ ไปได้โดยไม่มีบาดแผลมากนัก

งานวิจัยของ กสศ. น่าสนใจมาก อันดับแรกคือ เขาชี้ว่าในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วอย่างทุกวันนี้ ความรู้ทางวิชาการมีผลต่อความสำเร็จไม่ถึง 1% (โอ้ว พระเจ้า! น้อยมาก) อีก 99% มาจาก Soft Skill ซึ่งเป็นทักษะที่ช่วยรับมือโลกที่ซับซ้อนได้

Soft Skill คืออะไร 

คือทุนทางจิตใจ เช่น เป็นคนเข้มแข็ง หนักเอาเบาสู้ ยืดหยุ่นต่อความเปลี่ยนแปลง มีวินัย กัดไม่ปล่อย มองโลกในแง่ดี ไม่จมกับปัญหา เหล่านี้ล้วนสำคัญ เพราะทำให้คนคนนั้นไม่แตกสลายเวลาเจอแรงกดดัน ปรับตัวได้เร็ว และผ่านเรื่องร้ายไปได้ 

เด็กที่ถูกสอนแค่ Hard Skill หรือเก่งวิชาการอย่างเดียวอาจเปราะบาง แตกสลายง่าย ตรงกันข้าม เด็กที่มี Soft Skill จะไม่สั่นไหวมาก ถ้าตกงานก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวลองทำอย่างอื่นดู การมองโลกในแง่ดีก็ทำให้ผ่านแรงกดดันต่างๆ ไปได้โดยไม่มีบาดแผลมากนัก 

การบ่มเพาะทัศนคติในแง่บวกจึงสำคัญต่อการตั้งรับความผันผวนของโลก ที่มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จึงถึงเวลาแล้วที่การศึกษาต้องคิดด้านกลับ แทนที่จะมุ่งเน้นแต่วิชาการ ต้องหันมาพัฒนา Soft Skill ให้เด็กๆ สร้างทักษะเหล่านี้ให้แข็งแรง โดยมีครอบครัวและครูเป็นลมใต้ปีกช่วยสนับสนุนให้เด็กมั่นใจในตัวเอง มองโลกในแง่ดี และมีความแข็งแกร่งภายใน ขณะเดียวกันก็ยืดหยุ่นด้วย 

การพัฒนาเยาวชน หรือการพัฒนาทุนมนุษย์ ที่ถูกทางต้องให้ทุกคนมีโอกาสเรียนสิ่งที่ตนถนัด ในสถานศึกษาที่มีคุณภาพ และมีข้อมูลตลาดแรงงานประกอบการตัดสินใจของพวกเขา ซึ่งข้อมูลต้องครบถ้วนและทันเวลาด้วย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  พฤศจิกายน  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 716077เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2023 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2023 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท