พะเยาว์เศรษฐกิจฐานราก


(*) เมื่อวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจและทุนชุมชนตำบลท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา คณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและทุนชุมชน ชุดเล็ก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พอช. รวม 10 คน ได้ประชุมหารือการขับเคลื่อนงานของเครือข่ายเศรษฐกิจ ภายใต้แผนปฏิบัติการ 5 ปี (2566-2570) โดยได้ร่วมกันหารือนำแผนงานด้านที่ 1 การพัฒนาศักยภาพคนในเครือข่ายเศรษฐกิจฯ แผนงานด้านที่ 3 การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาคี และแผนงานด้านที่ 4 การสร้างและพัฒนาพื้นที่รูปธรรม นำมาพัฒนาออกแบบเป็น "โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยในเครือข่ายเศรษฐกิจและทุนชุมชน ปี 2566" กรอบงบวงเงินประมาณ 1,300,000.-บาท ดำเนินการใน 3 แผนงาน ได้แก่ 
(1) พัฒนาศักยภาพเพื่อต่อยอดงานของศูนย์บ่มเพาะฯ เดิม 30 ศูนย์บ่มเพาะฯ เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยงานภาคี  เช่น การยกระดับเป็นวิสาหกิจ/กิจการเพื่อสังคมพั (SE) การพัฒนาแผนงานโครงการเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาคี การยกระดับเป็นศูนย์กระจายสินค้าของชุทชน เป็นต้น
(2) การขยายผลให้เกิดศูนย์บ่มเพาะฯ ใหม่ อย่างน้อย 36 ศูนย์บ่มเพาะฯ ใน 18 กลุ่มจังหวัด ทั้งในประเภทศูนย์ระดับบุคคล ระดับกลุ่มองค์กร และระดับตำบล
(3) การติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับภาค

นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้หารือถึงการยกระดับสถานะคณะทำงานเป็นคณะอนุกรรมการ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐที่มีทิศทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากภายใต้หลัก BCG นโยบายของประธานกรรมการสถาบันที่ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนงานเศรษฐกิจฐานรากและองค์กรการเงินชุมชน และสถานการณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมีกลไกกลางเพื่อดูภาพรวม กำกับเชิงนโยบาย และมองทิศทางของงานประเด็นเศรษฐกิจและทุนชุมชนให้เกิดการเคลื่อนที่เต็มพื้นที่ นำไปสู่พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนได้อย่างกว้างขวาง

โดยในจังหวะต่อไป ผู้แทนของคณะทำงานจะนำเสนอโครงการเข้าสู่คณะทำงานพัฒนาและกลั่นกรองโครงการคุณภาพชีวิตฯ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 จากนั้นจะประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฯ ชุดใหญ่ เพื่อหารือในแผนงานที่สำคัญต่อไป.
(เสาวลักษณ์ ปรปักษ์พ่าย รายงาน)14กพ66

คำสำคัญ (Tags): #Cbmc#พะเยาว์
หมายเลขบันทึก: 711691เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2023 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2023 06:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท