"กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ไต้หวัน."


กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ ไต้หวัน ผ่านสภา

*1. กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ผ่านสภา ชาวต่างชาติอยู่เลยกำหนดวีซ่าเสียค่าปรับจาก 2,000-10,000 เหรียญ เพิ่มเป็น 10,000-50,000 เหรียญไต้หวัน ติดแบล็กลิสต์ 7 ปี

  - ในส่วนที่เกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมายและชาวต่างชาติที่อยู่เลยกำหนดวีซ่า เดิมจะต้องเสียค่าปรับเริ่มต้นที่ 2,000 หากหลบหนีหรืออยู่เลยกำหนดไม่เกิน 10 วัน จนถึงหลบหนีหรืออยู่เลยกำหนดเกิน 91 วันขึ้นไป เสียค่าปรับสูงสุด 10,000 เหรียญไต้หวัน ปรับเพิ่มเป็น 10,000 เหรียญถึง 50,000 เหรียญ พร้อมจำกัดการเดินทางเข้าไต้หวันเป็นเวลา 7 ปี

  - นายหน้าหรือบริษัทจัดหางานที่เป็นคนกลางจัดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวัน เพื่อทำงานที่ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การยื่นขอวีซ่า ต้องระวางโทษปรับเพิ่มเป็น 200,000-1,000,000 เหรียญไต้หวัน ให้ที่พักพิงแก่ชาวต่างชาติเพื่อทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องเสียค่าปรับ 60,000-300,000 เหรียญ และจัดให้ชาวต่างชาติลักลอบเข้าไต้หวัน ต้องระวางโทษจำคุก 1-7 ปี ปรับ 1,000,000 เหรียญ

 - นอกจากนี้ เพื่อจะดึงดูดผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติให้เดินทางมาพำนักอาศัยและทำงานที่ไต้หวันมากขึ้น ช่วยให้ได้รับสถานะถิ่นที่อยู่ถาวรง่ายขึ้น (APRC) ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติและแรงงานกึ่งฝีมือ จะต้องพำนักอาศัยในไต้หวันครบ 5 ปี แต่ละปีต้องอยู่เกิน 183 วันขึ้นไป จึงจะยื่นขอถิ่นที่อยู่ถาวรได้ แก้เป็นภายใน 5 ปี เฉลี่ยพำนักอาศัยในไต้หวันครบ 183 วันต่อปี ก็อนุญาตให้ยื่นขอได้แล้ว และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาใหม่ เดิมกำหนดให้ต้องขอบัตรถิ่นที่หรือ ARC ภายในเวลา 15 วัน ขยายเวลาออกไปเป็น 30 วัน

*2. กระทรวงแรงงานเตือน บริษัทจัดหางานลืมต่ออายุ ARC ทำให้แรงงานต่างชาติเสียสิทธิ์ มีโทษปรับสูงสุด 300,000 เหรียญ

  - ช่วงนี้เกิดเหตุการณ์ที่แรงงานต่างชาติร้องเรียนว่าบริษัทจัดหางานไม่ได้ต่ออายุบัตรถิ่นที่อยู่หรือ ARC ทำให้อยู่เลยกำหนด ต้องเสียค่าปรับและเดินทางกลับประเทศไปทำเรื่องมาใหม่ ประเด็นนี้ กระทรวงแรงงานเตือนว่า การทำหรือต่ออายุบัตร ARC เป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของบริษัทจัดหางาน หากลืมหรือด้วยสาเหตุใดก็ตามเป็นเหตุให้บัตร ARC ของแรงงานต่างชาติหมดอายุ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างชาติ ต้องระวางโทษปรับ 60,000-300,000 เหรียญไต้หวัน

  * ตามกฎหมายการเข้าออกเมืองฉบับใหม่ แรงงานต่างชาติที่ถือบัตร ARC หมดอายุ เท่ากับอยู่เลยกำหนดวีซ่า จะถูกปรับ 10,000-50,000 เหรียญ และจะถูกส่งกลับประเทศ

  - สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเปิดเผยว่า ช่วงนี้ได้รับคำร้องเรียนจากแรงงานต่างชาติหลายราย บัตรถิ่นที่อยู่หรือ ARC หมดอายุ สาเหตุเพราะบริษัทจัดหางานที่ดูแลลืมดำเนินต่ออายุภายในเวลากำหนด ส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับและถูกส่งกลับประเทศ เพื่อจะลดความสูญเสียดังกล่าว จึงทำหนังสือถึงกระทรวงแรงงานขอให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ต่อบริษัทจัดหางาน ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ในการให้บริการดูแลแรงงานต่างชาติ เตรียมเอกสารดำเนินการยื่นต่ออายุบัตรถิ่นที่อยู่หรือ ARC ภายในเวลา 1 เดือน ก่อนถึงกำหนด

  - ด้านกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ตามกฎหมายการจ้างงานมาตราที่ 40 วรรค 1 ข้อที่ 15 กำหนด บริษัทจัดหางานต้องดูแลให้บริการและดำเนินการตามภาระหน้าที่ หากไม่ปฏิบัติตามเป็นเหตุให้แรงงานต่างชาติและนายจ้างที่ดูแลบริการเกิดความเสียหาย จะถูกปรับต่ำสุด 60,000 เหรียญ ไม่เกิน 300,000 เหรียญ และจะถูกบันทึกความผิด ส่งผลกระทบต่อการประเมินคุณภาพการให้บริการ บริษัทจัดหางานหรืออาจถึงขั้นถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการไปเลย

กระทรวงแรงงานอนุญาตให้บริษัทจัดหางานเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนจากแรงงานต่างชาติได้ เมื่อมีการทำสัญญาและให้บริการจริง ในอัตรา 1,800, 1,700 และ 1,500 เหรียญต่อเดือนในปีที่ 1 , 2 และปีที่ 3 ตามลำดับ ระหว่างนี้บริษัทจัดหางานต้องให้บริการดูแลแรงงานต่างชาติ 4 รายการที่ไม่สามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ ได้แก่

  1️⃣ ต้องรับแรงงานต่างชาติเมื่อเดินทางมาทำงานที่ไต้หวันครั้งแรกและส่งกลับประเทศเมื่อทำงานครบกำหนดสัญญา ไม่สามารถเก็บค่าเดินทางเพิ่มอีก

  2️⃣ ต้องทำเรื่องช่วยนายจ้างยื่นขอใบอนุญาตว่าจ้าง ช่วยแรงงานต่างชาติยื่นขอใบอนุญาตทำงาน

  3️⃣ ยื่นขอทำบัตรถิ่นที่อยู่หรือ ARC ให้แก่แรงงานต่างชาติภายในเวลา 15 วันนับแต่วันเดินทางถึงและต่ออายุ ARC ภายในเวลา 1 เดือนก่อนหมดอายุ

  4️⃣ พาแรงงานต่างชาติไปรับการตรวจสุขภาพภายในเวลา 3 วันนับแต่วันเดินทางถึงและภายในเวลาก่อนหรือหลัง 30 วันเมื่อทำงานครบกำหนดในเดือนที่ 6, 18 และ 30

  - แม้บริษัทจัดหางานจะมีหน้าที่ในการดูแลเรื่องการต่ออายุบัตร ARC แต่เตือนแรงงานไทยว่า อย่าวางใจปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบริษัทจัดหางานหรือล่ามแต่เพียงฝ่ายเดียว ต้องตรวจดูบัตร ARC ของเราว่าจะหมดอายุเมื่อไหร่ หากใกล้ถึงเวลา ยังไม่เห็นมีการเคลื่อนไหวใด ๆ เราต้องเป็นฝ่ายแจ้งบริษัทจัดหางานหรือล่ามว่าได้เวลาในการต่ออายุบัตร ARC แล้วนะ แม้ปัจจุบัน บริษัทจัดหางานส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมละจัดระบบบริหาร ปัญหาการลืมต่ออายุบัตร ARC จะลดน้อยลงไปมาก แต่ก็ยังปรากฏเป็นระยะ เมื่อเกิดขึ้นคนที่เสียหายคือเรา เพราะตามกฎหมาย บัตร ARC หมดอายุไม่เกิน 10 วันจะต้องเสียค่าปรับ 2,000 เหรียญ ค่าปรับใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้เริ่มต้นที่ 10,000 เหรียญ ที่สำคัญ จะต้องเดินทางกลับประเทศไปทำเรื่องมาใหม่ ทำให้เสียเวลา เสียเงินทองและเสียสิทธิ์

   ***กระทรวงแรงงานกล่าวย้ำว่า ไต้หวันดำเนินนโยบายไม่ยอมประนีประนอม หรือนโยบายยอมไม่ได้กับการเมาแล้วขับ และมีการตรวจจับอย่างเข้มงวด รวมทั้งเพิ่มโทษหนักขึ้น แรงงานต่างชาติในไต้หวัน แม้ส่วนใหญ่จะปั่นจักรยาน ขี่จักรยานไฟฟ้าหรือรถมอเตอร์ไซค์ แต่หากเมาแล้วขับ มีโทษหนักเท่ากันหมด ไม่มีกรณียกเว้น


 

หมายเลขบันทึก: 715906เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2023 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2023 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท