๒๗. ลงทุนสร้าง..ค้างไม้เลื้อย


  การเพาะเมล็ดในกระถางต้นไม้ สังเกตพบว่าการงอกของเมล็ดค่อนข้างดี อาจเป็นเพราะมีปริมาณของดินมาก ทำให้เก็บความชุ่มชื้นได้นานกว่าเพาะในถาดหลุม

          อันเนื่องมาจากฝนเริ่มตกแล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับว่าจะเกษียณอายุราชการ ก็อาจจะมีเกี่ยวข้องบ้างนิดหน่อย ทำเตรียมไว้ก่อนพอถึงวันนั้นจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป

          ตามประสาคนที่ชอบกินผัก เลือกแต่ผักอันเป็นที่รักและปลูกง่าย เพราะเคยทดลองปลูกมาหลายครั้งแล้ว ประกอบด้วย..ชมจันทร์ ถั่วพู และถั่วฝักยาว

          ส่วนผักอื่นๆก็ชอบแต่ไม่ต้องทำค้างให้ผักเหล่านั้นต้องเลื้อย ผักที่เลื้อยพันขึ้นไปตามค้าง จะมีอายุเนิ่นนานกว่าผักอื่นๆ ออกดอกออกผลหลายครั้ง ทอดยอดยาวพันไปตามค้างอย่างงดงาม

          ค้างไม้เลื้อย...ผมทำมา ๓ รุ่นแล้ว แต่ละรุ่นมีค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ได้กินผักเกินคุ้ม กินได้อย่างสนิทใจ ไม่ต้องกลัวสารพิษ เพราะปลูกเองดูแลเองกับมือ

          วันนี้ ลงทุนลงแรงทำค้างหลายขนาดและทำหลายจุด แบบว่ามากที่สุดเท่าที่เคยทำค้างมา เคยคิดอยู่หลายครั้งว่าจะลองสั่งซื้อค้างสำเร็จรูปดูบ้าง แต่คิดแล้วคิดอีก จะไปใช้เงินให้มันสิ้นเปลืองทำไม

          ค้างที่สั่งซื้อ อาจดูสวยดี แต่มีราคาสูงและใช้พื้นที่ปลูกไม่มาก ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้นานกี่ครั้ง

          ค้างที่โคกหนองนา แบบบ้านๆโดยมีรูปแบบคุ้นหน้าคุ้นตา เคยเห็นแบบกันมาตั้งแต่เป็นเด็ก จึงเป็นรูปทรงออริจินอลที่หาดูได้ไม่ยาก มองดูมั่นคงและเป็นระเบียบเรียบร้อย

          ระยะเวลาที่ใช้งานนานเป็นปีสองปี ถ้าลมพายุไม่หอบไปไหนเสียก่อน โดยมากแล้วปลวกจะไม่กิน ถึงแม้จะเป็นเพียงไม้ลวกไม้ไผ่ก็ตาม

          เสร็จจากการทำค้างไม้เลื้อย ก็ต้องมานั่งบริหารจัดการเพาะเมล็ด งานนี้จะใช้ถาดหลุมสีดำเฉพาะเมล็ดถั่วฝักยาวเท่านั้น ส่วนถั่วพูกับชมจันทร์จะเพาะในกระถางต้นไม้

          การเพาะเมล็ดในกระถางต้นไม้ สังเกตพบว่าการงอกของเมล็ดค่อนข้างดี อาจเป็นเพราะมีปริมาณของดินมาก ทำให้เก็บความชุ่มชื้นได้นานกว่าเพาะในถาดหลุม

          เหตุผลสำคัญที่ผมตัดสินใจทดลองเพาะเมล็ดพันธุ์ในกระถาง ก็เพื่อต้องการจะจัดวางกระถางลงในแปลงผักที่เตรียมค้างไว้แล้ว กระถาง ๔ - ๖ ใบ คงจะไม่ใช้เนื้อที่มากนัก

          เวลาจะให้ลำต้นเลื้อยพันขึ้นไปบนค้าง ก็แค่นำไม้มาปักลงในกระถางเท่านั้น ที่เหลือก็ต้องเป็นหน้าที่ของผักที่จะต้องเลื้อยคืบคลานขึ้นไปเอง

          เวลาที่มีวัชชพืชมาก่อกวนในกระถางก็สามารถจะดูแลง่าย และการรดน้ำใส่ปุ๋ยก็ไม่ต้องสิ้นเปลืองทั้งแรงและเวลา เชื่อว่าเมล็ดพันธุ์เพียงกระถางเดียวก็สามารถต่อยอดไปได้อีกเยอะ

          การปลูกผักแบบนี้ จะช่วยให้มีที่ว่างเหลือในแปลงผักอีกมากมาย ทำให้ได้ปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักกาดและมะเขือเทศ โดยมีแสงแดดรำไร ไม่ร้อนจัด เพราะมีผักบนค้างคลุมอยู่

          ลงทุนสร้างค้างไม้เลื้อยครั้งนี้ จึงมีที่มาที่ไปและได้ประโยชน์คุ้มค่าจริงๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๕  มิถุนายน  ๒๕๖๖

          

 

หมายเลขบันทึก: 713063เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2023 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2023 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท