เรียนรู้จากการทำหน้าที่นายกสภา สบช.  49. โอกาสร่วมดำเนินการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิโดยชุมชน


 

ผมได้ข้อมูลมาว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายระบบสุขภาพ (สช.) ได้รับทุนสนับสนุนจาก สวรส. ให้ดำเนินการโครงการ ยกระดับศักยภาพการรับมือกับภาวะวิกฤติด้านสุขภาพ ด้วยนวัตกรรมการจัดการระบบสุขภาพปฐมภูมิโดยชุมชน : กรณีศึกษาชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด    โดยมี นพ. ปรีดา แต้อารักษ์ รองเลขาธิการ สช. เป็นหัวหน้าโครงการ   และมีทีมงานวิจัยเป็นคนของ สบช. มากมาย   ได้แก่  ดร. พรฤดี นิธิรัตน์ รองคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ สบช. เป็นทีมวิจัยคนสำคัญ  ผู้ร่วมโครงการท่านอื่นๆ ได้แก่ อ. นวพร ดำแสงสวัสดิ์ อาจารย์วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สงขลา,    อ. แสงดาว จันทร์ดา อาจารย์วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น   ดร. ปิ่นนเรศ กาศอุดม ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี แพร่    แถมยังมี นพ. ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รองอธิการบดี สบช. เป็นที่ปรึกษาโครงการอีกด้วย 

จึงเป็นโอกาสดียิ่งที่ สบช. จะถือโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้อย่างเป็นทางการ   โดยท่านอธิการบดีมอบให้รองอธิการบดีท่านใดท่านหนึ่ง (น่าจะเป็นท่านรองฯ วิจัย) เจรจากับ นพ. ปรีดา แต้อารักษ์   เพื่อหาทางลงนามความร่วมมือดำเนินโครงการนี้ร่วมกันระหว่าง สช. กับ สบช.    และหาทางเจรจาให้ สวรส. ขยายเวลาเป็นโครงการระยะยาว อย่างน้อย ๓ ปี   เพื่อการวางระบบให้เข้มแข็งต่อเนื่อง    และเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อกับระบบสุขภาพทุติยภูมิ และตติยภูมิ   ให้ประชาชนได้รับบริการแบบไร้รอยต่อ

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือประชาชนในพื้นที่ ๑๙ ชุมชนในโครงการ ร่วมกันสร้างระบบสร้างเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค ฟื้นฟูสภาพในกรณีเป็นโรคแล้ว และดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่มุ่งพึ่งพาตนเองและพึ่งพากันเองในชุมชนเป็นหลัก    โดยพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จจะกลายเป็นพื้นที่เรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล  นักศึกษาสาธารณสุข  และนักศึกษาแพทย์ได้เป็นอย่างดี   

ประสบการณ์จากโครงการนี้   น่าจะช่วยให้ สบช. ดำเนินการโครงการ ๑ วิทยาลัย  ๑ ชุมชน  พัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิโดยชุมชน   เป็นโครงการระยะยาว   ที่มีการเรียนรู้ยกระดับต่อเนื่อง 

วิจารณ์ พานิช

๒ มิ.ย. ๖๖

     

 

หมายเลขบันทึก: 714166เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2023 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2023 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท