๒๓๓. 10 คุกชีวิต ติด..โดยไม่ได้ตั้งใจ


ไม่กล้าทิ้งงานไปไหนอาจเพราะไม่เคยเชื่อมือใคร หรือเกรงจะไม่ได้รับความสำคัญฯ จึงต้องคอยอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จนชีวิตแทบไม่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนกับเขาเลย รอว่าพร้อมเมื่อไร จะไปเที่ยวซึ่งก็ไม่รู้ว่า..เมื่อไร!

เป็นคุกชีวิต! ที่ทำให้บางคนไม่สามารถออกไปเที่ยวนอกบ้านได้ ด้วยเกราะกรงขัง..ที่เราสร้างมันขึ้นมาเองจึงทำให้เราติดคุกชีวิตเหมือน..รู้เท่าไม่ถึงการณ์

1. ติดบ้าน จะไปไหน ก็อดห่วงบ้านไม่ได้ทั้งที่บ้าน ก็ไม่ได้มีสมบัติพัสถานอะไร มีแต่สิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจเสียส่วนใหญ่ แต่ก็อดห่วงไม่ได้ กลัวไม่มีใครดูแลเลยได้แต่อยู่บ้าน นั่งเฝ้ามันไปวันๆไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนกับเขาเลย…!!

2. ติดเลี้ยงหลาน อันนี้ติดหนักเลยบางคนติดอยู่หลายปี จนหลังๆนี่ชักไม่แน่ใจว่า“หลานติดเรา หรือเราติดหลาน”จะออกไปเที่ยวหรือไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนแต่ละที มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากลำบากใจเอามากๆ เพื่อนชวนแล้วชวนอีก จนเพื่อนระอา หลังๆเพื่อนเริ่มไม่ชวนแล้ว

3. ติดหมา ติดแมว หรือติดสัตว์เลี้ยง คือไม่กล้าทิ้งเขาเอาไว้กับคนอื่นเป็นห่วงเขา กลัวเขากินไม่ได้นอนไม่หลับ ถ่ายไม่สะดวกฯอารมณ์เหมือนเป็นทาสเขา ว่างั้นเถอะ! จึงได้อยู่แต่บ้าน คอยรับใช้พวกเขาตลอดเวลา

4. ติดต้นไม้ใบหญ้าที่ปลูกเอาไว้ เกรงจะไม่มีใครรดน้ำ พรวนดินให้ปุ๋ย ฉีดยา ดายหญ้าฯ ไม่กล้าไปไหนไกล โดยเฉพาะไปเที่ยวต่างประเทศหลายๆวัน นี่ไม่ต้องพูดถึงกันเลยละ! เลยได้วนเวียนอยู่แต่ในสวน รอเวลาไปนอนคุยกับรากมันนี่ละ!

5. ติดงานที่ยังต้องทำ ไม่กล้าทิ้งงานไปไหนอาจเพราะไม่เคยเชื่อมือใคร หรือเกรงจะไม่ได้รับความสำคัญฯ จึงต้องคอยอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จนชีวิตแทบไม่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนกับเขาเลย รอว่าพร้อมเมื่อไร จะไปเที่ยวซึ่งก็ไม่รู้ว่า..เมื่อไร!

6. ติดกับ..สุขภาพ บางคนมีโรคประจำตัวที่ต้องทำให้ต้องติดคุกชีวิต อยู่กับสุขภาพไปไหนไกลไม่ได้ เพราะมีภารกิจที่ต้องทำสม่ำเสมอ เช่น ต้องฟอกไตทุกสามวัน จึงทำให้ไปไหนได้ไม่เกินสามวัน เป็นต้น รู้อย่างนี้..ใครที่สุขภาพยังดีอยู่รีบไปเที่ยวซะนะ

7. ติดดูแลคนที่บ้าน อันนี้ก็คล้ายกับข้อหก แต่เป็นการดูแลคนที่เรารักและห่วงใย เพราะมีบางคนที่เรารักป่วย เริ่มช่วยตัวเองไม่ได้ จนไปไหนไม่ได้เลย เพราะไม่มันใจว่าคนอื่น..จะดูแลดีได้เท่ากับเราไหม?

8. ติดห่วงใย เพราะถูกเลี้ยงมาแบบคุณหนู จนอายุห้าสิบ หกสิบแล้วคนรอบตัวก็ยังคิดว่าเป็นคุณหนูอยู่ร่ำไป อาจเป็นเพราะบางคนก็ยังชอบทำตัวให้เป็นแบบคุณหนูอยู่ด้วยนั่นเอง เลยทำให้ไปเที่ยวไหนลำบากเพราะคนรอบๆตัวยังคิดว่าเป็นคุณหนูที่น่าห่วงใยอยู่เสมอ

9. ติดหนึบ!..บวกติดเหนียว คือกลัวว่า เงินที่มีอยู่จะไม่พอใช้ไปจนแก่เฒ่า เลยใช้จ่ายอย่างประหยัดสุดชีวิต บางทีจำกัดจำเขียเสียจนพอตายไปแล้ว เงินยังเหลืออีกเพียบเลยก็มี นี่ยังไม่รวมทรัพย์สมบัติที่ยังไม่ได้ขายอีกบานตะไทเลยนะเนี่ย ชีวิตเลยติดกับ เป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ไปจนตาย

10.ติดเตียง อันนี้น่าสงสารมากตอนแข็งแรงดี ก็ติดภารกิจสารพัด พอตอนนี้ป่วยติดเตียงขยับตัวไปไหนมาไหนไม่ได้แล้ว อยากไปเที่ยวกับเพื่อนใจจะขาด แต่ร่างกายแทบเคลื่อนไหวไม่ได้แล้ว อันนี้ได้แต่ส่งกำลังใจไปช่วยจริงๆลองดูนะ ว่าอันไหนพอจะหาวิธีปลดพันธนาการหรือขออภัยโทษให้กับตัวเองได้บ้าง มิเช่นนั้น ชาตินี้อาจไม่มีโอกาสได้ไปไหนมาไหนกับเพื่อนอีก ก็เป็นได้

ข้อคิดข้อเขียนของ Dr.Panom P.

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๗  สิงหาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 714025เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2023 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2023 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท