แรงจูงใจในการทำงานนั้นมีความสำคัญอย่างไร


การที่คุณต้องทำงานอยู่ทุกวันนี้น่ะท่านมีอะไรมาเป็นแรงจูงใจ

         คุณเคยถามตัวเองดูบ้างไหมครับว่า การที่คุณต้องทำงานอยู่ทุกวันนี้คุณมีอะไรมาเป็นแรงจูงใจให้คุณยังคงต้องทำงานอยู่จนทุกวันนี้ ? บางคนอาจจะตอบว่า “ก็เพราะค่าจ้าง (หรือเงินเดือน) ที่ได้รับอยู่ทุกเดือนน่ะสิ เพราะไม่ทำงานแล้วจะหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ยังไงล่ะ “ ในขณะที่หลายคนกลับตอบว่า “งานต้องมั่นคงต่างหาก เพราะถ้าได้เงินเดือนมาก ๆ แต่ทำไปสัก 3-4 เดือนแล้วบริษัทปิดต้องถูกลอยแพก็ไม่ไหวเหมือนกัน” แต่สำหรับท่านที่ทำงานอยู่กับองค์กรที่มีความมั่นคงดีอยู่แล้วได้รับเงินเดือนที่ตัวเองพอใจแล้วก็อาจจะตอบว่า “ต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงานต่างหาก” ซึ่งคำตอบนี้ส่วนใหญ่ทุกคนจะตอบกันนะครับผมว่า ซึ่งตัวผมเองก็คิดอยู่เหมือนกันครับ

         แต่ผมว่าที่สำคัญกว่านั้นน่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานนั่นนะซิครับที่สำคัญที่สุด เพราะว่าเราต้องพบเจอหน้าเขาและเธอเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเราไม่ควรมีอัคติต่อเพื่อนร่วมงาน มีเรามีเพื่อนร่วมงานแล้วผมว่ามันก็เป็นแรงจูงใจได้เหมือนกันนะครับ เพราะทำให้เราอยากมาทำงาน และอยากทำงานร่วมกับเขา และงานที่ทำออกมานั้นก็จะออกมาดีด้วยนะครับ

         เรียกได้ว่าคำตอบของแต่ละคนจะขึ้นอยู่กับทัศนคติ,ค่านิยม,สถานภาพของคน ๆ นั้นซึ่งอยู่ในสถานะที่แตกต่างกันไปตามความคิดของแต่ละคนครับ

        แต่สิ่งที่เหมือนกันของทุกคำตอบคือในการทำงานทุกงานจะต้องมี “แรงจูงใจ” เข้ามาเป็นตัวกระตุ้นเพื่อให้คนอยากทำงานครับ !

        เหมือนที่เรารู้กันอยู่แล้วหรือบางคนอาจจะไม่รู้ก็เป็นได้นะครับ ว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงจูงใจ ของมนุษย์นั้น มีอยู่ 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายใน  และปัจจัยภายนอก

        หลายคนอาจสงสัยว่าปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกนั้นมีผลอย่างไรในการจูงใจในการทำงาน   

        ปัจจัยภายในนั้น ตัวอย่างเช่น  การทำงานบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย การได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานและบุคคลรอบข้าง  สามารถทำงานได้ด้วยตนเอง ความรับผิดชอบต่องานที่ทำ  ความก้าวหน้าในงาน และมีการเจริญเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงาน
        ส่วนปัจจัยภายนอก ตัวอย่างเช่น นโยบายขององค์กร ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ค่าจ้างเงินเดือนและสวัสดิการต่าง ๆ เงื่อนไขในการทำงานที่ได้รับนั้นเป็นอย่างไร 
         เฟรเดอริคเฮิร์ซเบอร์กได้บอกว่าปัจจัยภายนอกนั้นจะเป็นแรงจูงใจที่สนองตอบต่อความต้องการภายนอกของคน ส่วนปัจจัยภายในจะเป็นแรงจูงใจที่สำคัญต่อคนมากกว่าปัจจัยภายนอก

         ท้ายนี้ผมว่าทุกคนลองถามตัวเองว่าเรามีแรงจูงใจใดในการทำงาน กันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 71210เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาคน ที่ 1  เย้!
  • เห็นด้วยค่ะ เพราะว่า ถ้าเพื่อนร่วมของเราเป็นกันเอง  ยิ้มแย้มแจ่มใส มีน้ำใจให้กัน เป็นส่วนหนึ่งที่เราอยากจะทำงานด้วย และสบายใจ งานก็สำเร็จตามเป้าหมายด้วย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะอาศัยเพื่อนร่วมงานอย่างเดียวเนอะ เราก็ต้องพัฒนาตัวเอง แล้วก็ต้องทำให้เพื่อนร่วมงานของเรา อยากร่วมงานกะเราด้วยเหมือนกันค่ะ
  • แต่ว่า ยังไง เรื่อง ค่าจ้าง สวัสดิการก็ยังต้องการเหมือนเดิมนะค่ะ (อิอิ)

               

  • ขอบคุณมากครับน้องแก่นจัง
  • ใช่ครับ นอกจากเราต้องพัฒนาตัวเอง แล้ว เรายังต้องพัฒนางานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรของเราต่อไปด้วยนะครับ
  • อันนี้พี่ก็ยังต้องการเหมือนกันครับ ขาดไม่ได้ด้วย เพราะว่าเป็นปัจจัยในการนำไปใช้จ่ายปัจจัย 4 .......
  • ส่วนหนึ่งก็ต้องมีเพื่อนร่วมงานดี ๆ เหมือนอนุรักษ์จ้า
  • ขอบคุณพี่ต้อยมากครับ ผมว่าทุกคนนั่นแหละครับที่เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี
  • มีคนบอกผมว่าเราอย่าไปมองส่วนที่ไม่ดีของเขา แต่ให้เรามองส่วนดีของเขาจะดีกว่าครับผม
  • ตอนจบใหม่ ๆ ทำงานอะไรก็ได้ขอให้ได้งาน ขอให้ไม่ตกงาน ทำหมด!!!
  • พอเริ่มมีประสบการณ์  รู้สึกว่า งานคือเงิน เงินคืองานบันดาลสุข  ต่อให้หนักหนา งานหนักก็อดทน ทนทั้งคน !!! ทนทั้งงาน!!!  พิจารณางานจากเงิน เปลี่ยนงานก็เพราะเงิน!!!
  • พอผ่านสิ่งที่อยากได้หมดแล้ว  นั่นแล  จึงรู้สึกว่า การมีเพื่อนรวมงานที่ดี เป็นสุขสุดยอดของการอยากมาทำงาน  55555 
  • แรงจูงใจสุดท้ายคือการได้กลับมาใช้ปั้นปลายของชีวิต  อยู่กับคนรักและครอบครัว  ต่อให้เงินเดือนลด ก็ยอม!!

5555  พูดยังกะคนแก่ หนะ แต่คิดแบบนั้นจริง ๆ นะเนี้ย 

  • ขอขอบคุณพี่น้อยมากนะครับที่ช่วยแสดงข้อคิดเห็นน่ะครับ
  • ใช่ครับทุกคนก็ทำงานเพื่อให้เงินกันทั้งนั้นน่ะครับ
  • ครับ การมีเพื่อนดีก็ดีไป เพื่อนไม่ดีก็แย่นะ ( คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล.....)
  • อิอิ .... สมแล้วที่ชอบอ่านกวี ใช่แล้วครับ ถ้าไม่อยู่กับคนที่เรารักและครอบครัวแล้วเราจะไปอยู่กับใครดีล่ะ (หรือว่า...กิ๊กนะ 555)

*** ไม่แก่หรอกครับ แค่ อายุมากกว่าผมเท่านั้นเองครับ ***

ดีใจจังค่ะ ที่ blog ชุมชนคึกคักๆ ขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้เห็นความคิดดีๆ และคุณค่าของคนทำงาน ที่บางคนอาจมองไม่เห็น ...  ถ้ามีบุคลากรพร้อมจะพัฒนาตนเอง ก้าวไปพร้อมๆ กับองค์กรอย่างนี้เยอะๆ   หน่วยงานเจริญก้าวหน้าแน่นอนเลยค่ะ :-)

  • เห็นด้วยกับทุกๆคำอธิบาย ของทุกๆคน นั่นคือ ความจริง
  • สำหรับผม ทำงานหนัก เหนื่อย และสนุกกับงาน เงินเดือนมาสุดท้าย เพราะผลงานการันตีเราเอง ดังนั้น แรงจูงใจของผมคือ สนุกกับงานที่ทำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท