รีวิว ชมรมหนังสือฆาตกร Killer Book Club (2023 netflix)


รีวิว ชมรมหนังสือฆาตกร Killer Book Club (2023 netflix) ในค่ำคืนอันเงียบสงบ ในบ้านหลังใหญ่ เกิดเพลิงไหม้ลุกลามไปทั่วบ้าน ผู้เป็นแม่หน้าตาตื่นตระหนกที่ฉาบไปด้วยความหวาดกลัว วิ่งไปตามทางเดินที่เต็มไปด้วยกระดาษนิยายต้นฉบับและชั้นหนังสือที่ถือที่ถูกรื้อค้นกระจัดกระจาย เธอหันหลังกลับมาก็พบอลิเซียลูกสาวที่ถือถังน้ำมันก๊าดสาดใส่เธอจนเปียกปอน เแม่ทรุดตัวนั่งคุกเข่าร้องขอชีวิตต่อหน้าลูก แต่อลิเซียก็จุดไฟใส่ผนังสือ ดอนกิโฆเต้ แห่งลามันช่า ขุนนางต่ำศักดิ์นักฝัน สุดยอดนวนิยายแห่งศตวรรษที่ 17 ของสเปน แล้วก็โยนหนังสือใส่แม่ของเธอทันที

ดูคลิปรีวิวที่นี่ 

#เรื่องย่อ
จากนั้นอีกหกปีต่อมา หนังเล่าถึงกลุ่มเพื่อนนักศึกษาแปดในมหาวิทยาลัยแก่งหนึ่งที่ชื่นชอบเรื่องราวระทึกขวัญ ที่มักจะมานั่งในห้องใต้ดินของมหาวิทยาลัย เพื่อผลัดกันอ่านหนังสือนิยายฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนกันจนเป็นกิจวัติ

วันนี้ชมรมได้หนังสือฆาตกรรมเล่มใหม่ที่ชื่อว่า นักฆ่าตัวตลก ของมิรันด้า ดันแคน ซึ่งความพิเศษของหนังสือเล่มนี้ก็คือฆาตกรมักจะชอบแต่งตัวเป็นตัวตลกแล้วไล่สังหารคนไปทั่ว และผู้เขียนก็ใช้ปัญหาเกี่ยวกับอาการทางจิตของคนที่กลัวตัวตลก (Coulrophobia) เชื่อมโยงกับเรื่องด้วย ประเด็นนี้ทำให้เหล่าสมาชิกในชมรมสนใจหนังสือเล่มนี้ทันที ถึงขนาดอังเฆลา นำพฤติกรรมนี้ไปค้นหาข้อมูลในโลก อินเทอร์เน็ท

อังเฆลา หญิงสาวผู้มุ่งมั่นว่าอนาคตอยากจะเป็นนักเขียน คือบุคคลสำคัญในกลุ่มที่เข้าเรียนคอร์สการเขียนงานวรรณกรรมกับอาจารย์หนุ่มคนหนึ่ง เธอได้พยายามส่งต้นฉบับนิยายฆาตกรรมของเธอให้กับอาจารย์ท่านนี้ได้อ่าน เพื่อหวังว่าจะให้อาจารย์ผลักดันให้เกิดการตีพิมพ์

หลังจากจบคลาสเรียนงานวรรณกรรมแล้ว อาจารย์ผู้สอนวิชางานวรรณกรรมก็ได้ให้อังเฆลาเข้าพบ แต่ในห้องทำงาน อาจารย์ก็แสดงการล่วงละเมิดต่ออังเฆลาทันที ซึ่งอาจารย์ได้บอกว่าเธอเป็นผู้ที่เขียนอีเมลมาขอเรื่องนี้เอง แต่ตัวของอังเฆลาไม่รู้เรื่องแต่อย่างใด

เมื่อเรื่องการถูกล่วงละเมิดนั้นแพร่กระจายไปยังกลุ่มเพื่อนในชมรมนิยายฆาตกร เหล่าเพื่อนก็ตกลงกันว่าจะทำการแก้แค้นอาจารย์อย่างสาสม ทุกคนใส่หน้ากากตัวตลกและแต่งกายเป็นตัวตลกถือฆ้อนทำเหมือนจะไล่ฆ่าอาจารย์

แต่ก็เกิดอุบัติเหตุ ระหว่างที่อาจารย์วิ่งหนีขึ้นไปบนตึก ก็มีคนหนึ่งใส่หน้ากากและชุดตัวตลกซึ่งไม่รู้ว่าใครในกลุ่มนั้น ได้ทำร้ายอาจารย์เข้าเบ้าตาด้วยฆ้อนปลายแหลมอย่างรุนแรง จนทำให้อาจารย์เสียหลักตกลงมาจากตึก ร่างเสียบเข้ากับปลายทวนของรูปปั้นดอนกิโฆเต้ที่อยู่ด้านล่าง

หลังจากนั้น เพื่อนทุกคนก็ตกลงกันว่าจะลืมนี้เรื่องซะ สัญญาว่าจะไม่เอาเรื่องไปบอกตำรวจ แล้วก็เผาหน้ากากและเครื่องแต่งกายตัวตลกทิ้งไป

แต่วันต่อมาในระหว่างเรียนวิชางานวรรณกรรมซึ่งมีอาจารย์คนใหม่มาสอน สมาชิกในชมรมนิยายฆาตกรก็ได้รับข้อความจากเว็บไซต์หนึ่ง เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่งานเขียนของผู้คนทั่วไป ถึงที่ปรากฏก็คือนิยายเรื่องนี้ชื่อว่า

"ตัวตลกคลั่ง" ซึ่งในบทที่ 1 ความตายของอาจารย์ได้เขียนเล่าถึง กลุ่มเพื่อนนักเรียน 8 คน ได้ร่วมกันฆ่าอาจารย์มหาวิทยาลัย พวกเขาได้กลายเป็นชมรมหนังสือฆาตกร พวกเขาสมควรตายเพราะเพื่อชดใช้สิ่งที่พวกเขาทำไป นั่นคือเหตุผลที่ต้องชดใช้ด้วยชีวิตของพวกเขาทีละคนในแต่บทของนิยายเรื่องนี้

จากนั้นในวันรุ่งขึ้นเพื่อนของชมรมนิยายฆาตกรทั้ง 8 คนก็ค่อย ๆ เริ่มตายไปที และก่อนที่จะมีการเสียชีวิต ก็จะมีการส่งข้อความที่เป็นเนื้อหาของนิยายเรื่องตัวตลกคลั่งมาให้กับทุกคนได้อ่านก่อน ซึ่งแน่นอนว่าก็ไม่สามารถตามแก้ไขเหตุการณ์ได้ทัน เพราะเหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นก่อนการเขียนนิยายเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตาม อังเฆลา หญิงสาวผู้ที่คิดว่าตัวเองคือต้นเรื่องทั้งหมดที่ทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลายนี้ จึงแสดงความรับผิดชอบในการสืบหาไล่ล่าว่าไอ้เจ้าตัวฆาตกรตัวตลกนั้นคือใคร แต่ยิ่งสื่บไปเธอก็ไม่สามารถช่วยใครได้ ไม่สามารถยับยั้งเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้

และที่สำคัญมันยังเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของเธอในอดีต ที่เธอนั้นดันไปเอาเรื่องราวของหญิงสาวผู้น่าสงสารคนหนึ่ง ที่นี่เผาบ้านและแม่ของเธอไปก่อนหน้านี้ 6 ปีนำมาเขียนเป็นพล๊อตเรื่องในนิยายของเธอเอง

ซึ่งเรื่องราวของตัวตลกฆาตกรปริศนา อดีตอันเจ็บปวดของอันเฆลา หญิงสาวผู้น่าสงสารที่เผาบ้านและแม่ของเธอ รวมถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของอาจารย์ผู้สอนวิชาวรรณกรรมนั้นจะเกี่ยวข้องกันอย่างไร ก็ขอให้ทุกท่านไปติดตามรับชม ชมรมหนังสือฆาตกร Killer Book Club ได้ทาง netflix

#บทวิจารณ์ภาพยนตร์
ชมรมหนังสือฆาตกร Killer Book Club ก็เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญไล่เชือดแบบวัยรุ่นจากเสปน ซึ่งบรรยากาศและองค์รวมทั้งหมดของเรื่องนั้นเราก็คงรู้จักกันดีมาตั้งแต่ Scream หวีดสุดขีด (1996) เล่าเรื่องราวของฆาตกรในหน้ากากถือมีดปริศนาที่ไล่ฆ่าเหล่าเพื่อน ๆ ไปทีละคน หรือ I Know What You Did Last Summer ซัมเมอร์สยองต้องหวีด (1997) ที่เล่าเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนดันไปเผลอทำให้ใครบางคนเสียชีวิต แล้วนำศพไปอำพรางพร้อมกับสัญญาว่าจะไม่บอกใคร จนเวลาผ่านไปกลุ่มเพื่อนเหล่านั้นก็เสียชีวิตไปทีละคนด้วยฆาตกรปริศนา

ซึ่งแน่นอนว่า ชมรมหนังสือฆาตกร ได้อิทธิพลมาจากหนังแนวไล่เชิด 2 เรื่องแรกนี้ไปอย่างเต็ม ๆ ที่สำคัญมันก็มีอานุภาพหลายอย่างในหนังนั้นที่เขาตั้งใจทำให้เหมือนด้วยซ้ำ เช่นฆาตกรในหน้ากากถืออาวุธวิ่งไล่คนแบบดื้อ ๆ หรือกลุ่มเพื่อนพยายามสาบานที่จะไม่บอกสิ่งเลวร้ายที่พวกเขาทำไป

และที่แน่นอนยิ่งกว่าก็คือ ชมรมหนังสือฆาตกรเข้าสูตรแบบเป๊ะ ๆ จนแทบไม่มีอะไรใหม่เลย และมันเข้าสู่ตั้งแต่เริ่มต้นไปถึงตอนจบเลยด้วย ซึ่งโดยรวมแล้วก็พูดได้อย่างเต็มปากว่าชมรมหนังสือฆาตกรนั้นมีเพล๊อตรื่องที่เชยมาก ย้อนกลับไปเกือบ 30 ปีที่แล้วโน้น

จะมีก็เพียงแค่องค์ประกอบบางอย่างเช่น การนำเสนอการสร้างตัวตนของผู้คนในโลกของ social media การสร้าง account ตัวตนที่สองในสังคมออนไลน์ให้มาตอบสนองกับปมด้อยของตัวตนที่จริง ความสะดวกสบายของผู้ที่อยากเป็นนักเขียนไม่จำเป็นต้องขายงานให้กับสำนักพิมพ์แล้วแต่สามารถโพสต์ลงไปในระบบอินเตอร์เน็ตได้เลย

ซึ่งจะขอชื่นชมทีมสร้างว่านำอนุภาคสมัยใหม่เหล่านี้ไปใส่กับหนังแนวฆาตกรรมไล่เชือดได้ดี แบบถูกที่ถูกจังหวะและถูกเวลา

นอกจากนี้เขาก็ยังใส่เรื่องราวของจิตวิทยาเข้าไปในหนังด้วย บางครั้งเราก็สงสัยว่าไอ้เจ้าฆาตกรในหน้ากากตัวตลกนั้นเป็นคนหรือวิญญาณกันแน่ เพราะหลายจังหวะนั้นมันโผล่มากับเหมือนไอ้เจ้าตัวนี้เป็นผี เดี๋ยวมาเดี๋ยวไปอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง

และในขณะเดียวกันเราก็สงสัยว่ามันก็น่าจะเป็นคนและเป็นในกลุ่มเพื่อน 8 คนนั่นแหละ ซึ่งถ้าใครจับทางได้ก็คิดว่าน่าจะพอเดาถูกว่าไอ้เจ้าฆาตกรตัวตลกคือใครหรืออะไร

ด้านฆาตกรตัวตลก ออกแบบไม่ค่อยน่าสนใจ มันดูไม่แน่กลัว ไม่ได้ดูหลอนอะไรเลย พฤติกรรมของเจ้าตัวตลกฆาตกรก็ไร้ซ้ำความน่าเกรงขาม แทบจะวิ่งตามไล่ชื่อใครก็ไม่ทัน บางทีเราเห็นเหยื่อเสียชีวิตด้วยการทำพลาดเองด้วยซ้ำ

หากลองเอาเจ้าฆาตกรตัวตลกนี้ไปเปรียบเทียบกับฆาตกรตัวตลกในตำนานอย่างเช่น ตัวตลกปีศาจ IT โผล่จากนรก ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นเก่าหรือเวอร์ชั่นใหม่ก็ตาม หรือ Terrifier ไอ้เจ้าฆาตกรตัวตลกบ้าคลั่ง

เหล่านี้มันทำให้ไอ้เจ้าตัวตลกในหนังชมรมฆาตกรกลายเป็นเด็กน้อยไปเลย และก็ไม่จำเป็นจะต้องเอาไปเทียบกับฆาตกรในหน้ากากในอีกหลาย ๆ เรื่อง เพราะมันเทียบอะไรกับพวกเขาเหล่านั้นแบบไม่เห็นฝุ่นสักนิด

โดยเฉพาะการขยี้ปมอาการกลัวตัวตลก Coulrophobia ถึงแม้ว่าจะมีใส่เข้ามาในช่วงต้น ซึ่งนั่นก็ถือว่าปูมาดีแล้ว แต่ก็ใส่เข้ามาได้แบบแทบไม่มีความหมายอะไรกับเนื้อเรื่องสักเท่าไหร่ ไล่ไปถึงตอนจบก็แทบไม่รู้สึกถึงปมนี้ในตัวละครเลย แล้วแม่ว่ามันจะเกิดแว๊บหนึ่งมาในตัวละครนางเอกของเรื่องตาม แต่ดูแล้วเราก็รู้สึกว่าเธอไม่ได้มีอาการกลัวตัวตลกเลย แต่เธอกลัวไอ้เจ้าตัวตลกบ้าเนี่ยไล่ฆ่าเธอซะมากกว่า

#บทสรุป
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเป็นหนังแนวไล่เชือดที่ไม่ค่อยจะน่าประทับใจอะไรมาก แถมการหักมุมก็เชยแสนเชย ยิ่งการเฉลยตัวละครปริศนาด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกว่าไม่ค่อยจะประทับใจอะไรเลย แต่อย่างน้อยที่สุด หนังก็ทำให้เรานั้นได้ลุ้นอยู่บ้าง ได้เอาใจช่วยอยู่บ้าง และมีตอนจบที่ค่อนข้างสะใจอยู่บ้างไม่น้อย ก็ถือ ชมรมหนังสือฆาตกร Killer Book Club เป็นหนังแนวไล่เชือดวัยรุ่นที่สามารถดูพอฆ่าเวลายามเหงาไปไม่เสียหายอะไร

5.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel 
#KillerBookClub
#KillerBookClub2023Netflix 
#ชมรมหนังสือฆาตกร

หมายเลขบันทึก: 714206เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2023 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2023 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท