วันราชภัฏสดุดดี (ดอกเฟื่องฟ้า)


จิตอาสา สาขาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

วันพระราชทานนาม “ราชภัฏ”

 “วันราชภัฏ” คือ วันพระราชทานนาม “ราชภัฏ” ตรงกับ “วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยสืบเนื่องจากเมื่อ “วันศุกร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๓๕ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน นาม “ราชภัฏ” แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ และได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญ “ตราพระราชลัญจกรส่วนพระองค์” เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมอันหาที่สุดมิได้ นำความภาคภูมิใจสูงสุดมาสู่ของชาว มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ เมื่อวันที่ ๑๔-๑๗  กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จัดกิจกรรม “ราชภัฏสดุดี ๑๔ กุมภาพันธ์ วันราชภัฏ”  โดยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักเรียน และนักศีกษา ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์ จํานวน ๑๐ และปลูกดอกเฟื่องฟ้าภายในมหาวิทยาลัย

ดอกเฟื่องฟ้า(Bougainvillea) เฟื่องฟ้า ถูกกำหนดเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยในสมัยของท่าน อาจารย์พเยาว์ ศรีหงส์ โดยท่านเห็นว่าเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดี ต้องการแสงแดดจัดในสภาพกลางแจ้ง สามารถรับแสงแดดได้ตลอดวัน แต่ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอจะทำให้สีของใบไม่เข้ม ออกดอกน้อย ต้องการอุณหภูมิปานกลาง หรือร้อนชื้น เมื่อโตขึ้นต้องการน้ำปานกลางถึงค่อนข้างต่ำ ถ้ารดน้ำมากเกินไปจะไม่ออกดอก และเฟื่องฟ้าได้รับสมญาว่า “ราชินีแห่งไม้ประดับ” เนื่องจากบ้านเรือนและสถานที่สำคัญต่าง ๆ นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในด้านสุนทรียภาพ ประดับสวน อาคาร

มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ได้จัดกิจกรรมโดยให้นักศึกษามีการปลูกต้นเฟื่องฟ้าช่วยกัน เนื่องจากต้นเฟื่องฟ้าเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม มีการช่วยกันยกกระถางต้นไม้ลงจากรถ ขุดดินเพื่อที่จะเตรียมการในการปลูกต้นเฟื่องฟ้า นำต้นเฟื่องฟ้าลงสู่ดินที่จัดเตรียมไว้และมีการรดน้ำต้นไม้เพื่อที่จะให้ต้นไม้เจริญเติบโตอย่างสวยงามต่อไปในอนาคต เพื่อที่จะเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้ร่วมกิจกรรม “ ดอกเฟื่องฟ้าเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ”   โดย นางสาววิไลรักษ์ ธีระมิตรและคณะทำงาน    www.npru.ac.th

 

หมายเลขบันทึก: 711722เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2023 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2023 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท