๒๔๖. บุญชู....


   ผมรีบขับรถเข้าโรงเรียน ขออนุญาตครูเวร เปิดห้องสมุดลิ่มอติบูลย์ ห้องธุรการ และห้องพักครู จากนั้นก็เก็บกวาดถนน ขัดห้องน้ำ เตรียมการต้อนรับคุณบุญชูที่จะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ

บุญชู....

            ผมอยู่ที่โคกหนองนาทุกวัน รดน้ำต้นไม้ใส่ปุ๋ย เดินเล่น ชมนกชมไม้ไปตามประสาผู้สูงวัย ที่เกษียณจากงานราชการมาแล้ว   

            รู้สึกตกใจเล็กน้อย เมื่อได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ท่ามกลางความสงบเงียบในสวนป่าของผม นานๆจะได้พบปะพูดคุยกับผู้คน หลังจากปลีกวิเวกมาได้ ๒ สัปดาห์

            “อาจารย์ชยันต์อยู่โรงเรียนหรือเปล่าครับ”

            “ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนครับ ตอนนี้เกษียณแล้ว ผมอยู่ที่โคกหนองนาครับ”

            “อีก ๒ - ๓ ชั่วโมงผมจะเข้ามาหาอาจารย์ที่โรงเรียนครับ”   “ครับ”

            พอวางสายเสร็จเรียบร้อย จึงรู้ว่าเป็นเสียงของ..”คุณบุญชู ลิ่มอติบูลย์”

            ผมไม่ได้บันทึกเบอร์โทรของคุณบุญชูเอาไว้ แต่ก็จำได้ดี  แค่มีไลน์ก็พอแล้ว แต่ผมก็ไม่เคยโทรหา เพราะรู้ดีว่าคุณบุญชูมีธุรกิจเยอะแยะมากมาย เป็นเจ้าของโรงพิมพ์ที่ใหญ่ในระดับแถวหน้าของเมืองไทย ยังรู้สึกตะลึงพรึงเพริศ เมื่อครั้งที่พาครูและนักเรียนไปศึกษาดูงานที่บริษัทคุณบุญชู

            ผมรีบขับรถเข้าโรงเรียน ขออนุญาตครูเวร เปิดห้องสมุดลิ่มอติบูลย์ ห้องธุรการ และห้องพักครู จากนั้นก็เก็บกวาดถนน ขัดห้องน้ำ เตรียมการต้อนรับคุณบุญชูที่จะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ

            เที่ยงตรง...คุณบุญชูกับลูกน้อง ลงจากรถเก๋งเล็คซัสสีขาวอย่างหรู ยกมือไหว้ผมอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน “อาจารย์สบายดีนะครับ ไม่เจอกันนานเลย ผมเพิ่งทราบว่าอาจารย์เกษียณแล้ว”

            “ครับ” ผมไม่ได้บอกคุณบุญชูว่าสบายดี แต่ที่อยากบอกเหลือเกินก็คือ คุณบุญชูอยู่ในใจผมตลอด พบกันปีละครั้ง เป็นเวลา ๘ ปีแล้ว ล่าสุดผมทำหนังสือเชิญคุณบุญชูมาร่วมงานผ้าป่าโรงเรียนด้วย

            แต่คุณบุญชูเงียบไป ส่วนผมก็ถือว่าเพียงพอแล้วกับการสนับสนุนช่วยเหลือที่คุณบุญชูมอบให้โรงเรียนปีละ ๑ - ๒ แสนบาททุกปี ยังไม่รวมการสร้างห้องสมุด ห้องน้ำ และการบริจาคคอมพิวเตอร์

            “ผมต้องขอโทษอาจารย์ด้วย ที่มาร่วมงานผ้าป่าไม่ได้จริงๆ พอดีเป็นช่วงที่ผมต้องไปหาหอพักให้ลูกเรียนที่ประเทศอังกฤษครับ”

            ผมจึงต้องเล่าบรรยากาศการจัดงานผ้าป่า”วันแม่”ที่ผ่านมาให้คุณบุญชูรับทราบ บอกวัตถุประสงค์และจำนวนเงินที่ได้รับบริจาค ตลอดจนบอกเล่าความรู้สึกที่ต้องการทำบุญให้โรงเรียน ที่ทำให้ผมอยู่เย็นเป็นสุขมาตลอด ๑๗ ปี ขอบคุณเจ้าที่เจ้าทาง และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

            “ผมต้องขอโทษคุณบุญชู ที่ต้องใช้ห้องสมุดของคุณบุญชู ทำเป็นศูนย์ดิจิตัลชุมชน เพื่อใช้ปฏิบัติการเรียนการเรียนคอมพิวเตอร์ให้แก่นักเรียนครับ”

            “ไม่เป็นไรเลยครับอาจารย์ พาผมไปชมหน่อยสิครับ”

            ภายในห้องสมุดหรือศูนย์ดิจิตัลชุมชน คุณบุญชูได้ถ่ายภาพเก็บไว้มากมาย และกล่าวแสดงความชื่นชมยินดีที่โรงเรียนได้รับโอกาสสูงสุดจากกระทรวงดิจิตัลฯ ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้จากสื่อและนวัตกรรมที่ทันสมัย สามารถต่อยอดไปสู่การเรียนระดับมัธยมได้เป็นอย่างดี

            “น่าเสียดายนะครับอาจารย์ที่โรงเรียนบ้านหนองผือจะไม่มีผู้บริหารอีกต่อไปแล้ว”

            “เปิดเทอมจะมีผอ.จากโรงเรียนใหญ่ มาดูแลและรักษาการไปก่อนครับ จนกว่าเขตพื้นที่ฯจะหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อคืนตำแหน่งผอ.รร.มาให้ครับ”

            จากนั้น ผมได้พาคุณบุญชูไปทานมื้อกลางวันที่ร้านอาหาร”ครัวบ้านนา” ร้านที่อร่อยที่สุดของอำเภอเลาขวัญ ผมสั่งเมนูที่พิเศษสุดของร้านให้คุณบุญชู นั่นคือ..ลาบปลาตะเพียน..

            คุณบุญชูบอกว่า อร่อยมาก..ไม่เคยทานลาบปลาที่อร่อยแบบนี้เลย

            ก่อนเดินทางกลับ คุณบุญชูแวะชมบรรยากาศที่โคกหนองนา เมื่อ ๒ ปีก่อนก็เคยเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง คุณบุญชูแปลกใจที่เห็นการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากมีบ้านสำเร็จรูปและต้นไม้ที่เติบโตขึ้นอย่างผิดหูผิดตา

            คุณบุญชูสนใจเรื่องปุ๋ยหมักผักและผลไม้ จะให้ลูกน้องทำที่บริษัท ผมจึงมอบน้ำหมักชีวภาพให้ ๒ แกลลอน จะมอบแกลบและมูลวัวขึ้นรถเก๋งไปด้วย ก็จะกระไรอยู่..

            คุณบุญชูขับรถออกจากโคกหนองนา ทิ้งข้อความในไลน์เอาไว้ให้ผมอ่าน เป็นภาพสลิ๊ปเงินบริจาคเข้าบัญชีเงินรายได้สถานศึกษา พร้อมข้อความที่จะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป

            “ขอขอบพระคุณอาจารย์ชยันต์ที่ให้การต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นครับ และเป็นไปตามที่คาดหวังที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในโรงเรียนบ้านหนองผือทุกครั้งที่ได้ไปพบอาจารย์ครับ ภูมิใจและดีใจกับผลงานการพัฒนาโรงเรียนของอาจารย์จริงๆครับ”

            “ขอบคุณครับ”  ความรู้สึกของผมตอนนี้ เหมือนผมได้อำลาบุคคลอันเป็นที่รัก..อย่างเป็นทางการ

ขยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๕  ตุลาคม  ๒๕๖๖

            

หมายเลขบันทึก: 714999เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2023 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2023 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คือผู้ใหญ่ใจดีนะครับ คุณความดียังอยู่ในใจเสมอนะครับ

ท่านผู้นี้มีบุญคุญกับโรงเรียนมากมายเลยครับคุณเพชร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท