เรื่องเล่าเร้าพลัง EP 2 : ประสบการณ์การสอบความรู้เพื่อรับหนังสืออนุมัติฯ หรือเราเรียกกันสั้นๆว่าสอบ APNs. (Advance practice Nurses)


             

 

 

 

                        วันที่ 2 ของการสอบวันนี้เป็นวันสอบปากเปล่า โดยจะสอบ วิจัย และเคสกรณีศึกษาซึ่งได้ส่งบทความวิจัยที่ได้รับตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI และเคสกรณีศึกษา 3 เรื่อง ส่งเข้าให้กรรมการเรียบร้อยตามกำหนดเวลาตั้งแต่พฤษภาคม   เลือก เคสที่ซับซ้อนและในการดูแลได้ใช้ทั้งทฤษฎีทางการพยาบาล กรอบแนวคิด รวมทั้งสมรรถนะของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง เราสองคนตื่นแต่เช้าและเดินทางเข้าสภาการพยาบาลอีกครั้ง  น้องกิ๋ม สอบเช้าส่วนเราสอบบ่าย 14.30 น. บรรยากาศของวันที่สอง ก็ไม่ต่างจากวันแรก คนสอบก่อนก็จะโล่งก่อนทุกคนมีเวลา 1ชั่วโมงครึ่งในการสอบ ระหว่างรอสอบก็มีโอกาสได้เข้าคารวะ ขอพร ท่านนายกสภาการพยาบาล  รศ.ดร.สุจิตรา  เหลืองอมรเลิศ   ท่านน่ารักเป็นกันเอง ตั้งแต่เจอในช่วงไปนำเสนองานที่ แคนาดา  อาจารย์ยังไปนั่งเชียร์ พี่แจ๋ว นำเสนอ  oral presentation และ พาไปเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวที่ไชน่าทาวน์  มอนทรีออล   เดินทางร่วมทริปกับท่านรวมทั้งท่านนายกสมาคมพยาบาล ศ.ศิริอร  สินธุ  ได้พูดคุยอาจารย์  วันนี้เลยได้รับโอกาส เข้าเยี่ยมชมห้องนายกสภาการพยาบาลครั้งแรกในการเป็นพยาบาล   อาจารย์ คือผู้บุกเบิก ร่วมก่อตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ มข. พร้อมกับ ท่านอาจารย์สายหยุด จึงคุ้นเคยกับชาว มข. เป็นอย่างดี   เราเองก็เคยเป็นลูกศิษย์ท่าน เคยพบท่านเมื่อครั้งเรียน ป.ตรี  "อาจารย์ดีใจที่เห็นพวกเรามาสอบ"

เลยขอเก็บภาพ เป็นความทรงจำที่ดี   นอกจากนี้ยังได้พบพานกัลยาณมิตร น้องๆ มาจากลำพูนชื่อน้องอันน้องอันมาจากโรงพยาบาลชุมชน 30 เตียง แต่มีงานวิจัยเยอะแยะและขยันมากๆ และได้รู้จักน้องติ๊กมาจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิ์ประสงค์   มาสอบด้วยกัน  เมื่อทีมสอบเช้าผ่านไปหัวใจคงโล่งๆเบาสบายจึงพักทานข้าวเที่ยง ส่วนเรากับน้องอันต้องรอสอบ บ่าย ทำให้ทานข้าวไปใจก็ตุ้มๆต่อมๆ     

                ในที่สุดก็ถึงเวลาของเรา ได้เข้าห้องสอบสาขาการพยาบาลเด็ก  กรรมการมี 3 ท่าน ทันทีที่เปิดประตูเข้าไปยังไม่ทันได้นั่ง อาจารย์ท่านแรกก็เอ่ยขึ้นกับเราว่า   “อ่านเคสแล้วซาบซึ้ง ดีจังเลย” เราผงกศรีษะตอบรับ และบอกว่าขอบพระคุณค่ะอาจารย์ เมื่อเดินเข้ามาถึงที่นั่ง  โต๊ะนั่งสอบ เหมือนโต๊ะสอบ ป้องกันวิทยานิพนธ์เลยค่ะ  แต่เราอยู่ตรงกลาง   ท่านกรรมการนั่งล้อมเรา     และกรรมการที่เป็นประธานถามขึ้นว่าจะหนูจะสอบวิจัยหรือสอบ เคสกรณีศึกษาก่อนคะ เราตัดสินใจขอสอบวิจัยก่อนอย่างไม่ลังเล นำเสนอ 1-2 นาทีแรกเหมือนยังตื่นเต้นแต่พอสักพัก เริ่ม relax และเมื่อนำเสนอวิจัยจบอาจารย์ก็ถาม   ตอบ ถาม ตอบ  ประมาณ 10  คำถามชนิดรัวๆ  อาจารย์แชร์  ประสบการณ์ของอาจารย์ด้วยในการดูแลพ่อแม่เด็กที่สูญเสียลูก  ดูเหมือนบรรยากาศเริ่มคลี่คลาย จากนั้นพอหมดคำถามอาจารย์ก็เชื้อเชิญให้เรานำเสนอเคสกรณีศึกษาต่อเลย  นำเสนอ เหมือนเรื่องเล่าแต่แทรกสมรรถนะ APN เข้ามา กรอบแนวคิด และทฤษฎีการพยาบาลเด็ก แนวคิดการดูแลแบบประคับประคองในเด็ก แทรกวิดิโอ เข้าในสไลค์ด้วย เพื่อให้ การเล่าเรื่องมีอรรถรส  

                 จบการนำเสนอ อาจารย์ถาม และ สิ่งที่ทำให้ดีใจมากๆ และฟังไปก็ขนลุกไปคือ “ต้องขอชื่นชมฝ่ายการฯ และทีมกุมารฯ  Good idea ที่จัดระบบให้หนูมาทำ Case manager เด็กโรคหัวใจ ถ้าดูแต่ Palliative  care  กลุ่มเป้าหมายอาจจะไม่พอที่จะสอบ APN 🥰🥰🥰🥰🥰🥰อาจารย์ดูแล้วความเป็น Palliative ฝังอยู่ในตัวหนู ตอนนี้มาทำเด็กโรคหัวใจและกลุ่มเป้าหมาย ก็เยอะดี.  แล้วหนูก็ได้ทำ Palliative care ด้วยในเคสเด็กโรคหัวใจซับซ้อนให้พัฒนา ต่อนะ  มีอะไรให้ทำเยอะแยะเลยในเด็กโรคหัวใจ อาจารย์  Appreciated  มากนะคะ”  อาจารย์อีกท่านกล่าวว่า  “หนูมาถูกทางแล้วทำต่อไปนะคะ ขอชื่นชมในสิ่งที่ทำ” และเมื่อกรรมการเห็นร่วมกันว่าหมดคำถาม แล้ว คิดในใจว่าคงใกล้จะจบแล้วละนะ นาทีแห่งความโล่งก็เดินทางมาถึง  เราจึงขอถาม อาจารย์บ้าง  “อาจารย์ขาหนูจะได้เป็น APN มั๊ยคะ”  อาจารย์ถามกลับทันทีว่า หนูทำข้อสอบข้อเขียนได้มั๊ยเมื่อวาน  ถ้าหนูทำได้ หนูก็ได้เป็น” wow !  จบเรื่องเล่าเร้าพลังประสบการณ์ที่ล้ำค่า อีกหนึ่งประสบการณ์ในชีวิตการเป็นพยาบาลการเดินทางเพื่อมาตาม หาความฝัน  มาถึงวันที่ใกล้จะถึงจุดหมายปลายทางเส้นชัยแล้วสินะ  รอฟังประกาศอย่างเป็นทางการคงไม่นานเกินรอ 

คำสำคัญ (Tags): #apns#case manager
หมายเลขบันทึก: 714157เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2023 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2023 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รอฉลองกันนะคะพี่แก้ว พี่เลี้ยงคนเก่งของน้อง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท