๑,๓๔๗ ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่..


ทุกสิ่งทุกอย่างจับวางอยู่ในสิ่งแวดล้อม เหมือนจะขานรับกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจคนทำงานที่ยืนหยัด ดำรงหน้าที่เพื่อบ้านหลังนี้จะได้มั่นคงและแข็งแรง

          จริงๆมันก็ไม่ง่ายนักที่จะพูดและทำให้ได้อย่างที่พูด คนที่ไม่เข้าใจจะมองไปว่า..เอาดีเข้าตัวเอง หรือพูดให้ดูสวยงาม แต่ความรู้สึกที่แท้จริง เป็นเช่นนั้นอย่างมากมายและยาวนาน

          เขากำหนดตำแหน่งและแต่งตั้งให้เป็น ผอ.รร. หลังจากที่อยากมีอยากเป็นจึงไปสอบ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นว่าอยากเปลี่ยนสายงาน นั่นหมายถึง..ความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

          คือพร้อมแล้วที่จะทำหน้าที่อำนวยการหรืออำนวยความสะดวกให้แก่ครูและนักเรียนในทุกเรื่องราว ตลอดจนมีความพร้อมที่ผจญกับปัญหาและอุปสรรคนานัปการ

          โดยไม่หลีกลี้หนีปัญหา มีสติและปัญญาที่จะแก้ไขให้สำเร็จลุล่วง ในขณะเดียวกันก็ต้องลดปัญหาให้ได้ พร้อมๆกับการพัฒนา”คุณภาพ”งาน ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

          หลายคนมีมุมมองใหม่ โดยคิดว่าการได้เป็น ผอ.รร.คือมิติหนึ่งของชีวิต ที่มีแต่ความสะดวกสบาย หน้าที่สำคัญก็มีแค่ลงนาม ออกคำสั่งและมอบหมายงาน

          แต่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ไม่มีอยู่ในตำราบริหารการศึกษาในมหาวิทยาลัย งานมากมายที่แปลกแหวกแนวและพิสดารพันลึก ที่หลายคนไม่รู้ไม่เข้าใจ นอกจากครูในโรงเรียน

          จึงไม่มีใครอยากอยู่ เพื่อทำหน้าที่บริหารและจัดการเรียนการสอน แต่ผมอยู่ได้และอยู่ได้นานด้วย เพื่อพิสูจน์ความอดทนของตัวเอง เพื่อทำหน้าที่ให้เต็มที่ให้สมศักดิ์ศรีของคำว่า “ครู”

          ขณะที่ทำก็นึกอยู่เสมอ...อย่าให้งานขาดตกบกพร่อง มันจะเป็นภาพจำของเพื่อนร่วมงาน “ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน” มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆเลย

          รวมทั้ง..ความสมบูรณ์แบบ..ที่มันไม่มีอยู่จริง แต่เราสามารถทำได้ให้ใกล้เคียงที่สุด คือสุดโต่งหรือสุดฝีมือของเรา..จะได้สบอารมณ์ของผู้บริหารรุ่นต่อไป

          เมื่อต้องจากไป..ก็ไม่มีอะไรต้องคลางแคลงใจในสายตาผู้ปกครองและชุมชน ถึงแม้ว่าการทำงานที่แท้จริง ไม่จำเป็นจะต้องแคร์สายตาใคร..แต่ถ้าได้เป็นผู้บริหารร.ร.ดูบ้าง จะเข้าใจในจุดนี้

          กระบวนการทำงานและผลของงาน ที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จะพบเห็นหลักฐานร่องรอย ของการทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ ที่จะทำให้ใครต่อใคร มิอาจจะดูถูกดูแคลนได้

          วันนี้..โรงอาหารกลับคืนมาสู่สภาพปกติ อาคารเรียนเปิดทำการได้แล้วอย่างเต็มรูปแบบ ห้องพักครูและ ชั้น ป.๑ ป.๒ และป.๓ จัดระบบจนเข้าที่เป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าเดิม

          เมื่ออาคารหลักที่เก่าแก่ ได้รับการดูแลปรับปรุงและซ่อมแซม ส่งผลสะท้อนที่ตกกระทบเป็นเงางาม ไปยังห้องธุรการและอาคารประกอบอื่นๆ อย่างช่วยไม่ได้จริงๆ

          ลงตัวพอเหมาะพอดีกับช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ที่กำลังคืนสู่สภาพโล่งเตียนสบายตาต้อนรับดอกเฟื่องฟ้าที่กำลังเบ่งบาน กับต้นสะเดาผลิใบใหม่ สร้างสีสันให้โรงเรียนงดงามแจ่มชัดมากขึ้น

          ทุกสิ่งทุกอย่างจับวางอยู่ในสิ่งแวดล้อม เหมือนจะขานรับกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อขอบคุณและให้กำลังใจคนทำงานที่ยืนหยัด ดำรงหน้าที่เพื่อบ้านหลังนี้จะได้มั่นคงและแข็งแรง

          เมื่อมั่นใจ..ว่าได้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ เป็นที่เรียบร้อย ก็คงไม่มีอะไรให้ห่วงใย ไม่เป็นภาระให้ต้องยึดติด หรือตะขิดตะขวงใจ เวลาที่เหลือคือช่วงเวลาแห่งการประคับประคองกายและใจ

          เพื่อการส่งมอบภาระและหน้าที่..ให้คนรุ่นใหม่...สืบสาน..ตามที่ใจเขาปรารถนา

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๑  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 711746เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2023 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2023 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท