สรุปให้ฟัง 5 นาที - สยามเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 กับฝ่ายใด และทำไมสยามจึงเข้าร่วมสงครามครั้งนี้


การเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1

สวัสดีค่ะ สยามเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 กับฝ่ายใด เพราะสาเหตุอะไร วันนี้เรามาย้อนประวัติศาสตร์ของประเทศไทยกันค่ะ สยามเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่หนึ่งกับฝ่ายสัมพันธมิตรนะคะ โดยการตัดสินใจเข้าสู่สงครามได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัยหลายอย่างทีเดียวค่ะ ตั้งแต่ความปรารถนาของประเทศที่จะได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ปกป้องอธิปไตย และปรับปรุงการทหารและการบริหารให้ทันสมัยนะคะ

ตอนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ช่วงแรกสยามยังคงวางตัวเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น รัฐบาลสยาม นำโดยรัชกาลที่ 6 เริ่มพิจารณาข้อดีของการเข้าร่วมสงคราม และตระหนักดีว่าการเข้าร่วมในความขัดแย้งระดับโลกสามารถเปิดโอกาสให้ประเทศชาติได้แสดงตัวตนในเวทีระหว่างประเทศและส่งเสริมผลประโยชน์ของตนค่ะ

สยามเป็นประเทศที่ค่อนข้างเล็กและกำลังพัฒนาในเวลานั้นนะคะ และผู้นำของสยามตระหนักดีว่าอำนาจอธิปไตยของประเทศตนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ในอดีต สยามเคยตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเจ้าอาณานิคมยุโรป โดยเฉพาะอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งได้เข้ามาตั้งรกรากในประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วนะคะ สยามจึงหวังที่จะปกป้องตัวเองจากการรุกรานและการล่าอาณานิคมในอนาคตค่ะ

รัชกาลที่หกแห่งราชวงศ์จักรี ทรงเป็นนักพัฒนา ที่เชื่อว่าการเข้าร่วมในสงครามจะช่วยให้สยามพยายามปรับปรุงกองกำลังทหารของตนให้ทันสมัยค่ะ เมื่อเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร สยามสามารถเข้าถึงยุทโธปกรณ์ทางทหาร เทคโนโลยี และการฝึกอบรมที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยประเทศในการเสริมสร้างการป้องกันและยืนยันอำนาจอธิปไตยของตนได้ค่ะ

อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญมากที่ทำให้สยามเข้าร่วมสงครามคือ โอกาสที่จะแก้ไขหรือยกเลิกสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันที่มหาอำนาจตะวันตกบังคับใช้กับประเทศในช่วงศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ค่ะ สนธิสัญญาเหล่านี้จำกัดความเป็นอิสระทางเศรษฐกิจและการปกครองตนเองในกิจการต่างประเทศของสยาม การสนับสนุนฝ่ายพันธมิตรเสนอความเป็นไปได้ในการเจรจาสนธิสัญญาเหล่านี้ใหม่เพื่อประโยชน์ของสยาม

วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2460 สยามได้ประกาศสงครามกับฝ่ายมหาอำนาจกลางอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะเยอรมนีและออสเตรีย-ฮังการี การตัดสินใจครั้งนี้พบกับปฏิกิริยาที่หลากหลายในหมู่ชาวสยาม เนื่องจากบางกลุ่มตั้งคำถามถึงความจำเป็นที่ประเทศจะต้องเข้าไปพัวพันกับความขัดแย้งที่ห่างไกล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ผลักดันไปข้างหน้า โดยเชื่อมั่นในผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

การมีส่วนร่วมของสยามในสงครามส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์นะคะ เนื่องจากเรามีขีดความสามารถทางทหารจำกัด อย่างไรก็ตาม ประเทศสนับสนุนฝ่ายสัมพันธมิตรโดยการยึดเรือของเยอรมันในน่านน้ำสยามค่ะ และส่งกองทหารสยามไปยังแนวรบด้านตะวันตก กองทหารทำหน้าที่ในการสนับสนุนต่างๆ เช่น การขนส่ง และบางส่วนยังได้รับการฝึกอบรมในยุโรปอีกด้วยค่ะ

กองกำลังเดินทางสยามซึ่งประกอบด้วยกำลังพลประมาณ 1,200 นายถูกส่งไปยังฝรั่งเศสในปี พ.ศ. 2461 ค่ะ แม้ว่าพวกเขาจะมีส่วนร่วมในการสู้รบเพียงเล็กน้อย แต่การปรากฏตัวของพวกเขาแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสยามที่มีต่อฝ่ายสัมพันธมิตร และช่วยให้ประเทศชาติสร้างความสัมพันธ์อันมีค่ากับชาติพันธมิตรอื่นๆ

การสิ้นสุดของสงครามทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรที่ได้รับชัยชนะ มารวมตัวกันที่การประชุมสันติภาพปารีสในปี พ.ศ. 2462 สยามเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศนอกยุโรปที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมค่ะ ซึ่งเน้นย้ำถึงสถานะที่เพิ่มขึ้นของประเทศในประชาคมระหว่างประเทศ ความสำเร็จทางการทูตนี้ทำให้สยามมีโอกาสที่จะเจรจาสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันอีกครั้ง

ในปี พ.ศ. 2463 สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศแรกที่ตกลงแก้ไขสนธิสัญญากับสยาม ยกเลิกสิทธิสภาพนอกอาณาเขตและบทบัญญัติที่ไม่เท่าเทียมกันอื่นๆ ค่ะ สิ่งนี้เป็นการเปิดประตูให้สยามยอมเจรจาสนธิสัญญากับมหาอำนาจตะวันตกอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่สมดุลกับประเทศเหล่านี้ในที่สุดนะคะ

โดยสรุปแล้ว การตัดสินใจของสยามในการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 กับฝ่ายพันธมิตร นั้นเกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน รวมถึงความปรารถนาที่จะปกป้องอธิปไตยของตน ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และปรับปรุงการทหารและการบริหารให้ทันสมัย แม้ว่าการสนับสนุนทางทหารโดยตรงของสยามในการทำสงครามจะมีค่อนข้างน้อย แต่การเข้าร่วมนั้นทำให้สถานะทางการทูตเพิ่มขึ้นและการแก้ไขสนธิสัญญาที่ไม่เท่าเทียมกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 712216เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2023 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2023 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท