ประวัติศาสตร์การเมืองที่ควรมีส่วนร่วม (Politic History Everyone should be a part)


ปกติผมจะเขียนหนังสือเป็นของขวัญวันเกิดให้ตนเอง  คนที่เคยอ่านหนังสือที่ผมเขียน จะลงวันที่เขียนคำนำเป็นวันเกิดของผม คือ 11 กรกฎาคม และ พ.ศ. ที่เขียนหนังสือเล่มน้ัน แต่ปีนี้ไม่ได้เขียน จึงขอเขียนบทเขียนเรื่อง ‘ประวัติศาสตร์การเมืองที่ควรมีส่วนร่วม’ เป็นของขวัญให้กับตนเอง และประชาชนคนไทยทุกคนครับ เพราะอีก 2 วัน คือวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นี้จะถึงวันประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลายเรื่อง

เรื่องแรก สถิติผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ผ่านมา คือ วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ทำสถิติผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากถึง 75 เปอร์เช็นต์ ท่านเป็นหนึ่งคนในผู้สร้างประวัติศาสตร์ คือเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ดังกล่าวหรือไม่ ครับ 

เรื่องที่สอง ประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้แสดงเจตจำนงค์ชัดเจนว่าอยากให้ฝ่ายไหนเป็นรัฐบาล คือ ประชาชนได้พรรคที่เป็นฝ่ายค้านเดิม หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตย์ชนะขาดในการเลือกตั้ง แต่จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ อีก 2 วันก็จะรู้ครับ 

เรื่องที่สาม  ที่ผมบอกว่าอีก 2 วันจะรู้นั้น เพราะการได้เสียงสนับสนุนเกินครึ่งในสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แต่อาจจะไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ได้ ซึ่งเป็นจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย และของโลกว่าเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ตัวบ่งชี้ของการจัดตั้งรัฐบาลได้อีกต่อไป และที่เป็นเช่นนั้นเพราะรัฐธรรมนูญไทย พ.ศ. 2560 บัญญัติให้วุฒิสภา (สว.) มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีด้วย และด้วยจำนวน สว. ซึ่งมีจำนวนมากถึง 250 เสียง แต่ได้มาจากการสรรหาและแต่งตั้งโดยฝ่ายที่มีอำนาจการบริหารในปัจจุบันนั้น เราก็ไม่ทราบว่าท่านจะคิดเพื่อบ้านเมือง หรือคิดเพื่อใคร  ดังนั้นไม่ว่า สว. จะเลือกใครเป็นนายก หรืองดออกเสียง ท่านก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเอง  ของประทศ และของโลกทันทีครับ  ดังนั้นประเด็นจึงอยู่ที่ว่า สว. จะเลือกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของตนเอง ของประเทศ และของโลกอย่างไร ส่วนผมและประชาชนส่วนใหญ่ได้ทำหน้าที่ของตนแล้ว คือ เลือก สส. แล้วครับ 

เรื่องที่ 4 คือ ไม่ว่าการโหวตนายกในวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 นี้จะออกมาแบบไหน ประเทศไทยก็จะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป ส่วนจะเป็นแบบไหนก็อยู่ที่การโหวตเลือกนายกในอีก 2 วันข้างหน้านี้ครับ  ไม่นานเกินรอก็รู้ครับ 

รักนะประเทศไทย 

สมาน อัศวภูมิ

11 กรกฎาคม 2566

หมายเลขบันทึก: 713541เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2023 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2023 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท