๑,๓๙๒ จิ๋วแต่แจ๋ว


ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คณะกรรมการสถานศึกษามีความรู้ความสามารถ เปิดโอกาสให้โรงเรียนพัฒนาอย่างเต็มที่ ภาคีเครือข่ายเทศบาลก็มากด้วยน้ำใจไมตรี ไม่เคยทอดทิ้งโรงเรียนเลย

จิ๋วแต่แจ๋ว...

            ผมไม่เคยพูดหรือเขียนเรื่องแบบนี้เลย ได้ยินแต่คนอื่นพูดแล้วผมก็รู้สึกเฉยๆ แต่ตอนนี้ออกนอกระบบแล้ว อยากจะพูดให้มันดังๆ พูดให้เต็มปากเต็มคำกันไปเลย

            อันเนื่องมาจากผมเกษียณที่โรงเรียนบ้านหนองผือ โรงเรียนขนาดเล็ก เด็กไม่ถึง ๑๒๐ คน สพฐ.ตัดตำแหน่ง โดยคืนอัตราผอ.และครูเกษียณให้ทุกโรงเรียน..ยกเว้นบ้านหนองผือ

            ก่อนหน้านี้ก็เข้าใจและทำใจมาตลอด แต่ก็เจ็บจี๊ดขึ้นมาทันทีทันใด เมื่อคิดว่า...เรามีส่วนทำให้โรงเรียนบ้านหนองผือเสียโอกาสที่จะได้ผู้บริหารรุ่นใหม่ เพราะผมดันอยู่จนถึงวันเกษียณ

            จึงพยายามรวบรวมข้อมูลและเหตุผล ประกอบความต้องการจำเป็น เพื่อส่งไปยัง สพฐ. ให้ช่วยพิจารณาอีกสักครั้งเพราะเห็นว่า..ผอ.ที่สอบได้ในแต่ละเขต ร้อยละ ๘๐ บรรจุโรงเรียนขนาดเล็กทั้งสิ้น โรงเรียนบ้านหนองผือไม่ได้เล็กขนาดนั้นด้วยซ้ำ กฎเกณฑ์ทุกอย่างมันยกเว้นกันได้มิใช่หรือ?

            ในที่สุดก็ต้องหยุดความคิด ท่านผอ.เขตคนใหม่ กับท่านผอ.ฝ่ายบุคคล ซึ่งก็ใหม่อีกเหมือนกัน ได้หาแนวทางช่วยเหลือ โดยตั้งคณะกรรมการเกลี่ยอัตรากำลัง ประชุมพิจารณาเป็นที่เรียบร้อย เหมือนบุญช่วยกุศลส่ง เป็นบุญของบ้านหนองผือแท้ๆ เพราะวันนี้ได้ตำแหน่งผอ.รร.แล้ว

            โดยเขตฯประกาศรับย้ายผอ. ตั้งแต่ ๓ - ๑๗ พย. ผอ.อยู่นอกเขตฯก็สามารถเขียนย้ายมาได้

            ผอ.ท่านใดประสงค์ก็ลองคิดดู ถ้ายังไม่มีข้อมูล ผมจะบอกให้ เอาแค่”จุดแข็ง”ก่อนก็แล้วกัน

            โรงเรียนบ้านหนองผือมีนักเรียน ๑๐๐ คน อย่าคิดว่าน้อย และมีแนวโน้มจะมากกว่านี้แน่นอน เพราะโรงเรียนอยู่ในเขตเทศบาล ถนนหนทางดี น้ำใสไฟสว่าง มีน้ำประปาส่วนภูมิภาคนะจะบอกให้

            เนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาล อาคารเรียน อาคารประกอบครบ มีบ้านพักครู มีแหล่งเรียนรู้มากมาย มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์(ศูนย์ดิจิตัลชุมชน) ครูผู้สอนครบชั้น และมีครูพิเศษช่วยสอนด้วย

            ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คณะกรรมการสถานศึกษามีความรู้ความสามารถ เปิดโอกาสให้โรงเรียนพัฒนาอย่างเต็มที่ ภาคีเครือข่ายเทศบาลก็มากด้วยน้ำใจไมตรี ไม่เคยทอดทิ้งโรงเรียนเลย

            ด้านสิ่งแวดล้อม มีความร่มรื่น สะอาดสวยงาม และเรียบร้อยเป็นปัจจุบัน การันตีมีรางวัลยอดเยี่ยมที่เขตพื้นที่ประเมินและยอมรับมาตลอด

            สื่อการสอนก็ครบครัน ทุกห้องเรียนมีทีวีและคอมพิวเตอร์ ติดWIFIทุกอาคาร มีกล้องวงจรปิด ๑๖ ตัว 

            งานธุรการ การเงินและพัสดุ ไว้วางใจได้ ไม่มีปัญหาให้เขตต้องทวงถาม งานการเงินถูกต้องและเป็นระบบมาก การใช้เงินงบประมาณสอดคล้องตามโครงการฯ รายงานเขตฯเป็นปัจจุบัน

            เงินรายได้สถานศึกษา (เงินบริจาค) สำหรับจัดจ้างครูพิเศษมีเพียงพอ คงไม่ต้องจัดผ้าป่าการศึกษาไปอีกหลายปี นี่คือ...จุดแข็ง..ของโรงเรียนขนาดเล็กที่ชื่อ...บ้านหนองผือ

            ส่วนคุณภาพนักเรียนก็ถือว่าชื่อชั้นไม่เป็นรองใคร เด็กไม่ดื้อไม่ก้าวร้าว กล้าแสดงออก ต้องบอกเลยว่าอ่านออกเขียนได้ถึง ร้อยละ ๗๐ - ๘๐ กันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าไม่เป็นปัญหาต่อการพัฒนาอย่างแน่นอน 

            “จิ๋วแต่แจ๋ว” ใช่ไหมล่ะ ว่างๆก็ไปเที่ยวชม ครูทุกคนขยันสอน และขยันมาอยู่เวรกัน ไม่เคยเห็นว่าขยันจับกลุ่มนินทากาเลไร้สาระ

            หากเข้าไปโรงเรียน ก็คงไม่พบปะผอ.คนเก่า เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรแล้ว ให้ข้อมูลเอาไว้ให้พิจารณาเฉยๆ...ไม่เชื่อก็ตามใจ ทางใครทางมัน ๕๕๕๕๕๕๕๕๕

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๙  ตุลาคม  ๒๕๖๖

            

           

หมายเลขบันทึก: 715164เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2023 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับท่าน-ได้พักผ่อนแบบยาวๆ เลยนะครับ-โรงเรียนของเราน่าอยู่ คุณครูใจดีทุกคน ท่อนนี้ใช้ได้กับหนองผือเลยครับ-สำหรับผมแล้ว เปิดโรงเรียนสอนวิชาชีวตให้กับเด็กๆ ในวันหยุด-พอได้เพิ่มทักษะการใช้ชีวิตของตัวเองครับ-ด้วยความระลึกถึง หวังว่าสักวันคงได้พบเจอกันนะครับ

ครับ ขอบคุณครับ พบกันที่โคกหนองนานะครับ คุณเพชร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท