สวดมนต์เข้าพรรษา:แม่ T3


สวดมนต์เข้าพรรษา

 

สวดมนต์เข้าพรรษาเมื่อสี่สิบปีล่วงมาของวัดในชายแดนใต้ จะเริ่มจากการจับสลากเจ้าภาพสวดมนต์ในแต่ละคืน เราเด็กๆเองดีใจมาก เพรานั่นคือการที่เราได้ไปวิ่งเล่นในลานวัดยามค่ำคืนที่มีแสงไฟฟ้าส่องสว่าง ซึ่งสมัยนั้นวัดเป็นแห่งเดียวในหมู่บ้านที่มีไฟฟ้า พระที่เข้าพรรษาภายในวัดจะมีชายไทยในหมู่บ้านบวชเพื่อจำพรรษาเป็นจำนวนมาก จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเทศนาสั่งสอนชาวบ้านที่มีทุกวัยทั้งชายหญิงสวมเสื้อหลากสีบนเฏะ(กฺเจ้าอาาส) ถีงแม้ว่าวันไหนที่เราไม่ได้เป็นเจ้าภาพสวดมนต์เราก็จะเดินเท้าจากบ้านนำดอกไม้ที่มีที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น ดอกมะลิที่ย่าร้อยด้วยก้านมะพร้าว ดอกกระดังงา ดอกบัว และดอกไม้อื่นๆ เมื่อนำไปปักในแจกันแล้วหลากสีหลากชนิดเป็นความงดงามที่มาจากความศรัทธาและมาจากธรรมชาติ เพื่อร่วมรับฟังกัณฑ์เทศน์ร่วมกับญาติที่เป็นเจ้าภาพ การทำบุญก็แล้วแ่ต่ความศรัทธา บรรยากาศของการเข้าพรรษาจึงเป็นช่วงชีวิตที่นอกจากพระสงฆ์ได้เรียนรู้พระธรรมแล้ว ญาติโยมทุกเพศทุกวัยก็ได้เรียนรู้พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไปด้วย

วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป เราต้องเลือกวันที่ปลอดภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบขับรถจักรยานยนต์นำแม่ไปสวดมต์ที่วัด คนที่ไปสวดมนต์จะสวมเสื้อขาว มีไม่ถึงสิบคน ด้วยผู้สูงอายุหลายท่านไม่สะดวกในการเดินทางและสุขภาพไม่อำนวย แต่มีผู้สูงอายุกลุ่มหนึ่งที่ยังคงสืบทอดประเพณีอันงดงามเข้าร่วมสวดมนต์ยามหัวคำ่ ระหว่างที่รอพระมาเปิดประตูโบสถ์ก็ได้พูดคุยไต่ถามสารทุกข์สุกดิบกัน แล้วเข้านั่งประกอบศาสนากิจในโบสถ์ พระจะเริ่มด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเย็น สวดธรรมจักรกัปวัฒนสูตร กรวดน้ำอิมินาฉบับยาว หลังจากนั้นจะมีการนั่งสมาธิ สังเกตดูว่าเมื่อกลับมาบ้านแล้วแม่จะมีความสุข หลับสบาย อิ่มเอมในจิตใจ เป็นความสุขที่หาได้จากความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของคนในจังหวัดชายแดนใต้

หมายเลขบันทึก: 714047เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2023 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2023 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท