เรื่องเล่าเร้าพลัง EP 1 : ประสบการณ์การสอบความรู้เพื่อรับหนังสืออนุมัติฯ หรือเราเรียกกันสั้นๆว่าสอบ APNs. (Advance practice Nurses)


               🎁เส้นทางสู่การสอบความรู้เพื่อ รับหนังสืออนุมัติ  พยาบาลเชี่ยวชาญทางคลินิก บ่ายวันที่ 20 สิงหาคม 2566 เราเดินทาง กับน้องกิ๋มซึ่งสอบสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ส่วนเราสอบสาขาการพยาบาลเด็ก ณวันนี้ วิทยาลัยพยาบาลและผดุงครรภ์ขั้นสูง แห่งประเทศไทย สภาการพยาบาล เปิดสอบทั้งหมด11สาขานะคะ การเดินทางเรานั่งเครื่องไปลงสนามบินดอนเมืองและต่อแทกซี่เข้าที่พัก ถึงที่พัก ธํญญานนท์ เพลส ต.ตลาดขวัญ จ.นนทบุรี ที่พักสะดวก สะอาด ห้องแอร์ คืนละ 700 บาท ที่ดีมากคือ ใกล้สภาการพยาบาล มองไปเห็นประตูทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข เลยนะคะ และ มีอาหารการกินใกล้ที่พักสะดวกสบายพร้อม 7-11 ตามกำหนดการสอบคือวันที่ 21 สอบข้อเขียน และ วันที่ 22 สอบ ปากเปล่าวิจัยและเคสกรณีศึกษา 3 cases ซึ่ง ได้เตรียม powerpoint เรียบร้อย ไปถึงที่พักเราก็พักผ่อนสักพักก็ออกมาทานข้าวและรีบกลับเข้ามาอาบน้ำและติวสอบกัน และอ่านเพิ่มเติมในส่วนของแต่ละสาขา 

                          🎁เช้าวันสอบเราสองคนตื่นแต่เช้า และเดินทางถึงสภาการพยาบาล 7 โมงกว่าๆ เพื่อไม่ให้ฉุกละหุก ถึงห้องสอบเรียบร้อยสบายใจ อยู่ชั้น 6 ของอาคารนครินทรศรี ห้องประชุม พลเอกนานแพทย์สิงหา - พลตรีหญิงคุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ เมื่อถึงเวลาทุกคนเซนต์ เข้าห้องสอบ ให้เตรียมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนด้วย 9 โมงตรง กรรมการสอบทั้งหมด 2 ท่าน อาจารย์กล่าวทักทายผู้เข้าสอบด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลมีเมตตา  “อาจารย์ดีใจและยินดี กับทุกท่านที่ผ่านคุณสมบัติมาสอบในวันนี้ ต่อไปพอเป็น APN แล้วขอให้ เราเป็นที่พึ่งของวิชาชีพในฐานะ Nurse specialist และ นี่ คือ การก้าวมาสู่บันไดวิชาชีพขั้นสูงสุดในสายปฎิบัติแล้ว ขอให้ทุกคนโชคดีในการทำข้อสอบ”  สิ้นเสียงอวยพร อาจารย์ก็แจกข้อสอบทันใด นาทีแรกที่หยิบข้อสอบ ขึ้นมา และ ค่อยๆ อ่าน ทุกข้อ พร้อมหัวใจที่เต้นแรงระรัว พอตั้งสติ สมาธิได้ ก็เลยเริ่ม ลงมือทำ ข้อสอบข้อเขียนมี 3 ข้อใหญ่ และแต่ละข้อ มีข้อย่อย ข้อละ 10-15 คะแนน ใช้เวลา 3 ชั่วโมง และ สามารถเขียนเสร็จทันเวลา มีเวลาตรวจทาน เมื่อครบ 3 ชั่วโมง ทุกคนต้องออกจากห้องสอบตามกติกา เดินออกมาก็มึนๆ เพราะก้มนาน แต่ดีที่พกยาหอมแม่ติดตัวไปด้วย 55. เสร็จภารกิจวันแรกเราแวะทานข้าวร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด หน้าสภา แล้วก็กลับที่พัก แวะจิบกาแฟ คลายเครียดแล้วก็กลับมาอาบน้ำ อ่านหนังสือเตรียมซักซ้อมสำหรับสอบปากเปล่าในวันถัดไป อารมณ์ของวันนี้ก็ยังคง stress ทานข้าวก็ไม่ค่อยจะอร่อย เหมือนแบกอะไรในบ่านานหลายสัปดาห์แล้ว และยิ่งวันต่อไปจะสอบปากเปล่าก็ ยิ่งพากันเครียด วันแรกผ่านไปแล้ว เดี๋ยวมาเล่าวันที่ 2 ใน EP 2 ต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 714154เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2023 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2023 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หากเราทำงานและมีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วย เราเขียนได้แน่นอนค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท