ชีวิตที่พอเพียง  4537. เรียนรู้จากความเจ็บป่วย  ประสบการณ์รอบแรกของภูมิคุ้มกันบำบัด 


 

เพื่อป้องกันมะเร็งกระเพาะปัสสาวะโผล่ขึ้นมาใหม่   ผมจึงได้รับภูมิคุ้มกันบำบัดหลังจากผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออกไปราวๆ ครึ่งหนึ่ง เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๖  แล้วรอจนแผลหายดี   จึงได้รับยากระตุ้นภูมิคุ้มกันครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ ดังเล่าไว้  ที่นี่ 

บัดนี้ จะเล่าเรื่องราวการได้รับยากระตุ้นภูมิคุ้มกันครั้งที่ ๒ - ๖ ซึ่งถือว่าเป็น induction course

๓ กรกฎาคม ๒๕๖๖   ครั้งที่ ๒ 

นัดไปรับยาครั้งที่ ๒ วันจันทร์ที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๖   เวลา ๑๓ น. ที่ห้อง ๕๑๗  ชั้น ๕  ตึกสยามินทร์    เช้าวันนั้นผมไปประชุม เปิดมุมมองใหม่ในการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง จัดโดย สบช. ที่โรงแรมอัศวิน หลักสี่    โดยนั่งประชุมหลังห้อง เพราะในเวลาเดียวกันผมเป็นประธานการประชุมมูลนิธิ IHPP ไปพร้อมกัน โดยประชุม ออนไลน์   โลกสมัยใหม่คนเราทำหลายงานไปพร้อมๆ กันได้นะครับ   เช้าวันนี้ ผมได้ประเทืองปัญญายกกำลังสอง    คือทั้งสองการประชุมให้ทั้งความรู้และแรงบันดาลใจ     

ผมงดดื่มน้ำ ๒ ชั่วโมงก่อนบ่ายโมง   เพื่อให้สามารถกลั้นปัสสาวะได้ ๒ ชั่วโมง หลังได้รับยา บีซีจี เข้ากระเพาะปัสสาวะ   และออกจากโรงแรมเวลา ๑๑.๓๐ น. เดินทางไปโรงพยาบาลศิริราช   โดยขออาหารกลางวันไปกินบนรถ   ไปถึงศิริราช ๑๒.๓๐ น.  ขึ้นไปรายงานตัวที่ตึกสยามินทร์ชั้น ๕ ห้อง ๕๑๗    โดยให้คุณหมี โชเฟอร์ประจำตัวไปด้วยกัน ทำหน้าที่ญาติ  รอสักครู่เขาก็เรียกไปเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นชุดของโรงพยาบาล    เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าของผมเปื้อนน้ำยา บีซีจี       

การให้ บีซีจี ง่ายกว่าที่ผมคิด  เมื่อให้เสร็จก็กลับบ้านได้เลย โดยพยาบาลกำชับว่า ให้ถ่ายปัสสาวะได้เวลา ๑๕.๒๐ น. คือหลังให้ บีซีจี ๒ ชั่วโมง   แต่ที่รอนานคือรอใบนัด กว่า ๑ ชั่วโมง   คือเวลา ๑๔.๓๐ น. ผมจึงได้ใบนัดและไปจ่ายค่าบริการ ๕๐ บาท    ส่วนที่เบิกได้จากสิทธิ์ข้าราชการบำนาญ ๕๔๑ บาท   เป็นค่ายา ๕๐๐ บาท  ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ๔๑ บาท   

 กลับถึงบ้าน ๑๕.๒๐ น. พอดี   ผมรีบเข้าห้องน้ำไปฉี่ เพราะกลั้นมาช่วงหนึ่ง   ตอนฉี่จะสุดมีลมออกมา ๓ ฟอด   โดยผมไม่เคยถ่ายปัสสาวะมีลมแบบนี้เลย   และเมื่อฉี่ครั้งหลังๆ ก็ไม่มีลม   แต่รู้สึกว่าปวดนิดหน่วยที่ท่อปัสสาวะ เดาว่า เป็นผลของ บีซีจี ทำให้เกิดการอักเสบ 

๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖  ครั้งที่ ๓      

 คราวนี้มีใบสั่งตรวจปัสสาวะด้วย    จากคำแนะนำของคุณผึ้ง     ผมไปส่งใบสั่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการกลางภาควิชาพยาธิคลินิก อาคารนวมินทร์ชั้น ๑ เวลา ๑๑.๓๐ น.  เพื่อให้มีเวลาตรวจปัสสาวะกว่า ๑ ชั่วโมงเล็กน้อย    ให้หมอได้รับผลก่อน ๑๓ น. ตามเวลานัด   ใช้เวลาที่นี่ครึ่งชั่วโมง โดยต้องไปยื่นใบสั่งตรวจ  แล้วได้บัตรคิวมา    ไปยืนดูจอ ๑ ว่าถึงหมายเลขของเราหรือยัง เมื่อถึงก็ไปยื่นใบคิว    ได้ใบมาหลายใบ พร้อมกระบอกเก็บน้ำปัสสาวะ  เอาไปเข้าคิวจ่ายเงิน  โดยผมต้องจ่าย ๒๐ บาท   เก็บจากกรมบัญชีกลาง ๔๐ บาท  ที่คิวจ่ายเงินเขาบอกให้ไปลงทะเบียนก่อน   รวมเป็น ๔ จุด   แล้วไปหาห้องน้ำเพื่อเก็บปัสสาวะ   แล้วเอาไปยื่นที่ห้อง 11/1   เป็นอันเสร็จเรื่องตรวจปัสสาวะ    ที่คุณผึ้งอาสาจะให้เพื่อนมาช่วยจองคิวให้ แต่ผมขอเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเหมือนผู้ป่วยทั่วๆ ไปก่อน    อ้อ ก่อนไปที่ตึกนวมินทร์ฯ ผมไปลงทะเบียนผู้ป่วยที่เบิกตรงจากกรมบัญชีกลางก่อน ที่ข้างลิฟท์ชั้นล่างของตึกสยามินทร์   

เสร็จเที่ยง ผมไปรายงานตัวที่ห้อง ๕๑๗ ตึกสยามินทร์  พอเวลาราวๆ ๑๒.๑๕ น.  อ. หมอสุทธิพรเดินมาพบเข้าพอดี  จึงได้บริการพิเศษรวดเร็ว    ได้ไต่ถามอาการและแผนระยะยาวกันด้วย    เผื่อความที่มะเร็งของผมมันเป็น high grade มันออกฤทธิ์    คือ BCG เอาไม่อยู่ (สถิติบอกว่าเอาอยู่ ๗๐%)  ก็จะต้องใช้ targeted therapy  คือใช้ humanized antibody ที่ชื่อลงท้ายด้วย zumab ชนิดจำเพาะต่อมะเร็ง urothelial carcinoma    ได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าเนื้อมะเร็งจะมีแอนติเจนชนิดจำเพาะหรือไม่ ยา –zumab นี้ออกฤทธิ์เท่ากัน   

ผมเล่าว่าคราวที่แล้วหลังให้ BCG ผมถ่ายปัสสาวะปวดนิดๆ ในลำกล้อง   ท่านจึงสั่งยาปฏิชีวนะ  Meiact สองเม็ด ให้กินตอนเย็นกับเช้า ครั้งละเม็ด   

คราวนี้ อ. หมอสิทธิพรเป็นผู้ใส่ยา BCG ให้    ๑๒.๔๐ น. ก็เสร็จ    ออกไปนั่งรอใบนัดชั่วโมงเศษอย่างเคย     โดยจ่ายค่าบริการ ๕๐ บาทเหมือนคราวที่แล้ว    ที่ได้แถมมาคือใบสั่งยาพิเศษ Meiact สองเม็ด   ที่ผมไปผ่านกระบวนการยื่นใบสั่ง   แล้วรอจ่ายเงินราวๆ ๒๐ นาทีก็ไม่มีทีท่าว่าหมายเลขของผมจะขึ้น    แถมคิวรับยาก็ยาวมากอีก   จึงตัดสินใจไปซื้อที่ร้านยาข้างบ้านดีกว่า    กลับถึงบ้าน ๑๕ น. เศษไปซื้อยา โอ้โอ เขาขายทั้งแผง ๑๐ เม็ด ๑,๔๐๐ บาท   เราต้องการแค่ ๒ เม็ด   ไม่กินดีกว่า   คราวที่แล้วไม่กินก็ไม่เดือดร้อนอะไรมากมาย    แถมยังไม่อยากกินยาปฏิชีวนะแบบไม่ครบคอร์ส ที่เป็นตัวชักนำให้เชื้อดื้อยา 

เย็นวันที่ ๓ ก.ค. ถ่ายปัสสาวะเจ็บในลำกล้องนิดหน่อยทุกครั้งที่ถ่าย    มากกว่าก่อนให้ยานิดหน่อย    ตอนราวๆ ๑๗.๓๐ น. ถ่ายปัสสาวะมีลมออกมาหลายฟิด 

๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๖   ครั้งที่ ๔               

ผมไปถึงห้องและรายงานตัวที่ช่อง ๕  ห้อง ๕๑๗ ตึกสยามินทร์ เวลา ๑๑.๔๐ น.   โดยในหูมีหูฟังการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาพัฒนาระบบ ววน. ของ สอวช. ที่ผมเป็นประธาน   ระหว่างรอผมก็ยืนทำหน้าที่ประธานการประชุมท่ามกลางเสียงอื้ออึงของโรงพยาบาล    ประชุมเสร็จ ๑๒.๑๐ น.   พยาบาลมาเรียกให้ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าพอดี   

วันนี้ อ. หมอสิทธิพรมาเป็นผู้ให้ยา   ใช้ห้องผ่าตัดเล็ก ที่พยาบาลบอกว่าจะเก็บค่าสถานที่พิเศษ    เวลา ๑๓ น. ตรงก็ให้ยาเสร็จ    และ ๑๓.๑๐ น. ก็ได้รับใบนัด    ไปจ่ายค่าบริการ ๕๐ บาทก็นั่งรถกลับบ้าน    ถือเป็นวันที่บริการของโรงพยาบาลรวดเร็วเป็นพิเศษ    พยาบาลบอกว่าเมื่อผมให้ยาครบ ๖ ครั้งยาก็หมด    เพราะยาขาดตลาด    อ. หมอสิทธิพรบอกว่า เว้นไป ๓ เดือน จึงมาให้ maintenance course    

ตอนเย็น ถ่ายปัสสาวะมีลมออกมามากในตอนสุด   มากกว่าทุกครั้งก่อนหน้านี้ที่มีลมออกมา   แต่ก็มีลมอยู่ครั้งเดียว

๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖   ครั้งที่ ๕

ผมไปถึงก่อน ๑๒ น. เล็กน้อย    วันนี้ นพ. กิติพนธ์ สงไทย เป็นผู้ให้ยา    เสร็จ ๑๓ น.   เวลาราว ๑๓.๑๕ น. ผมก็ได้ใบนัดและใบตรวจปัสสาวะคราวหน้า   หลังจากนั้นผมมีประชุมคณะกรรมการหน่วยวิจัยขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ ที่ตึกอำนวยการชั้น ๓  ต่อด้วยการประชุมกับ SAB ของ Dengue CORE ที่อาคารวิจัย 

๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖   ครั้งที่ ๖   ครั้งสุดท้ายของ Induction Course 

ผมไปยื่นใบตรวจปัสสาวะ ที่ช่องลงทะเบียนของห้องปฏิบัติการกลางภาควิชาพยาธิคลินิก อาคารนวมินทร์ชั้น ๑ เวลา ๑๐.๒๐ น.  ได้ใบคิวไปนั่งรอให้หมายเลขของเราขึ้นที่จอทีวี    ก็ไปรับใบส่งตรวจพร้อมกล่องปัสสาวะ    แล้วไปจ่ายเงิน ๒๐ บาท (ส่วนเกินจากสิทธิข้าราชการ)   แล้วไปที่ห้องเจาะเลือด ไปถ่ายปัสสาวะที่ห้องน้ำ    และนำไปวางไว้ตรงจุดที่เขาจัดให้วาง พร้อมกับใบสั่งตรวจตรงที่วางเอกสาร    เวลา ๑๐.๔๐ น. ผมก็เสร็จ    เดินไปที่ร้านอาหารที่อาคารนวมินทร์    ไปซื้อก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ๔๐ บาท    น้ำ ๑ ขวด ๗ บาท เอาไปนั่งกินแบบระวังโควิด และระวังไม่ดื่มน้ำมาก    เวลา ๑๑ น. ผมก็ขึ้นไปที่ชั้น ๕ ของตึกสยามินทร์   ไปนั่งรับพัดลมและอ่านเอกสารวิทยานิพนธ์เรื่องวาทกรรมกัญชา ครึ่งชั่วโมง     พอ ๑๑.๓๐ น. ก็ไปยื่นใบนัดที่ห้อง ๕๑๗ ช่อง ๕   

วันนี้ อ. หมอสิทธิพร ให้ยา บีซีจี เอง   และสั่งยาปฏิชีวนะ Tab Meiact 200 mg กิน ๑ เม็ดเช้าเย็นหลังอาหาร รวม ๗ วัน   เพราะผลตรวจปัสสาวะมีเม็ดเลือดขาวมาก   นัดไปส่องกล้องตรวจกระเพาะปัสสาวะว่ามีก้อนมะเร็งโผล่ขึ้นมาไหม วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ พร้อมกับให้ บีซีจี ซึ่งจะให้ ๓ สัปดาห์ติดต่อกัน แล้วเว้นไป ๓ เดือน    ท่านสั่งให้ผมไปซื้อยาบีซีจี มาฝากเก็บไว้ที่ห้อง ๕๑๗ รวม ๖ ชุด   

เวลา ๑๒ น. ผมก็ไปส่งใบสั่งยาที่หน่วยบริการยาของอาคารสยามินทร์ชั้น ๑   ระหว่างนั่งรอให้จอขึ้น มีคหบดีหญิงอายุ ๖๗ มานั่งรอรับยาของสามี ชวนคุยด้วย ได้รับรู้ชีวิตของนักธุรกิจที่รู้จักลงทุนทำกิจการ    ท่านมีแฟลตกว่า ๒๐๐ ห้องให้เช่าใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต   ส่งลูกๆ ไปเรียนที่อังกฤษ บางคนก็เลยอยู่ทำงานและได้สะใภ้อังกฤษ มีหลานเป็นลูกครึ่งน่ารัก   เวลา ๑๓.๑๐ น. ผมก็ได้รับยา โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเลย   เอาบีซีจีไปให้พยาบาลที่ห้อง ๕๑๗ ก็กลับบ้าน    วันนี้น่าจะได้อานิสงส์จากการที่เป็นวันหยุด ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลดูจะน้อย

เป็นอันจบ ๑ คอร์ส ของการได้รับยากระตุ้นภูมิคุ้มกันของตนเอง ให้ลุกขึ้นมาป้องกันไม่ให้มีมะเร็งก่อตัวขึ้นใหม่    ได้ผลอย่างไร อีก ๓ เดือนรู้ผล                                 

วิจารณ์ พานิช 

๓๑ ก.ค. ๖๖    

 

 

หมายเลขบันทึก: 714116เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท