โยคะกับชีวิตประจำวัน


โยคะ

โยคะ เป็นการออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่ง ที่เดี๋ยวนี้คนหันมาให้ความสนใจกันมาก ซึ่งเมื่อก่อนคิดว่าเป็นการออกกำลังกายที่น่าเบื่อ ไม่สนุกทำแล้วรู้สึกเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อเลยทำให้ไม่อยากจะทำ

โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสานร่างกายและจิตวิญญาณให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ใช้การยืดเหยียดกล้ามเนื้อในส่วนต่างของร่างกายและจิตที่มีสมาธิเมื่อนำมารวมกันแล้วจะสร้างความสมดุลให้กับร่างกายและก่อประโยชน์ให้กับระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงประสาท สมองและอื่นๆมากมาย

เรามาฝึกขั้นพื้นฐานกันก่อนนะคะ เริ่มต้นจากการหายใจก่อน

 หายใจเข้าออกยาวๆ ลึกๆ นะคะ จำไว้ว่า

หายใจเข้าให้ท้องพอง

หายใจออกให้ท้องแฟบ

  หายใจแบบลึกๆยาวๆ เข้า-ออก อย่างช้าๆ อาจจะให้หลักธรรมะเข้าช่วย เช่น หายใจเข้า พุท  หายใจออก โธ  หรือจะทำอย่างไรก็ได้ให้การหายใจของเราเข้าออกเป็นจังหวะ ช้าและต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายเราได้รับออกซิเจนมากที่สุด ลองทำดูนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 71260เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมหายใจเข้าแล้วท้องแฟบ  ทำอย่างไร  ครับ

ตามปกติแล้วที่เราหายใจเข้าทุกวันนี้ เป็นการหายใจแบบสั้นๆ แต่ก็ไม่ได้ผิดหลักใดๆ เพียงแต่การหายใจแบบโยคะนั้นจะช่วยในเรื่องของการรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ร่างกายจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ในช่วงเริ่มต้น เราเอาแบบง่ายๆก่อนนะคะ ซึ่งการหายใจมีหลายแบบ มี 2 จังหวะ 3 จังหวะ และ 4 จังหวะ เหมือนดนตรีเลยนะคะ แต่เราเอาแบบ 1 จังหวะก่อน คือ เข้า -ออก

ลองเริ่มต้น เอามือจับที่ท้อง เวลาหายใจเข้าทางจมูกอากาศจะผ่านเข้าไปลงสู่หลอดลม   ช่วงอกก็จะยกขึ้นกระบังลมยกขึ้น ท้องจะพองขึ้น

เวลาหายใจออก ช่วงอกจะลดลง กระบังลมจะลดลงช่วงท้องก็จะแฟบลงไปเอง

ลองทำดูนะคะ ถ้าเป้นไปได้หายใจแบบนี้ในชีวิตประจำวันก็จะเป็นการดีกับสุขภาพมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท