วัดช้างไห้ เที่ยวปัตตานี


วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม

วัดช้างไห้ เป็นวัดเริ่มแรกสร้างมาแล้วกว่า 300 ปี ตามตำนานพูดว่า พระยาแก้มดำกษัตริย์ไทรบุรี มุ่งมาดปรารถนาหาชัยภูมิสำหรับสร้างเมืองใหม่ให้กับน้องสาว ก็เลยได้เสี่ยงอธิฐาน ปล่อยช้างให้ออกเดินทางไปในป่า โดยมีเจ้าผู้ครองนครและก็ไพร่พลเดินติดตามไป จนกระทั่งมาถึงวันหนึ่ง ช้างได้หยุดอยู่ในที่แห่งหนึ่ง แล้วร้องขึ้นสามครั้ง พระยาแก้มดำก็เลยได้ถือว่าเป็นนิมิตที่ดี จะใช้บริเวณนั้นสร้างเมือง แต่น้องสาวไม่ชอบ พระยาแก้มคำก็เลยให้สร้างวัดในบริเวณดังกล่าวแทน แล้วให้ชื่อว่า วัดช้างไห้ แล้วนิมนต์สงฆ์รูปหนึ่ง ที่ราษฎรเรียกว่า ท่านลังกา หรือ สมเด็จพะโคะ หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจาง คำบอกเกริ่นของ พระครูวิสัยสวย (บุญคุณณคุณครูทิม ธมฺมธโร)

วัดช้าง ให้สร้างขึ้นกว่า ๓๐๐ ปี แม้ว่าไม่เคยรู้แจ่มชัดว่าใครกันแน่เป็นผู้สร้าง ตามตำนานพูดว่า พระยาแก้มดำ เจ้าผู้ครองเมืองไทรบุรี อยากได้หาชัยภูมิสำหรับสร้างเมืองใหม่ให้กับน้องสาว(นางเจ๊ะสิตี) ก็เลยได้เสี่ยงอธิษฐานปล่อยช้างคู่เมืองประเทศราชเดินป่า โดยมีพระยาแก้มดำน้องสาวแล้วก็ไพร่พลเดินติดตามช้างมาหยุดในป่าแห่งหนึ่งพร้อมเดินวนเวียนแล้วก็ร้องขึ้น ๓ ครั้ง(วัดช้างให้ปัจจุบันนี้) พระยาแก้มดำก็เลยลงความเห็นว่าเป็นนิมิตหมายอันดี ก็เลยจะใช้บริเวณดังที่กล่าวถึงแล้วสร้างเมือง แต่น้องสาวเกลียดชังก็เลยให้ช้างเริ่มเดินทางหาสถานที่ใหม่พบกระจงขาววิ่งอยู่ น้องสาวก็เลยเชิญชวนไพร่พลวิ่งจับกระจงวิ่งไปบริเวณริมหาดสีขาว (ตำบลกรือเซะขณะนี้) แล้วหายไป นางรู้สึกประทับใจ พระยาแก้มดำก็เลยสร้างเมืองให้

และจากนั้นก็เลยเดินทางกลับเมืองไทรบุรีมาถึงที่ช้างเคยหยุดก็เลยพักแรมถางป่าและสร้างวัดชื่อ วัดช้างให้ เมื่อเดินทางถึงเมืองไทรบุรีได้นิมนต์พระสงฆ์ซึ่งประชาชนเรียกว่า “ท่านลังกา” หรือ ”สมเด็จพระโคะ” หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจาง มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ท่านลังกาเดินทางธุดงค์เทียวไปเทียวมาระหว่างเมืองไทรบุรีกับวัดช้างให้แล้วก็ได้สั่งลูกศิษย์ว่าถ้าท่านตายขอให้นำศพไปทำการการฌาปนกิจศพในวัดช้างให้ เมื่อท่านตายที่เมืองไทรบุรี ลูกศิษย์ได้นำพระศพกลับวัดช้างให้เพื่อการฌาปนกิจศพ ระหว่างเดินทางหยุดที่แหน่งใดก็จะปักไม้ไว้ (ในขณะนี้ก็เลยมีเจดีย์ จากที่ต่างๆ) ลูกศิษย์ได้นำอัฐิส่วนหนึ่งส่วนใดกับเมืองไทรบุรี และก็ส่วนใดส่วนหนึ่งฝังไว้ที่วัดช้างให้มีผู้คนล้นหลามราบไหว้บนอธิษฐาน ได้ผลตามความมุ่งมั่นความศักดิ์สิทธิ์ ก็เลยเลื่องลือไปไกล ต่อมาวัดช้างให้ก็ร้างไปนาน

ปี พ.ศ.๒๔๘๐ พระครูมนูญเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสวัดพลานุภาพ หัวหน้าคณะสงฆ์ตำบลทุ่งพลาให้พระตอนมาเป็นเจ้าอาวาส พระตอนได้ชักชวนประชาชนมาแผ้วป่าสร้างกุฏิศาลาการเปรียญหลังคามุงจาก พร้อมเสนาสนะอื่นๆแล้วก็ได้ลาสึกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔

ปี พ.ศ.๒๔๘๔ บุญคุณณอาจารย์ทิม ธมฺมธโร (พระครูวิสัยสวย) เป็นเจ้าอาวาสได้ตั้งชื่อตามกรมการศาสนาว่า “วัดราษฎร์ปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซม” สร้างศาลาการเปรียญใหม่ กุฏิ ๘ ด้านหลัง สร้างห้องเช่าฉัน(โรงครัว) สร้างหอระฆัง สร้างพระเครื่องลางสมเด็จหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืดจางเนื้อว่านรุ่นแรก ปี พ.ศ.๒๔๙๗ สร้างโบสถ์ สร้างวิหารจัดตั้งรูปหล่อหลวงพ่อทวดสร้างเจดีย์ใส่อัฐิหลวงพ่อทวด สร้างเจดีย์ สร้างกำแพงวัด รวมทั้งซื้อที่ดินตรงกันข้ามวัดสร้างโรงเรียนสมเด็จหลวงพ่อทวด ช่วงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๐๗ นำต้นโพธิ์จากอินเดียมาปลูกไว้ บุญคุณณคุณครูทิมตายปี พ.ศ.๒๕๑๒ (เป็นเจ้าอาวาส ๒๘ ปี)

ตอนนี้ได้มีการสร้างรูปเหมือนกับหุ่นขี้ผึ้งบุญคุณคุณครูทิมเท่าองค์จริง ตั้ง ในวัดช้างให้ ปี พ.ศ.๒๕๑๒ พระครูใบฎีกาขาว เป็นเจ้าอาวาส ได้จัดงานพิธีกรรมยกฉัตรทองยอดเจดีย์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธียกฉัตรทอง ยอดพระเจดีย์วัดราษฎร์ซ่อมแซม (ช้างให้) ช่วงวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๒๐ แล้วหลังจากนั้นก็แก้ไขเจดีย์สมเด็จหลวงพ่อทวด จัดซื้อที่ดินสร้างอาคารสถานที่เรียนราชมุนีรังสฤษฎิ์ (เป็นเจ้าอาวาส ๙ ปี)ปี พ.ศ.๒๕๒๑ พระครูค้ำชูปริยัติธุระ ( ความก้าวหน้า อรุโณ ) เป็นเจ้าอาวาสมาจนกระทั่งในเวลานี้

นอกจากนี้ใครอยากจะหาก็สามารถติดตามได้ในตอนต่อไป

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยวราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้ ประเพณีภาคอีสาน
อาหารภาคเหนือ ขนมไทย ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 711697เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2023 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2023 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท