๑,๓๕๒ ก่อนจะเป็น..ศูนย์ดิจิตัลชุมชน


เหมือนบุญช่วยกุศลส่ง การบริหารจัดการสมประสงค์ตอนที่ใกล้จะเกษียณ ณ วันนี้ ห้องสมุดและห้องคอมพิวเตอร์ กำลังจะเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ดิจิตัลชุมชน”

          ความเป็นมาและเป็นไป กำลังจะถูกเปลี่ยนแปลง บันทึกไว้ให้ลูกหลานรับรู้และจดจำ เหนืออื่นใดคือ ความกตัญญูแด่ผู้ที่มีส่วนร่วมในการก้าวเดินมาจนถึงทุกวันนี้

          เริ่มจากวันที่ไม่มีห้องสมุด..วันนั้นเสียงโทรศัพท์จากสาวเสียงสดใส แนะนำตัวเองเสร็จสรรพว่าเป็นเลขาฯ “เจ้านายให้โทรมาประสานเรื่องเงินบริจาคโครงการอาหารกลางวันค่ะ”

          “ครับ...ผอ.โรงเรียนบ้านหนองผือ อ.เลาขวัญ ครับ”  “อ๋อ ขอโทษค่ะ โทรผิดค่ะ”

          ผมเข้าใจได้ในทันทีว่าเธอต้องการโทรไปบ้านหนองผือ อ.ด่านช้าง พอเธอจะวางสาย ผมก็เลยพูดว่า “ขอความกรุณาช่วยบอกเจ้านายด้วย ช่วยบริจาคให้บ้านหนองผือของผมบ้างได้ไหม”

          “ค่ะ เดี๋ยวจะบอกให้นะคะ ผอ.จะนำเงินไปทำโครงการอะไรคะ” “สร้างห้องสมุด ครับ”

          ๕ นาทีผ่านไป..ผมรับสายอีกครั้ง..คราวนี้มีเงินและงานเข้ามาพร้อมกันอย่างไม่น่าเชื่อ “ผอ.คะ เจ้านายจะบริจาค ๑๕๐,๐๐๐ บาท หนูขอเลขบัญชีด้วยค่ะ” ผมตกตะลึงพรึงเพริศไปพักนึง ก่อนบอกน้องเลขาฯว่า”บัญชีโรงเรียนอยู่ที่ครู เดี๋ยวผมโทรกลับไปนะครับ”

          พอเงินบริจาคเข้ามา ผมนำเก็บไว้ก่อน ขอจัดงานผ้าป่าการศึกษาเพิ่มเติม และกลุ่มเพื่อนมัธยมปากเกร็ด  ได้จัดแรลลี่การกุศลสมทบทุนร่วมด้วยช่วยกันอีก ทำให้ได้ยอดเงินสร้างห้องสมุด ๒๕๐,๐๐๐ บาท

          ห้องสมุดแล้วเสร็จในต้นปี ๒๕๕๘ ผมตั้งชื่อห้องสมุดว่า “ลิ่มอติบูลย์” เป็นนามสกุลของผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ซึ่งท่านก็ได้มาเยี่ยมชมห้องสมุดหลายครั้งแล้ว ผมบอกท่านว่า..ได้ใช้ห้องสมุดเป็นห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ควบคู่กันไป

          หนังสือในห้องสมุดมีอย่างเพียงพอ ไม่มากไม่น้อยเกินไป แต่คอมพิวเตอร์ไม่มีเลยต้องไปขอรับบริจาคคอมมือสอง จากห้างบาบีคิวพลาซ่า ต่อมาก็เป็นของ สนง.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงไม่เคยมีคอมใหม่แกะกล่องมาเป็นเวลายาวนาน

          เหมือนบุญช่วยกุศลส่ง การบริหารจัดการสมประสงค์ตอนที่ใกล้จะเกษียณ ณ วันนี้ ห้องสมุดและห้องคอมพิวเตอร์ กำลังจะเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ดิจิตัลชุมชน”

          กระทรวงดิจิตัลฯ ส่งช่างมาทาสีและเดินสายไฟในห้องสมุด เสร็จเรียบร้อยแล้ว คงเหลือแต่การติดตั้งคอม ๑๒ ชุด พร้อมอุปกรณ์ครบครัน เขาจะติดแอร์คอนดิชั่น แต่ผมไม่อยากได้เลย พอเขาบอกว่าจะช่วยค่าไฟฟ้า ผมก็เลยไม่กล้าที่จะปฏิเสธแต่อย่างใด

          ศูนย์ดิจิตัลชุมชน หมายความว่า ชุมชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตามวันเวลาที่โรงเรียนกำหนด ที่พิเศษสุดก็คือมีหนังสือให้อ่านด้วย จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่คาดว่าจะเข้มแข็ง อย่างน้อยก็เชื่อมั่นได้ว่า...ไม่น่าจะพูดถึงการยุบควบรวมอีกแล้ว (มั้ง)

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓๑  มีนาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712182เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2023 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2023 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Salute! Congratulations!

There! That’s how schools can engage in community. [Do we have security? For unruly people in the library?)

ดิจิทัลลลลลล เสียงเซอร์ราวมาแต่ไกล ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท