ตอนที่ 2-2566 ภาวะผู้นำการศึกษายุคดิจิทัล Educational Leadership in the Digital Age กรอบเสาหลักแห่งความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลและคุณลักษณะของผู้นำดิจิทัล


                                                 ภาวะผู้นำการศึกษายุคดิจิทัล ตอนที่ 2

                                             Educational Leadership in the Digital Age

                          กรอบเสาหลักแห่งความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลและคุณลักษณะของผู้นำดิจิทัล

                                                                                             ดร.ชัชรินทร์ ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สคบศ.

                                                                                                                  22-สิงหาคม-2566

          การเปลี่ยนแปลงบริบทโลกมีอิทธิพลต่อการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาจากแบบดั้งเดิม (Tradition system) สู่ระบบการศึกษาที่จัดได้ว่าเป็น “การศึกษาที่เน้นกำลังคนเป็นศูนย์กลาง ” ในระบบนี้การศึกษาทำหน้าที่ผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่ประเทศชาติต้องการ และมีความเชื่ออย่างหนักแน่นในการจำแนกและคัดเลือกทุนมนุษย์คุณภาพสูงผ่านระบบโรงเรียน เป็นรูปแบบการศึกษาที่คู่ขนานกับระบบการจำแนกและคัดเลือกกำลังคนในปัจจุบันเรียกว่า “การศึกษาตามความสามารถ ” (Competency-Based Education)  ซึ่งรูปแบบนี้จะทำการระบุความสามารถ พรสวรรค์ และความถนัดของแต่ละบุคคลถือว่ามีความสำคัญที่สุดเป็นกรอบการดำเนินงานและภารกิจหลักของการศึกษา คือ การทำให้เป็นจริงด้วยตนเองผ่านการรับรู้และการปลูกฝังพรสวรรค์และความสามารถที่ระบุไว้ เมื่อบริบทโลกก้าวสู่ “โลกยุคดิจิทัล” (Digital world) การศึกษาจึงต้องถูกเปลี่ยนแปลงด้วยปัจจัยทางเทคโนโลยีและสังคม เทคโนโลยีดิจิทัลจะขับเคลื่อนนวัตกรรมในทุกด้านของชีวิตรวมถึงการศึกษา อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดิจิทัลการศึกษาไม่ใช่ยาวิเศษที่จะบันดาลให้ทุกสิ่งเป็นไปตามความคาดหวัง นักการศึกษาจำเป็นต้องสำรวจและแก้ไขเพื่อช่วยกำหนดอนาคตของการศึกษาเพื่อประโยชน์ของทุกคน  ประเด็นดังกล่าวทำให้ต้องเร่งดำเนินการการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของการศึกษา   ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการศึกษายุคดิจิทัลมีการพัฒนาและการใช้เครื่องมือการศึกษาดิจิทัลเป็นเป้าหมายสำคัญ เป็นวิธีการปรับปรุงการเรียนรู้เพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้นและช่วยให้ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดี  สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมและสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพิ่มพูนการสนับสนุนระหว่างประเทศ สำหรับการดำเนินการด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถที่มีประสิทธิผลและมีการตั้งเป้าหมายในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนแผนระดับชาติที่จะดำเนินงานในทุกเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งเสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน การเงิน  การเข้าถึง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และยกระดับการแบ่งปันความรู้ตามเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกัน

       ผู้นำด้านการศึกษาและผู้กำหนดนโยบายจึงต้องทบทวนบทบาทของการศึกษาตามความสามารถ (CBE) เพื่อการก้าวเข้าสู่การศึกษาดิจิทัลและตอบสนองความต้องการของนักเรียนทุกคน แก้ไขปัญหาความเสมอภาคและช่องว่างทางความสำเร็จที่ยั่งยืนและแสดงให้เห็นถึงผลการเรียนระดับสถานศึกษาและความพร้อมทางอาชีพ เพื่อการเอาชนะอุปสรรคเพื่อการเรียนรู้แบบดิจิทัล เมื่อการปฏิรูปการศึกษายุคใหม่จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องมีการเรียนรู้แบบดิจิทัล  ผู้นำด้านดิจิทัลจึงต้องควบคุมพลังของเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างวัฒนธรรมของโรงเรียนที่โปร่งใสและเกี่ยวข้องอย่างมีความหมาย สร้างการมีส่วนร่วมและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อที่จะปูทางสู่ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้น ผู้นำสามารถเริ่มสร้างวิสัยทัศน์สำหรับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิผลเพื่อปรับปรุงแง่มุมต่างๆ ของความเป็นผู้นำ  ความเป็นผู้นำทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องมือที่ฉูดฉาด แต่เป็นกรอบความคิดเชิงกลยุทธ์ที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อปรับปรุงสิ่งที่เราทำในขณะเดียวกันก็คาดการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการปลูกฝังวัฒนธรรมของโรงเรียนที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและความสำเร็จ โดยการปรับโฉมวาระการปฏิรูปด้านต่างๆที่เป็นสิ่งจำเป็น เช่น ด้านการเงิน การกำกับดูแลของโรงเรียน  การศึกษาออนไลน์ และอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อการจะเจริญรุ่งเรืองทางการศึกษา การเปลี่ยนแปลงการศึกษาทางดิจิทัลเป็นการพัฒนาใหม่ในการใช้สิ่งประดิษฐ์ ระบบ และสัญลักษณ์ทางดิจิทัลภายในและรอบๆ องค์กร กิจกรรมการจัดการและความเป็นผู้นำมักจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนา ความเป็นผู้นำทางดิจิทัลจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบความเป็นผู้นำจากหนึ่งในข้อบังคับ คำสั่ง และการยอมรับ ไปสู่รูปแบบที่เน้นการเสริมอำนาจ การสนับสนุน และการโอบรับเป็นกุญแจสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไป.

 Digital LD-2.pdf

คำสำคัญ (Tags): #Digital Leadrship-2
หมายเลขบันทึก: 714111เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2023 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท