ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพจิตและสุขภาพกาย


ความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพจิตและสุขภาพกายเป็นเรื่องที่รู้กันมาทางการแพทย์มานานแล้ว แต่โดยส่วนใหญ่เรื่องสุขภาพและการรักษาพยาบาลถูกกล่าวถึงในแง่กายภาพเท่านั้น แต่การศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพจิตประกอบกับสุขภาพกายก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

สุขภาพจิตส่งผลต่อสุขภาพกาย

เรื่องของสุขภาพจิตที่เป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อสุขภาพกายคือเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกาย เมื่ออยู่ภายใต้ความเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งมีส่วนช่วยในการตอบสนองระบบ "สู้หรือหนี" ที่มนุษย์ตั้งแต่โบราณใช้เพื่อความอยู่รอด อย่างไรก็ตาม ความเครียดเป็นเวลานานและระดับคอร์ติซอลที่สูงขึ้นมีผลในทางลบ เช่น ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจ และการกดระบบภูมิคุ้มกัน ความเครียดยังทำให้กล้ามเนื้อตึงและปวดเมื่อย ซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดหัว ปวดหลังและคอ และทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วยเรื้อรังเมื่อเวลาผ่านไป

ยิ่งไปกว่านั้น รูปแบบความคิดด้านลบและตัวก่อให้เกิดความเครียดสามารถนำไปสู่พฤติกรรมซึ่งส่งผลต่อสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง อาทิเช่นการใช้ยาและแอลกอฮอล์ในทางที่ผิด การสูบบุหรี่ และการขาดการออกกำลังกาย

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะช่วยดูแลสุขภาพจิตให้ดีขึ้นได้ การดูแลจิตใจที่ดีจะช่วยให้สุขภาพร่างกายของคุณดีขึ้นและลดความเสี่ยงของสภาวะต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ การอักเสบทั่วไป และความผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึม

สุขภาพกายก็มีผลต่อสุขภาพจิต

ในทางกลับกันสุขภาพกายยังมีอิทธิพลต่อสุขภาพจิตด้วย ตัวอย่างเช่น โรคอ้วนที่นำไปสู่ภาวะซึมเศร้า การอดนอนที่ส่งผลต่อระดับความเครียดและอารมณ์แปรปรวน การเจ็บป่วยเป็นเวลานานซึ่งนำไปสู่ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

เมื่อความเครียดเรื้อรังทำให้ระดับคอร์ติซอลหลั่งสูง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น ความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ ระดับคอร์ติซอลที่สูงสามารถนำไปสู่ผลกระทบที่ยาวนานต่อสมอง รวมถึงทำให้เกิดความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า และทำให้อาการป่วยทางจิตที่เป็นอยู่แย่ลงกว่าเดิม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าอาการปวดเรื้อรังอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าและทำให้ปัญหาทางสุขภาพที่เป็นอยู่แย่ลง

การเชื่อมต่อร่างกายและจิตใจ

การค้นพบอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพจิตและสุขภาพกายก็คือ สมองยังคงมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพ ในอดีต แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์อื่นๆ เคยมองว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่แยกจากกันโดยมีหลักฐานความสัมพันธ์น้อยมาก แต่ปัจจุบันแพทย์เริ่มเข้าใจแล้วว่าการรักษาอารมณ์และสภาพจิตใจในเชิงบวกสามารถปรับปรุงสภาพร่างกายและลดเวลาในการรักษาและการฟื้นตัวหลังจากเหตุการณ์การบาดเจ็บหรือการผ่าตัดได้

พฤติกรรมสุขภาพเชิงบวกที่ส่งผลดีต่อสมอง เช่น การทำสมาธิ การพบปะเพื่อนฝูง การฝึกดูแลตัวเอง และการออกกำลังกายเป็นประจำ ยังสามารถช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสุขภาพร่างกาย การออกกำลังกายสามารถสร้างสารเคมีในร่างกายที่ทำงานเพื่อต่อต้านอาการซึมเศร้า บรรเทาอาการวิตกกังวล และป้องกันความคิดเชิงลบไม่ให้รบกวนคุณ พฤติกรรมสุขภาพร่างกายเป็นประจำ บวกกับกิจกรรมเหล่านี้ ยังช่วยให้ผู้คนสามารถจัดการกับอาการด้านลบและความทุกข์ทางอารมณ์ได้ด้วยวิธีที่ไม่ได้ยากในการทำ

สุขภาพจิตและสุขภาพกายมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันมาก การใช้เวลาเพื่อรักษาสุขภาพที่ดีทั้ง 2 ประเภทเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคน

หมายเลขบันทึก: 712641เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2023 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2023 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท