๓๔. ยินดีต้อนรับ...บ้านเล็ก..สู่ป่าใหญ่ในโคกหนองนา


  ชีวิตที่มีไฟและใกล้จะมอดดับ กลับลุกโชติช่วง เมื่อมองเห็นตัวบ้านถูกยกลงจากรถ เสาบ้านสัมผ้สพื้นปูนที่เตรียมไว้ ทำให้พลังใจกลับคืนมา พอจะมองออกว่าทิศทางข้างหน้าจะไปในเส้นทางใด

          ความปรารถนาอันแรงกล้า ที่ต้องการพัฒนาที่ดินผืนน้อยแห่งนี้ ให้น่าอยู่น่ามอง ไม่ต้องอลังการงานสร้าง แต่ต้องมีพันธุ์ไม้ยืนต้นที่หลากหลาย แมกไม้จะช่วยเป็นหลักให้ทุกสิ่งทุกอย่าง

          จนถึงวันนี้ที่มีสวนป่าเล็กๆ เป็นของตัวเอง มีแหล่งน้ำที่พอเพียง อาจไม่สมบูรณ์บ้างในบางฤดูกาล แต่ก็ผ่าน ๓ ปีมาได้อย่างไม่ยากเย็น

          หลายคนมองว่าเหมือนรีสอร์ท บางคนแนะนำให้ทำศูนย์การเรียนรู้ มองดูแล้วต้องค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า  แม้ว่ากาลข้างหน้าจะมีเวลาว่างมากมายแล้วก็ตาม

          แต่ไม่เคยลืมที่จะสร้างสรรค์ความสุขให้ตัวเอง...ตามประสาผู้สูงวัย ต้องมีที่พักอาศัยในท่ามกลางสวนป่า บ้านหลังไม่ต้องใหญ่ที่โคกหนองนา นี่คือความฝันในบั้นปลายใกล้เกษียณ

          วันนี้ฝันเป็นจริง บ้านมาทันตามกำหนดที่นัดหมายไว้ บ้านสำเร็จรูปที่สั่งทำได้ไม่นานเกินรอ จาก อ.บางบาล อยุธยา เดินทางมาสู่บ้านหนองผือ ในเวลาเก้าโมงเช้า

          บ้านหลังเล็ก แต่ดูใหญ่โตเมื่อตั้งอยู่บนรถบรรทุก สูงเด่นเห็นแต่ไกล กว่าจะผ่านประตูรั้วและทิวไม้ในเส้นทางเข้าบ้านมาได้ ต้องใช้เวลานานพอสมควร

          แล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็ผ่านไป และจบลงด้วยดี คงไม่มีภาระงานแบบนี้ให้ต้องคิดและรอคอยอีก บ้านหลังเล็กตรงหน้า คือคุณค่าที่คู่ควรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สุดแล้ว

          จึงรู้สึกยินดีต้อนรับ..บ้านเล็กสู่ป่าใหญ่ในโคกหนองนา มาถูกที่ถูกเวลา กำลังรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า กับการเดินทางในชีวิตข้าราชการ ที่ยาวนานเหลือเกิน

          ชีวิตที่มีไฟและใกล้จะมอดดับ กลับลุกโชติช่วง เมื่อมองเห็นตัวบ้านถูกยกลงจากรถ เสาบ้านสัมผัสพื้นปูนที่เตรียมไว้ ทำให้พลังใจกลับคืนมา พอจะมองออกว่าทิศทางข้างหน้าจะไปในเส้นทางใด

          บ้านหลังนี้จะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ใช้ทำงานอดิเรกที่ชอบ ทั้งการอ่านและเขียนหนังสือ ถือว่างานนี้ ผมเลือกแบบบ้านได้อย่างเหมาะสม เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง

          จินตนาการอันกว้างไกล ย่อมต้องอาศัยบ้านที่ร่มเย็นและเป็นสุข ข้อสำคัญสุขภาพร่างกายต้องดีด้วย บ้านจึงจะเป็นบ้านที่มั่นคงและยั่งยืน อาศัยอยู่ได้เป็นเวลานานแสนนาน

          คงไม่ยากหากออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งรอบบ้านทุกๆวัน มีบ้านเป็นเพื่อนแบบนี้ มีหรือที่ผมจะไม่รดน้ำต้นไม้รอบบ้าน...รับรอง..ผมจะสร้างงานให้สุขภาพแข็งแรงแน่นอน

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  สิงหาคม  ๒๕๖๖          

หมายเลขบันทึก: 713971เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2023 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2023 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท